Tin mới

Tin thế giới nóng nhất trong 24h qua ngày 26/11

Thứ năm, 26/11/2015, 18:52 (GMT+7)

Tin thế giới nóng nhất 24h qua ngày 26/11 bao gồm: Thổ Nhĩ Kỳ công bố băng ghi âm cảnh báo Su-24, Yêu sách của TQ với Biển Đông bị Philippines công kích dồn dập tại PCA, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận đích thân ra lệnh bắn hạ Su-24...

Tin thế giới nóng nhất 24h qua ngày 26/11 bao gồm: Thổ Nhĩ Kỳ công bố băng ghi âm cảnh báo Su-24, Yêu sách của TQ với Biển Đông bị Philippines công kích dồn dập tại PCA, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận đích thân ra lệnh bắn hạ Su-24...

Thổ Nhĩ Kỳ công bố băng ghi âm cảnh báo Su-24

Phản hồi tuyên bố của phi công Nga nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không đưa ra cảnh báo nào trước khi bắn hạ chiến đấu có Su-24, Ankara hôm 25/11 đã công bố một số đoạn âm thanh ghi lại những lời cảnh báo được cho là gửi tới máy bay Nga.

Theo tin tức trên Reuters, trong đoạn băng ghi âm xuất hiện một giọng nói bằng tiếng Anh yêu cầu máy bay Nga chuyển hướng.

"Đây là cảnh báo từ không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Các bạn đang tiếp cận không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Thay đổi hướng bay về phía nam ngay lập tức", giọng nói được lặp lại nhiều lần.

Tên lửa từ chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ trúng vào phần đuôi máy bay Nga và khiến nó bốc cháy trên không. Ảnh: ​Getty

Xem thêm chi tiết tại đây.

Yêu sách của TQ với Biển Đông bị Philippines công kích dồn dập tại PCA

Tại phiên điều trần hôm 24/11 của Tòa Trọng tài Thường trực LHQ (PCA) ở The Hague (Hà Lan), Philippines lần lượt đưa ra các bằng chứng, luận điểm để bác bỏ yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tờ Sun Star dẫn lời Phó phát ngôn viên Tổng thống Philippines, bà Abigail Valte: "Luật sư trưởng Paul Reichler biện luận rằng đòi hỏi chủ quyền lịch sử và những đòi hỏi chủ quyền có chủ đích của Trung Quốc được dẫn từ công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS) thực tế là không tồn tại trong công ước”.

Xem thêm chi tiết tại đây.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận đích thân ra lệnh bắn hạ Su-24

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/11 đã lên tiếng thừa nhận chính ông là người đã ra lệnh bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga và nói rằng đó là "mệnh lệnh của riêng cá nhân tôi".

Hãng RIA Novosti đưa tin, phát biểu tại một cuộc họp, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói rằng chính ông đã trực tiếp chỉ đạo trong vụ máy bay Nga bị quân đội Ankara bắn rơi hôm 24/11 vừa qua.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu thừa nhận chính ông là người ra lệnh bắn hạ máy bay Nga. Ảnh: AP

Xem thêm chi tiết tại đây.

Thượng nghị sĩ Mỹ đề nghị Việt Nam cùng tuần tra đảo nhân tạo

Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ đã kêu gọi các nước trong khu vực như Việt Nam, Nhật Bản, Philippines... sẽ cùng Washington tuần tra các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Lời đề nghị trên được ông McCain đưa ra trong cuộc phỏng vấn với báo Nhật Asahi Shimbun tại Washington. Ông bày tỏ sự thất vọng về việc chính quyền Obama đã chưa thực hiện tốt quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

Xem thêm chi tiết tại đây.

Nga bắt đầu hành động cứng rắn sau vụ máy bay bị Thổ bắn hạ

Triển khai "rồng lửa" S-400 tới Syria, cấm vận du lịch, tăng cường kiểm soát nhập khẩu thực phẩm là những bước đi cụ thể Nga phản ứng lại vụ máy bay bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Ngày 25/11, chỉ 1 ngày sau vụ máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, Nga đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 SAM tới căn cứ không quân của Nga tại thành phố cảng Latakia của Syria.

Xem thêm chi tiết tại đây.

Mỹ trừng phạt hàng loạt cá nhân, tổ chức giúp Syria mua dầu từ IS

[mecloud]EAlivT0Rno[/mecloud]

Ngày 25/11, Mỹ đã tiến hành trừng phạt 1 doanh nhân người Syria với vai trò trung gian để mua bán dầu giữa Nhà nước Hồi giáo IS và chính phủ Syria. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm cắt đứt dòng tiền chảy vào nhóm này.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ cũng đã xử phạt 3 cá nhân hỗ trợ cho chính phủ Syria và các doanh nghiệp có liên quan đến họ. Trong số này có 1 ngân hàng Nga.

Các biện pháp trừng phạt gồm đóng băng tài sản tài sản tại Mỹ, cấm người Mỹ giao dịch với các mục tiêu này.

Xem thêm chi tiết tại đây.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24