Tin mới

Tin tốt cho Clinton tại những bang chiến trường

Thứ bảy, 22/10/2016, 09:27 (GMT+7)

Có nhiều dấu hiệu tốt cho bà Hillary Clinton tại những bang quan trọng khi hàng triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm, theo phân tích số liệu thống kê mới nhất của CNN.

Có nhiều dấu hiệu tốt cho bà Hillary Clinton tại những bang quan trọng khi hàng triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm, theo phân tích số liệu thống kê mới nhất của CNN.

Hơn 3,3 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm. Trong số này, đảng Dân chủ đã cải thiện được vị trí của họ tại các bang như North Carolina, Nevada, Arizona, thậm chí cả Utah so với thời điểm này năm 2012.

Bà Hillary Clinton đang giành được lợi thế tại các bang chiến trường. Ảnh: Getty

CNN và công ty dữ liệu Catalist đã phối hợp với các ứng viên cấp tiến, các nhóm vận động, học giả và các viện nghiên cứu để nhận được thông tin bầu cử sớm chi tiết trong năm nay.

Theo khảo sát của Catalist, số người bỏ phiếu cho đảng Dân chủ đã ổn định tại North Carolina so với năm 2012 trong khi đảng Cộng hòa đã thâm hụt khoảng 14.500 phiếu. Tại Nevada, đảng Dân chủ thâm hụt số phiếu ít hơn so với cùng thời điểm năm 2012. Còn tại Arizona, cho đến nay đảng Dân chủ có tổng số người dân đăng ký bầu cử sớm luôn thấp hơn nhưng tỷ lệ phiếu ủng hộ lại cao hơn đảng Cộng hòa.

Có lẽ, điều đáng ngạc nhiên nhất là đảng Dân chủ đã cải thiện được vị trí của mình trong những người bảo thủ và bang Utah. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy bang này diễn ra cuộc tranh đua gắt gao. Năm 2012, đảng Cộng hòa (GOP) dẫn trước đảng Dân chủ hơn 22.000 phiếu bầu sớm. Nhưng năm nay, lợi thế của GOP chỉ là 3.509 phiếu.

Tin tức tốt nhất dành cho ông Trump là ở bang Iowa. Cho đến nay, đảng Dân chủ hơn đảng Cộng hòa 38.280 phiếu. Lợi thế này đã hẹp hơn so với năm 2012, khi đảng Dân chủ vượt mặt đảng Cộng hòa tới 53.719 phiếu bầu ở cùng thời điểm này.

Những con số này cũng giảm đáng kể ở bang Ohio. Tại đây, cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa đứng đầu đã giảm số ngày bỏ phiếu sớm từ 35 xuống còn 28. Chỉ có 179.162 người đã bỏ phiếu sớm trong năm nay, giảm 66% so với cùng thời điểm năm 2012. Đảng Dân chủ đang vượt trước về số lượng phiếu bầu sớm nhưng thắng lợi của họ đã giảm so với năm 2012.

Mặc dù những con số tại bang Iowa và Ohio có thể là điềm lành cho ông Trump nhưng vẫn có người chưa đưa ra quyết định.

Theo phóng viên Electoral College của CNN, bà Clinton có thể giành được 270 phiếu đại cử tri với chiến thắng tại bang Colorado và Virginia mà không cần quan tâm đến Iowa hay Ohio. Bà cũng được ủng hộ tại Florida, Pennsylvania, Nevada và New Hampshire với 59 phiếu đại cử tri.

Có nhiều khả năng bà Clinton sẽ nhận được tin tốt tại Virginia và Wisconsin. Trong các cuộc thăm dò, bà vẫn duy trì được lợi thế ổn định.

Tại Wisconsin, số cử tri bỏ phiếu sớm đã tăng hơn gấp 3 lần, từ 46.389 lên 142.190. Tại bang Virginia, con số này tăng nhỏ hơn, lên 18.079 cử tri so với năm 2012.

[mecloud]O4465d7t0p[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news