Tin mới

Tàu Trung Quốc lập đội hình gọng kìm

Chủ nhật, 29/06/2014, 18:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong ngày 29/6, các tàu TQ đã bố trí thành đội hình “gọng kìm”. Vòng ngoài gồm các tàu cỡ lớn bao vây 2 bên, vòng trong là những tàu nhỏ sẵn sàng đâm va, khi tàu của ta lọt vào “bẫy”, đội tàu cỡ lớn 2 bên sẽ áp sát đẩy tàu của ta ra ngoài.>>> 40 tàu Trung Quốc dàn hàng, vây ép tàu cá Việt Nam>>> Tàu Trung Quốc tăng tốc, tìm cách đâm, húc tàu Việt Nam


 

(Tinmoi.vn) Trong ngày 29/6, các tàu TQ đã bố trí thành đội hình “gọng kìm”. Vòng ngoài gồm các tàu cỡ lớn bao vây 2 bên, vòng trong là những tàu nhỏ sẵn sàng đâm va, khi tàu của ta lọt vào “bẫy”, đội tàu cỡ lớn 2 bên sẽ áp sát đẩy tàu của ta ra ngoài.

Theo tin tức mới nhất từ Cục kiểm ngư, hôm nay (29/6), vị trí của giàn khoan Hải Dương 981 vẫn không thay đổi.

Về diễn biến tình hình trên Biển Đông, Cục kiểm ngư cho biết, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 116-122 tàu các loại, trong đó có 45-47 tàu hải cảnh, 14-16 tàu vận tải, 17-19 tàu kéo, 34 tàu cá vỏ sắt và 6 tàu quân sự.

Trên thực địa, Trung Quốc đã chia các tàu ở hiện trường thành 2 vòng: vòng ngoài gồm 7-11 tàu loại lớn, được bố trí trên các hướng tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 của tàu Việt Nam, vòng trong gồm các tàu loại nhỏ bố trí cách giàn khoan khoảng 6-8 hải lý.

Trong khi đó, các tàu kiểm ngư của ta vẫn thực hiện các đợt tiếp cận giàn khoan đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các lực lượng tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam ở phạm vi cách giàn khoan từ 10-11 hải lý.

Biên đội tàu Hải giám của Trung Quốc.

Khi các tàu của ta tiếp cận giàn khoan 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật thì các tàu hải cảnh, hải giám, hải tuần, tàu vận tải và tàu kéo của Trung Quốc đều tăng tốc độ, tập trung ngăn cản.

Các tàu vòng ngoài của Trung Quốc bao vây hai bên, vòng trong áp sát ngăn cản phối hợp với vòng ngoài sẵn sàng ủi đẩy, đâm va, lúc gần nhất cách tàu ta khoảng 100m, kiên quyết không cho các tàu của ta cơ động vào gần giàn khoan.

Dưới sự ngăn cản của các tàu Trung Quốc, các tàu kiểm ngư của ta đã vòng tránh đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, kiên trì bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.

Trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, các tàu cá của ngư dân ta vẫn tiến hành đánh bắt cá ở phía Tây Tây Nam, cách giàn khoan 42-44 hải lý. Ở khu vực tàu cá của ta đánh bắt có khoảng 34 tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh số hiệu 46102 và 46106 của Trung Quốc đã thường xuyên bám sát, ngăn chặn, ép hướng các tàu cá của ta, không cho tàu cá của ta tiến gần vào khu vực giàn khoan. Dưới sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư, tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường đánh bắt cá, đảm bảo an toàn.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news