Tin mới

Tin tức mới nhất về vật lạ nghi ấn tín nhà vua ở Nghệ An

Thứ sáu, 02/12/2016, 09:04 (GMT+7)

Vật nghi ấn tín nhà vua đã được Bảo tàng Nghệ An niêm phong, nhập kho để chờ xử lý.

Vật nghi ấn tín nhà vua đã được Bảo tàng Nghệ An niêm phong, nhập kho để chờ xử lý.

Ngày 1/12, ông Nguyễn Đức Kiếm, Giám đốc Bảo tàng Nghệ An đã thông tin với báo chí về hướng xử lý vật nghi ấn tín nhà vua được người dân ở huyện Nghi Lộc tìm thấy.[mecloud]iGIBhihPpP[/mecloud]

Thông tin trên được báo Tri Thức Trực Tuyến, VOV đăng tải. Theo ông Kiếm, vật nghi ấn tín của nhà vua đã được niêm phong, nhập kho. Ông Kiếm cũng cho biết, hiện chưa có cơ sở khoa học khẳng định hiện vật này là thật hay giả. Tuy nhiên, quan sát bằng mắt thường bước đầu ghi nhận hiện vật kim loại hình rồng, có 2 dòng chữ Hán ở phía bên và mặt đế. Vật này hình dáng bên ngoài giống một ấn tín của nhà vua thời xưa.

Vật nghi ấn tín nhà vua được tìm thấy ở Nghệ An. Ảnh báo Dân Trí

Dự kiến, Bảo tàng Nghệ An sẽ đưa ra 2 phương án giải quyết hiện vật để gửi Sở VHTT&DL Nghệ An. Cụ thể, phương án thứ nhất, theo cảm nhận, cảm quan bằng nghề nghiệp của cán bộ Bảo tàng Nghệ An thì vật trên là đồ phong thủ giả cổ, không có giá trị. Nếu như vậy sẽ để nguyên niêm phong trả về cho chủ đã phát hiện hiện vật.

Phương án thứ 2 là thành lập Hội đồng thẩm định hiện vật. Nếu đây là hiện vật quý thì sẽ phân công đơn vị bảo quản, cụ thể là Bảo tàng tỉnh Nghệ An hoặc Bảo tàng quốc gia.

Như tin tức đã đưa, vào ngày 26/11, trong lúc đi làm vườn, vợ chồng ông Trương Văn Sửu (55 tuổi, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã đào được một vật lạ bằng kim loại giống ấn tín của nhà vua.

Niêm phong vật lạ nghi ấn tín nhà vua. Ảnh VOV

Vật thể lạ này hình vuông, trên chóp có 9 đầu rồng chụm lại với nhau, nặng khoảng 1,6kg, có màu đen, vàng, mặt trước và mặt dưới có dòng chữ Hán. Dòng chữ Hán này có nghĩa "Cửu Long Kim Tỷ" (ấn tín chín rồng", và "Đại Thanh Tự Thiên Tử Bảo" (loại ấn để phong thái tử của triều Mãn Thanh- Trung Quốc).

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news