Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/1/2019

Thứ hai, 14/01/2019, 10:13 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/1/2019: Công cụ ngầm trong tay Huawei; Công bố thư của Tổng thống Pháp trước cuộc tranh luận quốc gia....

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/1/2019: Công cụ ngầm trong tay Huawei; Công bố thư của Tổng thống Pháp trước cuộc tranh luận quốc gia....

Công cụ ngầm trong tay Huawei

Trả lời báo chí, đại diện Tập đoàn đa quốc gia về thiết bị mạng và viễn thông Huawei có trụ sở chính tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc cho biết, đã chấm dứt hợp đồng lao động với Vương Vĩ Tinh. Tuyên bố của Huawei nhấn mạnh, Vương Vĩ Tinh bị bắt giữ vì lý do cá nhân và vụ việc này đã gây tổn hại đến danh tiếng của Huawei trên toàn cầu.

 

Không có lời thừa nhận nào từ phía Huawei về vai trò của tập đoàn này trong hoạt động gián điệp của ông Vương, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc mối nghi ngờ về những hoạt động mờ ám của Huawei đã được xua tan.

Lâu nay, Huawei luôn bị cáo buộc có mối liên hệ với tình báo Trung Quốc nhằm đánh cắp các thông tin mật và thu được dữ liệu người dùng. Thậm chí một nghị sĩ Mỹ từng tuyên bố “Huawei là cánh tay nối dài của Bắc Kinh”.

Huawei phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định không hoạt động do thám cũng như chính quyền Trung Quốc không thể ép họ làm được việc này. Nhưng vụ ông Vương Vĩ Tinh xảy ra chỉ một tháng sau khi bà Mạnh Vãn Chu, Phó chủ tịch kiêm giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei, bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ cho thấy uy tín của Huawei đang gặp thách thức nghiêm trọng.

Chỉ huy tàu chiến Mỹ mất chức vì gọi 10 gái mại dâm

Cơ quan điều tra của Hải quân Mỹ đã vào cuộc điều tra để xác minh sau khi một thủy thủ giấu tên báo cáo việc ông Zettel đã gọi 10 gái mại dâm đến một khách sạn hôm 1/3/2018. trong thời gian tàu ngầm USS Bremerton neo tại cảng ở vịnh Subic nhân chuyến thăm Philippines.

 

Ngay khi trở về nước, ông Zettel đã lập tức bị NCIS triệu tập thẩm vấn và ông đã thừa nhận hành vi trả tiền cho gái gọi. Với sai phạm này, ông Zettel bị giáng chức và điều chuyển công tác sang Hạm đội tàu ngầm 19 tại căn cứ Hải quân Kitsap-Bangor.

Một thủy thủ khác trong nhóm của ông Zettel cũng bị nghi ngờ trả tiền cho gái mại dâm sau khi bị nhìn thấy khoác tay 3 người phụ nữ ở Philippines và dạo quanh thành phố. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác nhận thủy thủ này không vi phạm kỷ luật.

Ông Zettel làm chỉ huy tàu ngầm USS Bremerton kể từ tháng 8/2016. Trước đó, ông cũng từng chỉ huy trên các tàu ngầm khác của Hải quân Mỹ.

Philippines tố hải quân Trung Quốc "đội lốt" ngư dân hoạt động tại Trường Sa

Một nhân vật trong Bộ Quốc phòng Philippines ngày 12/1 tiết lộ nhiều tàu cá Trung Quốc quanh nhóm đảo Kalayaan thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) đều do dân quân và binh sĩ cải trang thành ngư dân điều khiển.

 

"Chúng tôi biết một sự thật rằng Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc đã gửi đi và tài trợ cho lực lượng dân quân hàng hải đang cải trang thành ngư dân trên hàng chục tàu dân sự trong khu vực" - trích lời quan chức giấu tên. Người này nói thêm rằng việc triển khai hàng chục tàu cá cải trang trong hoặc gần những vùng đặc quyền kinh tế của các nước Đông Nam Á là cách để Trung Quốc tăng cường sự hiện diện và thể hiện sức mạnh trong khu vực.

Theo Philippine Star, Trung Quốc bắt đầu chiếm đóng trái phép Đá Vành Khăn vào đầu những năm 1990 bằng cách xây dựng một túp lều bằng tre và khẳng định đây là nơi trú ẩn cho các ngư dân. Giờ đây, khu vực này đã trở thành một căn cứ quân sự phi pháp rất kiên cố mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền.

Ngoại trưởng Iran thăm Iraq bất chấp cảnh báo của Mỹ

Ngày 13/1, ngoại trưởng Iran đã tới thủ đô Baghdad và có cuộc thảo luận với người đồng cấp Iraq về nhiều vấn đề, bao gồm cả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

 

Sau cuộc họp kín kéo dài 2 giờ, nhà ngoại giao hàng đầu Iraq Mohammed Ali al- Hakim cho biết, đã có cuộc thảo luận về những vấn đề gây ảnh hưởng tới hợp tác của hai nước, trong đó có các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ. Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã chỉ trích vai trò của Mỹ tại Trung Đông. Theo ông, vai trò “thất bại” của Mỹ tại khu vực đã kéo dài suốt 40 năm qua và các nước khu vực không nên đặt cược số phận của mình vào một “con ngựa thua cuộc”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Javad Zarif tiếp tục có cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi. Tại đây ông đã nhận được sự đảm bảo của nhà lãnh đạo Iraq rằng, Chính sách của nước này được xây dựng dựa trên việc tìm kiếm mối quan hệ tốt nhất với tất cả các nước láng giềng.
Trước đó 1 tuần, Bộ trưởng dầu mỏ Iran cũng đã tới thăm Iraq và chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ là “hoàn toàn bất hợp pháp”.

Công bố thư của Tổng thống Pháp trước cuộc tranh luận quốc gia

2 tháng sau khi nổ ra phong trào biểu tình của những người “Áo vàng”, phủ Tổng thống Pháp hôm qua (13/1) đã công bố bức thư của Tổng thống Emmanuel Macron gửi tới toàn thể người dân, trong đó kêu gọi người dân “hãy biến sự phẫn nộ thành giải pháp”. Bức thư được xem là nhằm tạo khuôn khổ của cuộc tranh luận quốc gia lớn dự kiến vào ngày 15/1 tới.     

 

Trong bức thư, Tổng thống Macron nhấn mạnh, ông hiểu những bất bình và sự tức giận của người dân đối với tình trạng thuế cao hay sự không hài lòng với các dịch vụ công, song sẽ không chấp nhận bất kỳ hình thức bạo lực nào. Để giải quyết những lo ngại, điều cần thiết và hợp pháp là tất cả phải cùng nhau giải đáp những câu hỏi lớn trong tương lai.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng đặt ra một loạt câu hỏi nhằm tạo khuôn khổ cho cuộc tranh luận sắp tới, như làm thế nào để hệ thống thuế của Pháp công bằng và hiệu quả hơn? Liệu nước Pháp có nên loại bỏ một số dịch vụ công cộng đã lỗi thời hoặc quá đắt so với tiện ích của chúng? Hay liệu có quá nhiều cấp hành chính hoặc cấp chính quyền địa phương hay không?...

Bức thư được công bố trong bối cảnh các cuộc biểu tình “Áo vàng” đã bước sang tuần thứ 9. Theo Bộ Nội vụ Pháp, tính đến cuối ngày 12/1, đã có 84.000 người biểu tình tuần hành trên toàn nước Pháp theo lời kêu gọi của phong trào “Áo vàng”. Dù căng thẳng và các vụ đụng độ vẫn xảy ra, song tình trạng bạo lực đã giảm.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news