Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/12/2018

Thứ tư, 19/12/2018, 14:31 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Putin, Đại tướng Shoygu tuyên bố bất ngờ về cuộc chiến ở Syria; Nhật Bản biến tàu chiến thành tàu sân bay: Trung Quốc có e sợ?; Người biểu tình Pháp chiếm đường cao tốc, đốt phá trạm thu phí;Tổng thống Putin chê tên lửa Tomahawk của Mỹ kém hiệu quả; Thành phố ở Trung Quốc cấm tổ chức Giáng sinh.

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Putin, Đại tướng Shoygu tuyên bố bất ngờ về cuộc chiến ở Syria; Nhật Bản biến tàu chiến thành tàu sân bay: Trung Quốc có e sợ?; Người biểu tình Pháp chiếm đường cao tốc, đốt phá trạm thu phí; Tổng thống Putin chê tên lửa Tomahawk của Mỹ kém hiệu quả; Thành phố ở Trung Quốc cấm tổ chức Giáng sinh.

Putin, Đại tướng Shoygu tuyên bố bất ngờ về cuộc chiến ở Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hầu hết các vùng lãnh thổ ở Syria đã được giải phóng khỏi khủng bố, nhưng vẫn còn những ổ khủng bố cần phải loại bỏ.

 

Trong cuộc họp tại Bộ Quốc phòng có Tổng thống Putin tham dự, Đại tướng Shoygu nói rằng Moscow đã kết thúc quá trình giảm hiện diện quân sự ở Syria xuống mức cần thiết để thực hiện các hoạt động hiện nay khi quân đội Syria thiết lập quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria.

Đại tướng Shoygu cho biết các lực lượng rút không thuộc về các căn cứ Hmeimim và Tartous. Ngoài ra, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã giảm các hoạt động ở Syria từ khoảng 100-120 hoạt động/ngày xuống còn 2-4 hoạt động/tuần, hầu hết trong số đó là các hoạt động do thám để thu thập tin tình báo.

Nhật Bản biến tàu chiến thành tàu sân bay: Trung Quốc có e sợ?

Nhật Bản sẽ có tàu sân bay đầu tiên kể từ Thế chiến 2 và mua thêm hàng chục tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ, trong kế hoạch mới được công bố hôm 18.12.

 

Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ mua 42 chiếc F-35, nhiều khả năng là F-35B và 105 chiếc F-35A phiên bản thông thường trong vòng một thập kỷ tới. Đơn hàng dự kiến sẽ tiêu tốn tới 8,8 tỷ USD.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại, nói rằng động thái quân sự trên “không đóng góp vào sự phát triển và cải thiện quan hệ song phương Trung-Nhật”.

Bắc Kinh đã nhiều lần thể thiện sự “phản đối mạnh mẽ, không hài lòng” và “hối thúc Nhật Bản thay đổi lại lập trường”, bà Hoa nói.

Kết quả là Nhật Bản có thể vẫn không phòng thủ hiệu quả được các khu vực hẻo lánh, những hòn đảo nhỏ xa bờ. “Đây là sự phí tiền”, Yanagisawa nói.

Người biểu tình Pháp chiếm đường cao tốc, đốt phá trạm thu phí

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Vinci Autoroutes, công ty vận hành đường thu phí lớn nhất ở Pháp cho biết, những người biểu tình đã phong tỏa khoảng 40 địa điểm thuộc mạng lưới quản lý của họ và phá hủy một số giao lộ ở Avignon, Orange, Perpignan và Adage.

 

Khoảng 20 người biểu tình đã bị bắt giữ  vì các vụ đốt phá hôm 18/12, trong khi 4 người khác đã bị tạm giữ từ cuối tuần trước do các hành vi bạo động.

Truyền thông Pháp đưa tin, trong vài tuần trở lại đây có nhiều người thiệt mạng vì các vụ tai nạn xe hơi, chủ yếu xảy ra tại những địa điểm có đám đông biểu tình chốt chặn.

Tổng thống Putin chê tên lửa Tomahawk của Mỹ kém hiệu quả

Tổng thống Putin cho rằng tên lửa hành trình Tomahawk hoạt động kém hiệu quả trong các chiến dịch của Mỹ ở Syria và Iraq vì hiệu suất chỉ khoảng 30%.

 

"Sự thật là các tên lửa hành trình Tomahawk nổi tiếng đã lỗi thời. Hiệu suất của chúng ở Iraq và Syria chỉ vào khoảng 30%. Những tên lửa này cần được cải thiện", ông Putin nói trong cuộc họp mở rộng với quan chức Bộ Quốc phòng hôm 18/12.

Ông Putin tiết lộ thêm rằng việc sản xuất hàng loạt hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard đã được triển khai trong khi các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat tiên tiến nhất của Nga cũng được thực hiện thành công. Cùng với đó, tên lửa siêu vượt âm Kinzhal và hệ thống laser chiến đấu Peresvet cũng bắt đầu được đưa vào tác chiến.

Thành phố ở Trung Quốc cấm tổ chức Giáng sinh

Chính quyền thành phố Lang Phường, tỉnh Hà Bắc, hôm 15/12 thông báo trên mạng xã hội, cấm "truyền bá tôn giáo" trong công viên và quảng trường, dù không nói rõ là tôn giáo nào, đồng thời kêu gọi người dân báo cáo nếu phát hiện vi phạm, theo SCMP.

 

Ngoài ra, chính quyền thành phố còn  cấm tổ chức các hoạt động như ca hát, khuyến mãi mừng lễ hội, yêu cầu dỡ bỏ băng rôn, tranh ảnh, đèn, các đồ trang trí Giáng sinh, nhằm "duy trì ổn định".

Giáng sinh không phải lễ chính thức ở Trung Quốc đại lục và trong nhiều năm, chính quyền có lập trường cứng rắn với bất kỳ ai tổ chức lễ hội công khai. Tháng 12 năm ngoái, đoàn thanh niên trưởng đại học Nam Trung Quốc ở tỉnh Hồ Nam phải ký vào bộ quy tắc ứng xử, cam kết không tham gia các hoạt động kỷ niệm liên quan tới Giáng sinh.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news