Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/1/2019

Thứ tư, 02/01/2019, 09:59 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Tướng Trung Quốc kêu gọi đánh chìm 2 tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông; Nghị sĩ Dân chủ Mỹ cứng rắn, ông Trump đành chịu thua?; Trạm ăng-ten khổng lồ mới của Trung Quốc gây quan ngại; Bị gia đình vợ coi thường, chồng rút súng bắn chết 6 người trong tiệc đón Giao thừa; Mỹ chính thức có Bộ trưởng Quốc phòng mới.

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Tướng Trung Quốc kêu gọi đánh chìm 2 tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông; Nghị sĩ Dân chủ Mỹ cứng rắn, ông Trump đành chịu thua?; Trạm ăng-ten khổng lồ mới của Trung Quốc gây quan ngại; Bị gia đình vợ coi thường, chồng rút súng bắn chết 6 người trong tiệc đón Giao thừa; Mỹ chính thức có Bộ trưởng Quốc phòng mới.

Tướng Trung Quốc kêu gọi đánh chìm 2 tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông

Chuẩn Đô đốc, Thiếu tướng La Viện kêu gọi Trung Quốc phải thực hiện kế hoạch mạnh mẽ hơn để "tống" Mỹ ra khỏi Biển Đông và Biển Nhật Bản, bằng cách đánh chìm hai tàu sân bay của Mỹ, gây thương vong cho khoảng 10.000 người.

 

Tuyên bố này được đưa ra bởi Chuẩn Đô đốc, Thiếu tướng La Viện, người được xếp vào phe "diều hâu" trong quân đội Trung Quốc và thường xuyên có những phát ngôn hiếu chiến trong bài phát biểu về quan tình trạng quan hệ Mỹ-Trung tại một hội nghị quốc phòng được tổ chức tại Thâm Quyến, Trung Quốc hôm 20/12/2018.

Theo ông La, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình chống hạm mới của Bắc Kinh hiện tại đủ khả năng đánh chìm tàu sân bay Mỹ.

Nghị sĩ Dân chủ Mỹ cứng rắn, ông Trump đành chịu thua?

Theo Sputnik, ngày 1/1, Tổng thống Mỹ Donal Trump đã chỉ trích dữ dội các nghị sĩ đảng Dân chủ, khi họ quyết không thông qua ngân sách xây tường biên giới lên tới 5 tỉ USD mà ông Trump đề xuất.

 

Ông Trump chỉ trích các nghị sĩ không quan tâm đến vấn đề an ninh biên giới Mỹ, nhấn mạnh rằng không có bức tường thực sự thì không thể có an ninh.

Nhưng nhiều khả năng ông Trump sẽ phải chấp thuận đưa chính phủ hoạt động trở lại mà không đạt thỏa thuận xây tường biên giới. Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần trong 11 ngày qua, kéo dài từ dịp nghỉ lễ năm ngoái cho đến năm mới 2019.

Dưới thời Tổng thống Mỹ Bill Clinton, chính phủ Mỹ từng đóng cửa tới 21 ngày. Dưới thời Tổng thống Barack Obama năm 2013, chính phủ Mỹ cũng phải đóng cửa 16 ngày vì các nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối luật chăm sóc y tế Obamacare.

Trạm ăng-ten khổng lồ mới của Trung Quốc gây quan ngại

Trung Quốc đã xây dựng một trạm ăng-ten radio khổng lồ trên một khu đất rộng gấp 5 lần thành phố New York của Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, trạm ăng-ten này có thể dùng cho mục đích quân sự và có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.

 

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, dự án trên còn gọi là dự án Giải pháp điện từ không dây (WEM) và mất 13 năm để xây dựng. Các nhà nghiên cứu nói rằng, hệ thống này đã sẵn sàng truyền sóng radio tần số cực thấp hay còn gọi là sóng ELF. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo, các sóng này có thể gây ung thư với cư dân sống gần đó.

Các chuyên gia cảnh báo, mặc dù dự án được cho là nhằm phục vụ mục đích phát hiện động đất và tài nguyên theo tuyên bố của Bắc Kinh, song nó cũng có thể sử dụng cho hoạt động thông tin liên lạc quân sự của Trung Quốc. Theo các nhà khoa học, sóng do hệ thống ăng-ten này có thể truyền phát tín hiệu cho các tàu ngầm hoạt động cách mặt nước hàng trăm mét mà không cần phải nổi lên để tránh nguy cơ bị phát hiện.

Bị gia đình vợ coi thường, chồng rút súng bắn chết 6 người trong tiệc đón Giao thừa

Cảm thấy bị gia đình bên vợ coi thường, một người đàn ông ở Thái Lan đã bắn chết 6 thành viên trong gia đình bao gồm 2 con nhỏ của ông ta tại tiệc đêm Giao thừa trước khi quay súng tự sát.

 

Trong khoảnh khắc cận chuyển giao sang năm mới 2019, Sucheep Sornsung đến dự tiệc cùng gia đình vợ ở huyện Phato, tỉnh Chumphon, miền nam Nam Thái Lan.

Theo CNA, Sucheep đã cảm thấy bản thân không được gia đình nhà vợ tôn trọng vì anh ta là con rể.

Cảnh sát cho hay, khi bị chuốc say, Sucheep đã rút súng lục bắn chết 6 người, bao gồm cả đứa con trai 9 tuổi và con gái 6 tuổi của y.

4 nạn nhân còn lại là 2 người đàn ông và 2 phụ nữ độ tuổi 47-71, đều là người trong gia đình Sucheep. Sau đó, hắn đã nổ súng tự sát ngay trước thời khắc chuyển giao năm mới 10 phút.

Mỹ chính thức có Bộ trưởng Quốc phòng mới

Từ ngày 1/1, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan chính thức đảm nhiệm chức vụ mới là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, thay thế ông James Mattis - người mới đây đã đệ đơn từ chức do những bất đồng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 

Phát biểu trong một tuyên bố đầu năm mới, ông Patrick Shanahan cho biết, sẽ tiếp tục đảm trách nhiệm vụ bảo vệ quốc gia trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng, cùng với các quân chức cấp cao của Bộ này, dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Mỹ.

Trước đó 1 ngày (ngày 31/12/2018), Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng đã có bài phát biểu trước các binh sĩ trong ngày tại vị cuối cùng.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news