Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/12/2018

Thứ bảy, 22/12/2018, 09:49 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Ông Putin dành cuộc trả lời phỏng vấn đặc biệt cho cô gái khiếm thị; Mỹ buộc tội công dân Trung Quốc ăn cắp bí mật công ty năng lượng; Triều Tiên "dội nước lạnh" vào Mỹ; Bị phạt gần 1 triệu USD vì phóng vệ tinh "lậu"; Liên quân Mỹ không kích lãnh thổ cuối cùng do IS kiểm soát.

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Ông Putin dành cuộc trả lời phỏng vấn đặc biệt cho cô gái khiếm thị; Mỹ buộc tội công dân Trung Quốc ăn cắp bí mật công ty năng lượng; Triều Tiên "dội nước lạnh" vào Mỹ; Bị phạt gần 1 triệu USD vì phóng vệ tinh "lậu"; Liên quân Mỹ không kích lãnh thổ cuối cùng do IS kiểm soát.

Ông Putin dành cuộc trả lời phỏng vấn đặc biệt cho cô gái khiếm thị

Theo hãng tin RT, Tổng thống Putin đã gặp gỡ và trả lời phỏng vấn Regina Parpieva hôm 20/12, không lâu sau khi ông kết thúc buổi họp báo marathon thường niên với hơn 1.700 phóng viên trong nước và quốc tế.

 

Regina mắc một căn bệnh hiếm gặp có tên gọi viêm tủy-thị thần kinh hay còn gọi là bệnh Devic. Song bệnh tật cũng không thể ngăn cản cô gái nghị lực này tham gia các hoạt động mà cô mơ ước: trở thành một vận động viên bơi lội tài năng, một nhạc sĩ và hơn cả là cô khao khát trở thành một nhà báo. Khi có cơ hội tập sự với nghề báo, cô muốn một lần được phỏng vấn Tổng thống Nga.

Khi Tổng thống Putin bước vào căn phòng, Regina đã lộ rõ vẻ hồi hộp, vui mừng. Hai người hoán đổi vai trò trong chốc lát khi ông Putin hỏi Regina một số câu hỏi.

Mỹ buộc tội công dân Trung Quốc ăn cắp bí mật công ty năng lượng

Tan Hongjin, 35 tuổi, bị bắt hôm 20/12 tại Oklahoma, nơi anh ta đang sinh sống. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Tan đã ăn cắp bí mật thương mại "liên quan tới sản phẩm trị giá hơn một tỷ USD", theo AFP.

 

Tan tốt nghiệp Đại học Nam Kinh, sống ở Mỹ 12 năm và lấy bằng tiến sĩ Viện Công nghệ California. Tan là chuyên gia về hệ thống pin và dự trữ năng lượng. Công dân Trung Quốc này bị cáo buộc đã tải xuống trái phép hàng trăm tập tin của công ty bao gồm sở hữu trí tuệ liên quan tới việc nghiên cứu và phát triển "sản phẩm năng lượng xăng dầu", đổi lấy lợi ích công việc mà một công ty Trung Quốc hứa hẹn.

Vụ bắt diễn ra trong bối cảnh Mỹ cáo buộc tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp nhiều bí mật và dữ liệu thương mại của Mỹ theo chỉ đạo của Bắc Kinh. Tuy nhiên, Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này, khẳng định Washington "bịa đặt".

Triều Tiên "dội nước lạnh" vào Mỹ

Triều Tiên hôm 20-12 khẳng định không bao giờ đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân, trừ khi Mỹ loại bỏ "mối đe dọa hạt nhân" trước.

Tuyên bố thẳng thừng của Bình Nhưỡng đối lập hoàn toàn với những phát biểu tích cực từ phía Hàn Quốc trước đó và có thể làm xáo trộn Chính sách ngoại giao đang mong manh giữa Washington, Seoul và Bình Nhưỡng.

 

Trong tuyên bố mới nhất này, Triều Tiên khẳng định luôn trung thành với quan điểm truyền thống về phi hạt nhân hóa, đó là họ sẽ tiếp tục phát triển hạt nhân cho tới khi Mỹ rút hết binh lính cũng như "chiếc ô hạt nhân" đang che chở cho Hàn Quốc và Nhật Bản.

Một mặt cáo buộc Washington bóp méo các thỏa thuận trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore hồi tháng 6, mặt khác tuyên bố cảnh báo: "Mỹ phải nhận thức được ý nghĩa chính xác của phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và đặc biệt là phải học địa lý".

Bị phạt gần 1 triệu USD vì phóng vệ tinh 'lậu'

Công ty Swarm Technologies đã bị Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) phạt đến 900.000 USD vì thực hiện việc phóng 4 vệ tinh nhỏ mà không xin phép vào đầu năm 2018.  Ngoài ra, công ty sẽ phải tuân thủ kế hoạch phóng vệ tinh nghiêm ngặt và nộp thêm tài liệu cho FCC bất kì khi nào muốn tiếp tục thực hiện công việc này.

 

Swarm Technologies là một cái tên khá mới trong lĩnh vực vũ trụ. Họ đặt ra mục tiêu phóng 100 vệ tinh lên quỹ đạo để truyền tải Internet trên toàn cầu. Vào ngày 12/1, tên lửa đẩy PSLV của Ấn Độ mang theo 4 thiết bị nhỏ có tên SpaceBEEs của Swarm lên quỹ đạo. Một thời gian ngắn sau đó, xuất hiện thông tin về việc Swarm bị FCC từ chối cấp phép hoạt động cho vệ tinh này. Đơn vị chịu trách nhiệm chỉ định tần số để các công ty Mỹ có thể sử dụng trong liên lạc với vệ tinh của họ cho rằng SpaceBEEs quá nhỏ để theo dõi từ trái đất. Điều này khiến cho người điều hành khó biết được chúng có thể va chạm với vệ tinh khác hay không.

Liên quân Mỹ không kích lãnh thổ cuối cùng do IS kiểm soát

Ngày 21/12, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã khiến 13 tay súng thánh chiến Hồi giáo và 14 người thân của các tay súng này thiệt mạng tại miền Đông Syria.

 

Các cuộc không kích nhằm vào những vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Al-Shaafa, một trong 2 làng chính tại khu vực lãnh thổ cuối cùng vẫn do IS kiểm soát tại lưu vực sông Euphrates.

Các cuộc tấn công diễn ra 2 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút quân đội nước này khỏi Syria, làm gia tăng quan ngại về việc IS sẽ lợi dụng khoảng trống này để tập hợp lại lực lượng.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news