Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/12/2018

Thứ ba, 25/12/2018, 09:45 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Rơi máy bay, nữ thống đốc của gia đình quyền lực bậc nhất Mexico thiệt mạng; Tòa Mỹ yêu cầu Triều Tiên đền hơn 500 triệu USD cho gia đình Otto Warmbier; Ông Trump tiết lộ quốc gia thay Mỹ chi tiền tái thiết Syria; Cuộc chiến chống IS sẽ không dừng lại sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức: “Cơn sóng ngầm” khuấy đảo Châu Á

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Rơi máy bay, nữ thống đốc của gia đình quyền lực bậc nhất Mexico thiệt mạng; Tòa Mỹ yêu cầu Triều Tiên đền hơn 500 triệu USD cho gia đình Otto Warmbier; Ông Trump tiết lộ quốc gia thay Mỹ chi tiền tái thiết Syria; Cuộc chiến chống IS sẽ không dừng lại sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức: “Cơn sóng ngầm” khuấy đảo Châu Á

Rơi máy bay, nữ thống đốc của gia đình quyền lực bậc nhất Mexico thiệt mạng

Vụ tai nạn máy bay xảy ra vào chiều 24/12 tại thành phố Huetjotzingo. Nữ thống đốc 45 tuổi của bang Puebla cùng chồng là Rafael Moreno Valle Rosas – người cũng từng giữ vị trí thống đốc từ năm 2011-2017 đã thiệt mạng.

 

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người đi cùng với cặp đôi xấu số vốn là những nhân vật quyền lực trong đảng Hành động Quốc gia Mexico và xuất thân trong một trong những gia đình quyền lực nhất Mexico.

Được biết, không có ai sống sót trên chuyến bay.

Bà Alonso vừa thở thành thống đốc nữ đầu tiên của Puebla chưa đầy 2 tuần trước. Chồng của bà trở thành thượng nghị sĩ hồi tháng 9.

Tòa Mỹ yêu cầu Triều Tiên đền hơn 500 triệu USD cho gia đình Otto Warmbier

Chánh án tòa phúc thẩm phụ trách khu vực Columbia Beryl Howell hôm qua ra phán quyết yêu cầu Triều Tiên bồi thường 501 triệu USD vì cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier, AFP đưa tin.

 

Gia đình Otto Warmbier trước đó nộp đơn kiện lên tòa án liên bang tại Mỹ, đòi Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm cho cái chết của sinh viên này và bồi thường một tỷ USD. Tòa chấp nhận đơn kiện do Triều Tiên vẫn trong danh sách các nước tài trợ khủng bố do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố tháng 11/2017.

Thẩm phán Howell cho biết Triều Tiên không phản ứng trước đơn kiện. Nước này có ít tài sản ở Mỹ, khiến việc tịch thu để bồi thường cho gia đình Warmbier trở nên rất khó khăn.

Ông Trump tiết lộ quốc gia thay Mỹ chi tiền tái thiết Syria

Ngày 24/12, trong bình luận trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cho biết Ả rập Xê út, thay vì Mỹ, sẽ chi trả cho việc tái thiết Syria thời hậu chiến.

 

"Ả rập Xê út hiện đã nhất trí dành khoản tiền cần thiết để giúp tái thiết Syria, thay cho Mỹ. Thấy chứ? Đó không phải là việc tốt hay sao khi những quốc gia vô cùng giàu có giúp tái thiết hàng xóm của họ, thay vì Mỹ - nước ở cách xa 8.000 km. Cảm ơn Ả rập Xê út!", ông Trump viết.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump tuần trước thông báo sẽ rút khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ khỏi Syria. Quyết định của ông Trump đã vấp phải sự phản đối từ nhiều nghị sĩ trong Quốc hội và khiến Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis từ chức.

Cuộc chiến chống IS sẽ không dừng lại sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria

Ngày 25/12, Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra thông báo, cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sẽ không bị chậm lại sau khi Mỹ rút khỏi Syria.

 

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ông Ibrahim Kalin bác bỏ những lo ngại rằng quyết định rút quân ra khỏi Syria sẽ cho phép IS có thể lấy lại các vùng lãnh thổ.

Theo ông Ibrahim Kalin, cuộc chiến chống IS sẽ không bị dừng lại hay chậm đi. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm, thiết lập sự phối hợp quân sự và ngoại giao để đảm bảo khoảng trống quyền lực khi Mỹ rút quân khỏi Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức: “Cơn sóng ngầm” khuấy đảo Châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từ chức đã làm dấy lên nhiều nghi ngại về tương lai của thế cân bằng an ninh kéo dài hàng thập kỷ qua tại khu vực Châu Á.

 

Trong bối cảnh Chính sách đối ngoại mà Tổng thống Trump thực hiện còn khó đoán định, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis, người từng kinh qua cuộc chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 và cuộc chiến tại Iraq năm 2003 được xem là nhân tố thúc đẩy những cam kết kiên định của Mỹ với khu vực Châu Á.

Trên cương vị là Bộ trưởng Quốc phòng, ông Mattis nhiều lần khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đối ngoại dựa trên nền tảng có qua có lại, và tôn trọng trật tự quốc tế hiện thời.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news