Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/12/2018

Thứ sáu, 28/12/2018, 10:20 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Bài phát biểu năm mới của Jong Un hé lộ những gì?; Tên lửa siêu vượt âm Avangard có vận tốc nhanh gấp 27 lần âm thanh; 47\% người Mỹ đổ lỗi chính phủ đóng cửa là do TT Trump; Nga cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ 'tránh xa' Syria để Tổng thống Assad nắm toàn quyền?; Trung Quốc tuyên án chung thân quan chức phản gián cấp cao.

Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Bài phát biểu năm mới của Jong Un hé lộ những gì?; Tên lửa siêu vượt âm Avangard có vận tốc nhanh gấp 27 lần âm thanh; 47% người Mỹ đổ lỗi chính phủ đóng cửa là do TT Trump; Nga cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ 'tránh xa' Syria để Tổng thống Assad nắm toàn quyền?; Trung Quốc tuyên án chung thân quan chức phản gián cấp cao.

Bài phát biểu năm mới của Jong Un hé lộ những gì?

 

Theo báo Bloomberg, giới quan sát thường nhận biết những dấu hiệu thay đổi về chủ trương của chính quyền Kim Jong Un thông qua bài phát biểu đầu năm mới thường lệ của ông. Theo cách đó, nội dung phát biểu năm 2019 của lãnh đạo Triều Tiên có thể cho thấy liệu nước này và Mỹ có tiếp tục đà tiến năm trước hay quay lại thế đối đầu căng thẳng.

Bloomberg dự đoán một số vấn đề sẽ được ông Kim Jong Un đề cập: Vũ khí hạt nhân, Kinh tế, Nới lỏng cấm vận, Hàn Quốc.

Tên lửa siêu vượt âm Avangard có vận tốc nhanh gấp 27 lần âm thanh

Phó Thủ tướng Yuri Borisov đã phát biểu trên truyền hình của Nga vào thứ năm (27/12), cho biết tên lửa vượt siêu âm (HGV) Avangard bay nhanh hơn 27 lần so với tốc độ âm thanh, và điều đó khiến các hệ thống phòng thủ tên lửa không thể đánh chặn được nó. Ông còn nhấn mạnh thêm rằng vũ khí mới "về cơ bản sẽ khiến cho các hệ thống phòng thủ tên lửa trở nên vô dụng."

 

Trong cuộc thử nghiệm hôm thứ tư (26/12), vũ khí này được phóng từ căn cứ tên lửa Dombarovskiy thuộc phía nam dãy núi Ural. Điện Kremlin cho biết Avangard đã đánh trúng mục tiêu thực tế ở bãi thử Kura trên bán đảo Kamchatka, cách 6.000 km.

47% người Mỹ đổ lỗi chính phủ đóng cửa là do TT Trump

Theo Reuters, kết quả  thăm dò cho thấy 47% người được hỏi cho rằng lý do chính khiến chính phủ đóng cửa là vì ông Trump, trong khi 33% đổ lỗi cho phe Dân chủ ở Quốc hội, 7% cho rằng lỗi là của những người Cộng hòa.

 

Thăm dò được tiến hành từ ngày 21-25/12, ngay sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa. Lý do là vì Tổng thống Donald Trump và quốc hội Mỹ không thể đồng thuận về việc chi ngân sách xây dựng bức tường biên giới.

35% số người được hỏi trong thăm dò của Reuters cho rằng quốc hội nên chi khoản tiền 5 tỷ USD cho kế hoạch bức tường, nhưng chỉ 25% ủng hộ việc ông Trump đóng cửa chính phủ vì vấn đề này.

Nga cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ 'tránh xa' Syria để Tổng thống Assad nắm toàn quyền?

Theo tin tức trên AP, Moscow đã gửi lời cảnh báo tới Ankara nhằm ngăn chặn quân đội Thổ Nhỹ Kỳ tấn công và giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ ở phía bắc từng nằm dưới dự kiểm soát của các lực lượng đối lập ở Syria.

 

Bất chấp thông tin của AP, từ trước tới nay, chính phủ Nga vẫn chưa lần nào có tuyên bố công khai phản đối Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch tấn công lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria. Ankara xem YPG là một chi nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), một tổ chức bị xếp vào trong danh sách khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thay vào đó, Bộ Ngoại giao Nga nhiều lần khẳng định vẫn đang phối hợp chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ trong hoạt động quân sự ở Syria. Nga cũng nhấn mạnh, mọi hoạt động của hai bên ở Syria đều được thảo luận trước khi tiến hành.

Trung Quốc tuyên án chung thân quan chức phản gián cấp cao

Ngày 27/12, tòa án kết án chung thân đối với Mã Kiện, cựu lãnh đạo Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc.

 

 

Tại tòa án cấp trung thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh ở miền Đông Bắc Trung Quốc, ông Mã thừa nhận tất cả các cáo buộc, nhấn mạnh sẽ không kháng cáo. Tòa án tước bỏ các quyền chính trị và ra lệnh thu hồi tài sản của ông này. Bên cạnh đó, cựu quan chức tình báo Trung Quốc sẽ phải trả hơn 7,26 triệu USD tiền phạt, theo Al Jazeera.

Vụ bắt giữ Mã diễn ra hai năm sau khi quan chức an ninh cấp cao Chu Vĩnh Khang, cựu lãnh đạo an ninh Trung Quốc, bị kết án tù chung thân tại một phiên tòa kín năm 2015. Vào thời điểm đó, ông Chu thừa nhận đã nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và thậm chí rò rỉ một vài bí mật nhà nước, Tân Hoa xã đưa tin.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news