Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/1/2019

Thứ tư, 09/01/2019, 10:52 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/1/2019: Đón sinh nhật tuổi 35 ở Trung Quốc, Kim Jong-un gửi thông điệp gì tới Mỹ?; Hong Kong có thể mất vài tuần dập tắt đám cháy trên tàu dầu Việt Nam...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/1/2019: Đón sinh nhật tuổi 35 ở Trung Quốc, Kim Jong-un gửi thông điệp gì tới Mỹ?; Hong Kong có thể mất vài tuần dập tắt đám cháy trên tàu dầu Việt Nam...

Đón sinh nhật tuổi 35 ở Trung Quốc, Kim Jong-un gửi thông điệp gì tới Mỹ?

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), ông Kim hiện đang ở Trung Quốc trong chuyến thăm 4 ngày bằng tàu hỏa, trước hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo truyền thông Hàn Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trò chuyện trong một giờ, nhưng phía Trung Quốc không cho biết thêm chi tiết.

 

Đây là chuyến thăm thứ 4 của ông Kim đến Trung Quốc, kể từ lần đầu tiên vào tháng 3 năm ngoái. Tháp tùng ông Kim có phu nhân Ri Sol-ju và nhiều quan chức cấp cao.

Zhao Tong, chuyên gia tại trung tâm Carnegie-Tsinghua ở Bắc Kinh, cho rằng ông Kim muốn gửi lời cảnh báo đến Washington, thông qua chuyến thăm. “Đây có thể là thông điệp cảnh báo, rằng nếu Mỹ tiếp tục cấm vận thì Triều Tiên sẽ vẫn đạt mục đích bằng cách nghiêng về Trung Quốc”.

Triều Tiên đã nhiều lần kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận một phần trong quá trình phi hạt nhân hóa. Nhưng phía Mỹ muốn Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn rồi mới dỡ bỏ cấm vận.

“Ông Kim có thể muốn tìm kiếm sự đảm bảo của Trung Quốc, rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục hỗ trợ bất chấp cấm vận từ Mỹ”, Sean King, cựu quan chức ngoại giao Mỹ nói.

Hong Kong có thể mất vài tuần dập tắt đám cháy trên tàu dầu Việt Nam

Đội cứu hỏa gặp khó khăn khi xử lý vụ cháy tàu Aulac Fortune do nhiệt độ cao và không rõ trên tàu có vật liệu dễ cháy hay không.

"Tùy thuộc vào tình huống, hai tàu cứu hỏa chính sẽ phủ bọt lên tàu dầu để ngăn chặn quá trình đốt cháy, trong khi các tàu cứu hỏa khác phun nước để làm mát. Đội cứu hỏa cần vài ngày, thậm chí vài tuần để dập tắt đám cháy nếu những tình huống xấu xuất hiện. Việc này chắc chắn không dễ dàng", SCMP hôm qua dẫn nhận định của một lính cứu hỏa Hong Kong về hưu về vụ tàu dầu Aulac Fortune của Việt Nam bốc cháy ngoài khơi đặc khu hành chính này.

 

Một nguồn tin cảnh sát Hong Kong cho biết nhiệt độ của tàu Aulac Fortune sau vụ cháy nóng tới mức họ không thể tiến hành các nhiệm vụ trên đó cũng như kéo tàu về cảng và cần vài ngày để hạ nhiệt.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Ma Cau cho biết có 25 người Việt trên Aulac Fortune, con tàu chuyên chở xăng dầu và hóa chất thuộc sở hữu của Công ty CP Âu Lạc tại quận 2, TP HCM. Một người đã tử vong sau vụ cháy, trong khi hai người mất tích, ba người bị thương nhẹ và 19 người an toàn. Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ yêu cầu hỗ trợ xin thị thực khẩn cho đại diện của chủ tàu và gia đình thuyền viên gặp nạn sang Hong Kong.

Vụ du khách Việt mất tích ở Đài Loan: Tìm thấy 47 người trong 152 người mất tích

Focus Taiwan cho hay tính đến 8h sáng ngày 8/1, 47 người đã được tìm thấy bao gồm 28 nam và 19 nữ, trong đó có 23 người bị bắt và 24 người đã tự ra trình diện cảnh sát.

 

Phía NIA cho hay cảnh sát đang tiếp tục tìm kiếm 101 du khách còn lại.

Sự việc 152 du khách Việt Nam nghi trốn tour để lao động bất hợp pháp tại Đài Loan vào hôm 21-23/12 với quy mô lớn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của người lao động Việt Nam tại nước ngoài, đồng thời cũng ảnh hưởng đến các du khách chân chính.

Những du khách Việt này đến Đài Loan theo chương trình đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, bắt đầu có hiệu lực từ năm 2015, miễn phí visa cho các đoàn du lịch có ít nhất 5 người đến từ Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Brunei. Du khách được miễn chứng minh tài chính nếu đi theo nhóm du lịch của các công ty du lịch được Cục du lịch Đài Loan cấp phép tổ chức.

Trung Quốc bất ngờ hé lộ bí mật giấu kín của Triều Tiên

Thời báo Hoàn cầu hôm 8/1 được cho đã tiết lộ một trong những bí mật quốc gia được giấu kín nhất của Triều Tiên.

 

Thông tin đó là ngày sinh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Một đoạn tin dường như vô hại mà Thời báo Hoàn cầu đăng tải trên tài khoản Twitter chính thức của báo này có ghi “Ngày 8/1 là sinh nhật lần thứ 35 của ông Kim Jong Un, điều đó có nghĩa là ông ấy sẽ đón mừng sinh nhật khi đang ở thăm Trung Quốc – từ 7-10/1”.

Đoạn tin này được đăng tải vào thời điểm nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến Bắc Kinh và chuẩn bị cho cuộc hội đàm lần thứ 4 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo đó, tại Triều Tiên, ngày sinh của ông nội và cha của ông Kim Jong-un là Kim Nhật thành và Kim Jong Il được quy định là ngày lễ, thường có gắn với các hoạt động chào mừng. Tuy nhiên, theo các báo cáo, lịch của Triều Tiên chỉ đánh dấu ngày 8/1 là ngày làm việc bình thường.

Trên đường đào tẩu, bà Yingluck "mua đứt" 1 công ty cảng lớn của Trung Quốc

Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn nguồn Guancha.cn cho hay, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã trở thành tân chủ tịch và người đại diện pháp lý của Công ty Cảng container Quốc tế Sán Đầu (SICT) ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

 

Được biết, cảng container quốc tế Sán Đầu là một trong 25 cảng lớn ở Trung Quốc. Việc thay đổi chủ sở hữu đã diễn ra vào ngày 12/12. Công ty SICT đăng ký vốn điều lệ là 88 triệu USD và là một thành viên của mạng lưới cảng toàn cầu thuộc tập đoàn Hutchison Ports. Trong số các cổ đông của công ty SICT, có cả những cơ quan giám sát tài sản quốc gia ở Sán Đầu.

Tháng 8/2017, bà Yingluck đã bí mật rời khỏi Thái Lan. Các nguồn tin tiết lộ bà đã đi qua Campuchia, bay tới Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trước khi tới Anh bằng hộ chiếu của một quốc gia khác.

Tuần trước, bà Yingluck đã cùng anh trai Thaksin trở về thăm quê ở Sán Đầu. Theo các nguồn tin, gia tộc của anh em cựu thủ tướng Thái Lan ban đầu mang họ Khâu, đã di cư tới Thái Lan vào năm 1860 và cải họ sang Shinawatra.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news