Tin mới

Tình báo Bỉ: IS đang rời Syria đến Pháp, Bỉ chuẩn bị khủng bố

Thứ năm, 16/06/2016, 15:25 (GMT+7)

Báo La Dernière Heure của Bỉ hôm 14/6 đã công bố một thông tin được cung cấp từ cơ quan chống khủng bố Bỉ ngay sau vụ thảm sát hộp đêm tại Orlando Mỹ hôm 12/6 và vụ sát hại hai vợ chồng cảnh sát ở Magnanville (Pháp) ngày 13/6.

Báo La Dernière Heure của Bỉ hôm 14/6 đã công bố một thông tin được cung cấp từ cơ quan chống khủng bố Bỉ ngay sau vụ thảm sát hộp đêm tại Orlando Mỹ hôm 12/6 và vụ sát hại hai vợ chồng cảnh sát ở Magnanville (Pháp) ngày 13/6.

Theo Reuters, các chiến binh thánh chiến thuộc Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã rời khỏi Syria cách đây khoảng 1 tuần rưỡi. Chúng chia thành hai nhóm, một nhóm đến Bỉ và nhóm khác đến Pháp thông qua Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, bằng tàu và không có hộ chiếu.

Cũng theo tình báo của Bỉ, tất cả thành viên trong hai nhóm này đã được trang bị đầy đủ vũ khí và những vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra bất cứ lúc nào, và tại bất cứ đâu.

Thông tin được đưa ra ngay sau khi vụ thảm sát hộp đêm tại Orlando Mỹ hôm 12/6 và vụ sát hại hai vợ chồng cảnh sát ở Magnanville (Pháp) ngày 13/6.

Theo Reuters, bọn khủng bố thuộc IS được ra chỉ tiêu nhắm đến ba đích ngắm chính, gồm một trung tâm thương mại lớn tại thủ đô Brussels, một nhà hàng thuộc chuỗi nhà hàng bán đồ ăn nhanh của Mỹ và một nhiệm vụ nhắm vào cảnh sát như văn phòng cảnh sát (chưa xác định vị trí).

Cơ quan điều phối về phân tích nguy cơ của Bỉ-OCAM cho rằng, nhiều nhóm chiến binh IS đang "núp" để chờ thời cơ hoạt động, và Pháp chính là mục tiêu ưu tiên của IS. Tuy nhiên, cơ quan này cũng không loại trừ việc tổ chức này sẽ thực hiện một hay nhiều vụ tấn công ở Bỉ.

OCAM cũng đưa ra cảnh báo, nguy cơ khủng bố có thể gia tăng do Bỉ sẽ chính thức tham gia chiến dịch không kích chống IS tại Syria từ 1/7 tới đây.

Bộ Nội vụ Bỉ cho biết, nước này đã gửi thông điệp cảnh báo đến Pháp. Hiện cơ quan an ninh Pháp đang phân tích dữ liệu thu thập được.

Trong buổi họp báo ngày 15/6, phát ngôn viên chính phủ Pháp cho biếp, Pháp biết rằng nhiều chiến binh IS đã xâm nhập được vào châu Âu. Tuy nhiên, chính quyền Pháp vẫn luôn tỏ "thận trọng", vì họ thường xuyên nhận được nhiều thông tin cảnh báo "kiểu này".

Căng thẳng cũng đang dâng cao bởi Pháp hiện đang tổ chức Euro 2016. Khoảng 90.000 cảnh sát và lực lượng an ninh đã được huy động để bảo vệ các khu vực trước nguy cơ khủng bố.

[mecloud]kZbFTaStZy[/mecloud]

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS Euro 2016