Tin mới

Tình báo Mỹ: Nga không dính líu trực tiếp đến thảm kịch MH17

Thứ tư, 23/07/2014, 08:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Truyền thông Mỹ hôm 22/7 dẫn lời các quan chức tình báo cấp cao nước này xác nhận, Nga không dính líu trực tiếp tới vụ bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia khiến 298 người thiệt mạng, đồng thời nhận định rằng nhiều khả năng, thảm kịch MH17 là một sự nhầm lẫn.

(Tinmoi.vn) Truyền thông Mỹ hôm 22/7 dẫn lời các quan chức tình báo cấp cao nước này xác nhận, Nga không dính líu trực tiếp tới vụ bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia khiến 298 người thiệt mạng, đồng thời nhận định rằng nhiều khả năng, thảm kịch MH17 là một sự nhầm lẫn.

 

Trong báo cáo về vụ MH17 của cơ quan tình báo Mỹ được giải mật một phần vào ngày 22/7, giới chức Mỹ đã không đổ lỗi trực tiếp cho Nga trong thảm họa xảy ra ở ngay trước cửa nhà nước này, thảm họa MH17 đã cướp đi sinh mạng của 298 người.

Theo các quan chức tình báo giấu tên của Mỹ, chiếc máy bay MH17 nhiều khả năng bị bắn hạ bởi một quả tên lửa phòng không SA-11 của lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine và chưa rõ liệu có người Nga nào có mặt tại bệ phóng hoặc nhóm người bắn quả tên lửa đó đã được đào tạo tại Nga hay không. 

Họa đồ đường bay của MH17 và đường đi của tên lửa bắn hạ do tình báo Mỹ cung cấp

Một quan chức cấp cao khác thì cho rằng không loại trừ khả năng chiếc máy bay bị bắn hạ do nhầm lẫn.

Các nguồn tin tình báo cấp cao nói rằng họ quyết định tổ chức họp báo một phần nhằm phản bác lại điều mà họ gọi là luận điệu tuyên truyền sai lệch của Nga và truyền thông quốc gia Nga về vụ máy bay MH17. 

Một quan chức tình báo cấp cao cho rằng việc chính phủ Ukraine đã bắn hạ chiếc máy bay là không thực tế bởi Kiev không có các hệ thống tên lửa trong khu vực đó, nơi rõ ràng nằm dưới sự kiểm soát của quân ly khai.

Cuộc tranh cãi thủ phạm bắn hạ MH17 giữa các bên liên quan vẫn chưa có hồi kết

Giới chức tình báo Mỹ giải thích việc họ công bố thông tin tình báo ban đầu này là nhằm phản bác lại những tuyên bố gây hoang mang vào ngày hôm trước của quân đội Nga về vụ việc.

Quân đội Nga ngày 21/7 đã đưa ra những hình ảnh vệ tinh cho thấy có tên lửa đất đối không Buk của Ukraine quanh hiện trường vụ MH17 trước thời điểm máy bay này bị rơi. Nga cũng cung cấp bằng chứng cho thấy máy bay Su25 của Ukraine bay cách MH17 có 3-5km vào thời điểm xảy ra vụ việc. Ngoài ra, Nga khẳng định những video Ukraine đưa ra để chứng tỏ xe chở tên lửa Buk đi từ Ukraine sang Nga sau thời điểm MH17 rơi là không đúng sự thật.

 

Yên Yên 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH17 quan chức

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.