Tin mới

Tình báo Mỹ tin Nga tấn công mạng "chưa từng có" để can thiệp bầu cử

Thứ sáu, 06/01/2017, 08:49 (GMT+7)

Tình báo Mỹ tin rằng Nga đã tiến hành một chiến dịch tấn công mạng "đa diện, chưa từng có" để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11/2016.

Tình báo Mỹ tin rằng Nga đã tiến hành một chiến dịch tấn công mạng "đa diện, chưa từng có" để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11/2016.

Phát biểu trong cuộc điều trần trước Thượng viện, James Clapper, giám đốc tình báo quốc gia Mỹ nói rằng chính quyền Nga đã phê duyệt chiến dịch tấn công mạng trên và việc có xem đây là "một hành động chiến tranh" hay không tùy thuộc vào quốc hội Mỹ.

"Nga đã có một lịch sử lâu dài can thiệp vào các cuộc bầu cử. Nhưng tôi không nghĩ chúng ta lại đối mặt với một chiến dịch hung hăng và trực tiếp nhằm can thiệp vào tiến trình bầu cử hơn những gì chúng ta nhìn thấy trong vụ việc này", Telegraph dẫn lời ông Clapper nói.

Ông Clapper nhấn mạnh, "đánh giá của chúng tôi hiện nay còn quả quyết hơn" hôm 7/10 khi chính phủ lần đầu tiên tố cáo Nga can thiệp bầu cử.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper (ở giữa) điều trần tại quốc hội Mỹ hôm 5/1. Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ John McCain, người chủ trì buổi điều trần, cho rằng Moscow đã tiến hành "một cuộc tấn công chưa từng có vào nền dân chủ của chúng ta".

Sau phiên điều trần, ông McCain cho hay vụ tấn công "phù hợp với định nghĩa" về một hành động chiến tranh.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói rằng, ông đồng tình Nga đã can thiệp vào bầu cử Mỹ nhưng việc Trump bác bỏ nghi ngờ về Moscow chỉ là phản ứng trước những nỗ lực lật ngược chiến thắng của ông.

Hôm nay (6/1), ông Clapper và các giám đốc của Cục Tình báo Trung ương CIA, Cơ quan Điều tra Liên bang FBI và Cơ quan An ninh Quốc gia NSA sẽ đến Tháp Trump để thông báo với tổng thống đắc cử về kết quả điều tra của họ.

Bản báo cáo này đã được đệ trình lên Tổng thống Obama hôm 5/1 và cũng sẽ được công bố ra dư luận vào đầu tuần tới, bao gồm đánh giá về các động cơ của Điện Kremlin và bằng chứng Nga đứng sau các vụ tấn công vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và email của chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news