Tin mới

Tình báo Mỹ vạch trần động cơ Trung Quốc xây đảo trên Biển Đông

Thứ năm, 13/10/2016, 15:55 (GMT+7)

Người đứng đầu một trong những cơ quan gián điệp bí mật của Mỹ mới đây tiết lộ rằng Trung Quốc đang tìm cách kiểm soát Biển Đông thông qua việc bí mật phát triển các căn cứ quân sự trên hàng ngàn mẫu đất mà Bắc Kinh khai hoang trái phép.

Người đứng đầu một trong những cơ quan gián điệp bí mật của Mỹ mới đây tiết lộ rằng Trung Quốc đang tìm cách kiểm soát Biển Đông thông qua việc bí mật phát triển các căn cứ quân sự trên hàng ngàn mẫu đất mà Bắc Kinh khai hoang trái phép.

Tàu khu trục lớp Luhu, Haribing (DDG 112) của Trung Quốc. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Trong một phiên điều trần trước quốc hội Mỹ gần đây, ông Robert Cardillo, giám đốc Cơ quan Tình báo Không gian địa lý Quốc gia (NGA) cho biết các vệ tinh và máy bay do thám đã theo dõi chặt chẽ chương trình xây đảo nhân tạo trái phép của Bắc Kinh.

NGA, cơ quan gián điệp ít được biết đến của Lầu Năm Góc, hoạt động với phương châm "Biết về trái đất, chỉ đường, hiểu về thế giới". Cơ quan này đã cung cấp tin tình báo bằng ảnh dựa trên những vệ tinh và máy bay do thám, giải thích những bức ảnh ấy nói lên điều gì. NGA phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Trinh sát Quốc gia - cơ quan xây dựng và vận hành các vệ tinh tình báo.

Một trong những chuyên môn của cơ quan này là xác định sự ngụy trang chiến lược, sự che giấu và mánh khóe được thiết kế để lừa gạt các cơ quan tình báo nước ngoài liên quan đến những hoạt động bí mật - giống như chowng trình xây đảo trái phép tại Biển Đông.

Trong chứng cứ công khai hiếm hoi, ông Cardillo nói rằng NGA đang đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho Chính sách xoay trục về quân sự và ngoại giao của Lầu Năm Góc sang châu Á. Điều này có liên quan đến việc tăng thu thập tin tình báo bên cạnh việc điều lực lượng quân sự đến khu vực.

"Chúng tôi đã bắt tay vào tình báo dựa trên hoạt động. Việc này sẽ sử dụng các phân tích dữ liệu lớn và những phương pháp học để tìm ra các mối đe dọa đối địch bên trong tiếng ồn và dung lượng của những dòng dữ liệu khác nhau", ông Cardillo nói.

Trên Biển Đông, ông Cardillo cho biết cơ quan của ông đang theo dõi chặt chẽ các động thái quân sự của Trung Quốc ở đó.

Một thành viên của Ủy ban Đặc biệt về Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ (SSCI) đặt câu hỏi điều gì đằng sau việc quân sự hóa "hiếu chiến" của Trung Quốc trên nhưng đảo nhân tạo trái phép, ông Cardillo nói rằng một trong những câu hỏi chính mà NGA đã tìm cách trả lời đó là ý đồ của Trung Quốc đằng sau chương trình này là gì.

"Một phần câu chuyện mà Trung Quốc vẽ ra là thương mại, thậm chí liên quan đến du lịch... và chúng tôi có những dấu hiệu đã được xác định rằng có nhiều hơn thế".

"Hơn thế, chúng tôi đã xác định được những cấu trúc và các trang thiết bị có liên quan đến quân sự, ít nhất là cho Trung Quốc lựa chọn để đưa quân tới đồn trú lâu dài trên các đảo này", ông Cardillo nói.

"Vì vậy, rõ ràng, việc của chúng tôi là cảnh báo về khả năng này. Và dĩ nhiên, xác định điều đó khi chúng tôi nhìn thấy".

Ông Cardillo nói rằng câu hỏi quan trọng cho các chuyên gia phân tích hình ảnh của NGA đó là phân biệt được những động cơ đằng sau hoạt động nạo vét đảo - Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đã gọi là "Vạn lý trường thành bằng cát" của Trung Quốc.

NGA đã vạch trần tuyên bố của Trung Quốc, rằng những đảo mới hoàn toàn phục vụ thương mại. Cơ quan này kết luận Trung Quốc đang xây dựng cho các hoạt động quân sự tương lai.

"Chúng tôi có thể sử dụng những khả năng cụ thể và rõ ràng hơn để nói rằng "À, thực thể đó đã được kết hợp với nhiệm vụ này".

Các hình ảnh thương mại cho thấy sự tích tụ tại quần đảo Hoàng Sa ở phía bắc và quần đảo Trường Sa ở phía nam Biển Đông cho phép ông Cardillo thảo luận về những khía cạnh bí mật hơn trong các chương trình xây dảo trái phép của Truung Quốc, giống như ý đồ của Trung Quốc đằng sau những hành động này.

"Chúng tôi có thể đặt những bức ảnh lên bàn mà nói "đây là những sự kiện trên mặt đất. Đây là những gì đã diễn ra theo thời gian. Đây là những người đang mở rộng hung hăng nhất hay khiêu khích nhất". Sau đó người ta có thể có một cuộc tranh luận có nhiều tin tức hơn về mục đích đằng sau đảo đó".

Công viên của NGA là hỗ trợ các nhà phân tích quân sự, những người coi chiến dịch xây đảo của Trung Quốc trong thập kỷ qua là hình thức mới của chiến tranh hiện đại. Loại chiến tranh sử dụng các công cụ tác chiến thông tin như tấn công mạng, mánh khóe lừa bịp để đạt được các mục Tiêu Chiến lược.

Báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc về quân đội Trung Quốc trong năm nay đã công bố những bức ảnh và bản đồ mà NGA thu thập được, cho thấy sự tích tụ quân sự của Bắc Kinh tại Biển Đông và các khu vực khác (chịu "sự cưỡng ép cường độ thấp" từ Trung Quốc).

Trong năm qua, các tên lửa phòng không, tên lửa chống tàu và chiến đấu cơ đã được triển khai đến một số hòn đảo. Trung Quốc gần đây đã tổ chức những cuộc tập trận quy mô lớn tại vùng biển này cùng hải quân và thủy quân lục chiến Nga.

"Khi hoàn thành, những tiền đồn này sẽ bao gồm các bến cảng, hệ thống thông tin liên lạc, giám sát, cơ sở hậu cần và 3 sân bay. Mặc dù các đảo nhân tạo không cung cấp cho Trung Quốc bất cứ quyền lãnh thổ hay hàng hải nào tại Biển Đông nhưng họ có thể sử dụng các thực thể khai hoang như những căn cứ quân - dân sự để tăng cường sự hiện diện của mình tại Biển Đông và tăng cường khả năng kiểm soát các thực thể, không gian biển gần đó", Lầu Năm Góc cho biết.

Bằng chứng này đã chỉ ra rằng một cuộc xugn đột thông tin và tình báo đang diễn ra tại Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước khác trong khu vực, trong đó có cả Mỹ.

Bảo Linh (National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news