Tin mới

Tình báo Mỹ xin lỗi vì "nói mỉa" Trung Quốc vụ đón Obama

Thứ ba, 06/09/2016, 09:21 (GMT+7)

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) đã xin lỗi về bài đăng trên Twitter "mỉa mai" Trung Quốc trong lễ đón Tổng thống Obama tới dự Thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) đã xin lỗi về bài đăng trên Twitter "mỉa mai" Trung Quốc trong lễ đón Tổng thống Obama tới dự Thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu.

Tổng thống Obama tới Hàng Châu hôm 3/9 để dự Thượng đỉnh G20. Ảnh: Reuters

Bài đăng, đính kèm đường dẫn đến một bài báo của New York Times hiện đã bị xóa, mô tả vụ cãi lộn giữa nhân viên an ninh Trung Quốc và các nhà báo cũng như quan chức Mỹ. Nội dung thông điệp đó là: "Trung Quốc vẫn trang nhã như mọi khi".

Mặc dù bị DIA xóa đi nhưng dòng tweet này đã được chụp màn hình lại và lưu truyền trực tuyến.

Dòng tweet "nói mỉa" Trung Quốc của tình báo Mỹ. Ảnh: RT

Cơ quan này sau đó đã xin lỗi bằng một bài đăng khác, nói rằng tweet trước đó "liên quan tới một bài báo bị đăng nhầm" từ tài khoản của họ và không "đại diện cho quan điểm của DIA".

"Chúng tôi xin lỗi", cơ quan này thêm vào cuối bài đăng của mình.

Chuyến công du tới châu Á lần này của ông Obama đã bị ảnh hưởng bởi một số cuộc cãi lộn, bắt đầu là ở đường băng sân bay Hàng Châu.

Bất chấp nghi thức chuẩn, nước chủ nhà Trung Quốc đã không chuẩn bị cầu thang chờ để tổng thống Obama ra khỏi máy bay từ cửa chính. Lãnh đạo Mỹ phải đi cầu thang hẹp ở đuôi máy bay. Trung Quốc cũng không trải thảm đỏ đón ông Obama.

Tuy nhiên, bế tắc bắt đầu từ trước đó khi một quan chức Trung Quốc cố ngăn Cố vấn An ninh Mỹ Susan Rice tiếp cận đoàn xe hộ tống lúc bà vượt qua hàng rào ngăn với giới truyền thông. Không rõ nhân viên này có biết bà Rice là thành viên cấp cao trong phái đoàn Mỹ chứ không phải nhà báo hay không.

Người này sau đó còn tiếp tục quát tháo đội nhà báo do đứng quá gần tổng thống dưới cánh máy bay. Đáp lại, một nhân viên Nhà Trắng nói với anh ta rằng đây là máy bay Mỹ và tổng thống Mỹ. Vị quan chức Trung Quốc giận dữ đáp trả: "Đây là đất nước của chúng tôi! Đây là sân bay của chúng tôi".

Để làm dịu tình hình, nhân viên mật vụ Mỹ đã phải can thiệp mặc dù họ thường chỉ giải quyết vấn đề an ninh của tổng thống Mỹ.

Toàn bộ vụ việc này diễn ra khi tổng thống Obama không có mặt, khi ấy ông còn ở trong máy bay.

[mecloud]ZV5pmgaGC8[/mecloud]

Tuy nhiên, sự va chạm không dừng lại ở đó. Tờ Washington Post đưa tin sau đó, một vài quan chức và nhân viên trong phái đoàn đón tiếp của Nhà Trắng đã tới khu vực ngoại giao trước cuộc họp của tổng thống Obama nhưng bị ngăn lại.

"Tổng thống sẽ đến đây trong 1 giờ tới", một nhân viên phía Mỹ nói. Nhưng các quan chức Trung Quốc tiếp tục ngăn họ lại, suýt nữa thì 2 bên xảy ra ẩu đả.

"Làm ơn bình tĩnh lại đi. Bình tĩnh đi", một quan chức Nhà Trắng khác nói.

Cuộc cãi lộn vẫn tiếp tục. Hai bên tranh cãi về việc không đủ chỗ cho 12 nhà báo Mỹ đi cùng ông Obama. Các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng đủ trong khi phía Trung Quốc nói không.

Sau loạt sự cố này, ông Obama nói rằng ông ấy "không muốn quan trọng hóa vấn đề". Tuy nhiên, tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng báo chí Mỹ có quyền đưa tin về chuyến đi của ông và nước Mỹ sẽ không để mất "giá trị" cũng như "lý tưởng của mình sau những chuyến đi như thế.

Tổng thống Obama tới Hàng Châu hôm 3/9 để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 bắt đầu từ ngày 4/9.

[mecloud]oAPiAbOyjP[/mecloud]

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tình báo Mỹ Obama