Tin mới

Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã biết trước âm mưu đảo chính

Thứ tư, 20/07/2016, 09:04 (GMT+7)

Chỉ vài giờ trước khi cuộc đảo chính bắt đầu, Cơ quan tình báo quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) đã nhận được thông tin này và đã kịp báo cáo với lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu.

Chỉ vài giờ trước khi cuộc đảo chính bắt đầu, Cơ quan tình báo quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) đã nhận được thông tin này và đã kịp báo cáo với lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu.

Sputnik dẫn thông tin từ kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 16h ngày 15/7, MIT đã nhận thông tin về các âm mưu đảo chính. Người đứng đầu MIT là Hakan Fidan thông báo về điều đó vào lúc 16h30 cho Phó lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ. Đến 18h, trong cơ quan đã triệu tập cuộc họp, các quyết định khẩn cấp được thông báo cho toàn thể các đơn vị quân đội lúc 18h30.

Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định đóng cửa toàn bộ không phận của đất nước, kiểm soát sự di chuyển của thiết bị quân sự và cấm các chuyến bay của phi cơ quân sự.

Cảnh sát bảo vệ một binh sĩ tham gia đảo chính đã đầu hàng trên cầu Bosphorus, thành phố Istanbul, ngày 16/7. Ảnh: Reuters

"Vào ngày 15/7, Cơ quan Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) đã được thông báo về một kế hoạch đảo chính. Chính phủ quyết định đóng cửa không phận và cấm mọi chuyến bay quân sự", quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Do kế hoạch nổi loạn bị lộ, cuộc binh biến ban đầu dự kiến vào lúc 3h ngày 16/7, nhưng các thành viên đảo chính đã đổi lại sang thời điểm sớm hơn. Tuy nhiên, cuối cùng cuộc đảo chính vẫn thất bại.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, đã có gần 7.000 cá nhân trong quân đội, tòa án và chính phủ bị bắt giữ hoặc đình chỉ chức vụ do có dính líu đến vụ đảo chính, trong đó có 26 viên tướng. Những người này sẽ bị đưa ra xét xử với các cáo buộc hình sự như âm mưu lật đổ trật tự hiến pháp, dẫn đầu nhóm vũ trang tìm cách ám sát tổng thống.

[mecloud]G2pkKXp7Kr[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: âm mưu binh biến