Tin mới

Tình hình biển Đông cập nhật ngày 26/5

Thứ hai, 26/05/2014, 08:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tình hình biển Đông mới nhất ngày 26/5, phía Trung Quốc có thể đang chuyển dịch giàn khoan Hải Dương 981 đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Theo tình hình biển Đông mới nhất, phía Trung Quốc có thể đang chuyển dịch giàn khoan Hải Dương 981 đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Trung Quốc có thể đang dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981

Theo tin tức các phóng viên Đài truyền hình Việt Nam ghi nhận tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam, các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục vừa tấn công, vừa kích động để bẫy lực lượng của Việt Nam.

Trong ngày hôm nay còn xuất hiện thêm một lượng tàu lớn, khoảng 30 tàu cá có trọng tải lớn (từ 200-300 tấn) sẵn sàng đâm va đối với tàu Cảnh sát biển hoặc tàu kiểm ngư của Việt Nam.

Đoàn tàu cá của Trung Quốc di chuyển thành hàng dài, khoảng cách giữa các tàu của Trung Quốc với nhau chỉ vài chục mét, tốc độ di chuyển cao. Và với 30 tàu nối đuôi nhau liên tục tạo thành một rào cản với phạm vi với một hải lý trên mặt biển.

Khoảng cách giữa các tàu cá Trung Quốc khi di chuyển ngang các tàu Cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam là rất gần. Do đó, các tàu chấp pháp Việt Nam buộc phải di chuyển tránh các tàu cá Trung Quốc.

Trong hai ngày nay, ngay từ khoảng cách 8 đến 10 hải lý tính đến giàn khoan, các tàu Trung Quốc đã ngăn cản và tiếp cận gần các tàu Cảnh sát biển, các tàu kiểm ngư của chúng ta và sử dụng vòi rồng để phun và lao vào các tàu Việt Nam ở tốc độ cao.

Để tránh những va chạm không đáng có, các tàu của chúng ta đã chủ động phòng tránh, không để gây ra những hậu quả do phía tàu Trung Quốc cố tình tạo ra.

Quan sát trong buổi sáng(25/5), theo hướng Nam Tây Nam và ở khoảng cách 10 hải lý theo giàn khoan của Trung Quốc đang hạ đặt trái phép, các phóng viên bắt đầu thấy sự di chuyển nhất định vị trí của giàn khoan này.

Có thể đang có sự thay đổi vị trí đặt giàn khoan của Trung Quốc nên các tàu xung quanh giàn khoan đã mở rộng vòng tròn bảo vệ ở bán kính lớn hơn.

Trung Quốc duy trì 120 tàu tại khu vực giàn khoan

Phía Cục Kiểm ngư Việt Nam cho hay, ngày 25/5 phía Trung Quốc duy trì 120 tàu tại khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam. Trong đó bao gồm tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, tàu cá và một tàu chiến nhằm bảo vệ giàn khoan.

Trong những ngày vừa qua, các tàu Trung Quốc đã mở rộng phạm vi ngăn cản các tàu chấp pháp Việt Nam khi tàu chúng ta cách giàn khoan 10-12 hải lý (thay vì chỉ từ 5-8 hải lý so với những ngày trước).

Khoảng 50 tàu cá vỏ sắt tải trọng lớn của Trung Quốc di chuyển thành hàng dài. Khoảng cách giữa các tàu Trung Quốc với nhau chỉ vài chục mét, tốc độ di chuyển nhanh, nối đuôi nhau tạo thành một rào cản trên phạm vi hơn 1 hải lý trên mặt biển.

Khoảng cách giữa các tàu cá Trung Quốc khi di chuyển ngang các tàu cảnh sát biển Việt Nam và tàu kiểm ngư Việt Nam rất gần. Do đó, các tàu chấp pháp Việt Nam luôn chủ động vòng tránh để không xảy ra va chạm.

Tàu lạ đâm, một ngư dân Lý Sơn tử nạn, một mất tích

Chiều 25-5, ông Lê Khuân - Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá An Vĩnh, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), cho biết trong lúc khai thác hải sản tại ngư trường vịnh Bắc Bộ, một tàu cá của ngư dân Lý Sơn bị tàu lạ đâm chìm. Tai nạn làm một người trên tàu cá tử vong, một người bị mất tích.

Tối 24-5, khi tàu cá QNg 96180 TS do anh Đặng Phê (xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) làm thuyền trưởng đang khai thác hải sản tại ngư trường vịnh Bắc Bộ (trên tàu có bảy người) thì bất ngờ bị một tàu vỏ sắt màu xám cố tình đâm vào. Vụ va chạm đã làm tàu cá của anh Phê vỡ và chìm ngay xuống biển.

Vụ việc khiến ngư dân Đặng Dùm (cha của thuyền trưởng Đặng Phê) bị thương nặng và tử vong sau đó. Một ngư dân khác là Trần Xuân Dương bị mất tích. Các ngư dân sống sót trên tàu đã được một tàu cá ở Thanh Hóa phát hiện, cứu vớt và đưa vào đảo Cô Tô (Quảng Ninh).

Hiện thi thể của ngư dân Đặng Dùm đang được chuyển vào bờ và đưa về quê an táng. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng của huyện Lý Sơn và tỉnh Quảng Ngãi phối hợp làm rõ.

6 tàu Trung Quốc rượt đuổi tàu Kiểm ngư Việt Nam

Trên thực địa khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981, Trung Quốc đã hành động quyết liệt hơn ngăn cản đe dọa lực lượng chấp pháp của Việt Nam tiếp cận giàn khoan, ngày 25/5, trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam 6 tàu Trung Quốc tăng tốc rượt đuổi tàu tàu Kiểm ngư 22 và tàu Kiểm ngư 768 của Việt Nam cách khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép 8 hải lý.

Các tàu hải cảnh, hải tuần số hiệu 37101, 37102, 32101, 44001, 32102 của Trung Quốc còn đồng loạt mở bạt pháo uy hiếp các tàu chấp pháp của Việt Nam. 

Trung Quốc còn tăng cường tàu hàng hải Trường Đại di chuyển với tốc độ 11 hải lý/giờ, thị uy, rượt đuổi các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Tinmoi.vn Cập nhật tin tức tình hình biển Đông mới nhất, nhanh nhất

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news