Tin mới

Tình hình biển Đông có ảnh hưởng đến du học?

Thứ tư, 06/08/2014, 16:42 (GMT+7)

Trong hình kinh tế khó khăn hiện nay, số lượng du học sinh VN du học tăng hay giảm? Xu hướng du học hiện nay là gì? Làm thế nào để xin được học bổng của các trường hàng đầu Anh- Mỹ...?

Trong hình kinh tế khó khăn hiện nay, số lượng du học sinh VN du học tăng hay giảm? Xu hướng du học hiện nay là gì? Làm thế nào để xin được học bổng của các trường hàng đầu Anh- Mỹ...?

 

Bà Dương Thị Thương, chuyên gia về du học, Giám đốc khu vực Đông Dương của tập đoàn giáo dục hàng đầu vương quốc Anh Study Group đã trao đổi xung quanh những vấn đề này.

- Chị nhận định thế nào về tình hình du học hiện nay ở Việt Nam? Khủng hoảng kinh tế và tình hình biển Đông có ảnh hưởng như thế nào tới tình hình du học hiện nay?

-Đầu tư học hành cho con vẫn là ưu tiên của các gia đình. Nhìn chung số lượng có giảm đi chút ít, mặt khác, phụ huynh có khuynh hướng chọn khóa học ngắn hơn để tiết kiệm chi phí; các khóa học Dự bị Đại học của Bellerbys College, Taylors College, hay các khóa Dự bị ngay tại các Đại học đối tác của Study Group được mọi người chọn nhiều hơn trong năm nay.

- Là chuyên gia trong lĩnh vực du học của tập đoàn Study Group chị nhận định thế nào về xu hướng du học, xu hướng chọn nước và chọn ngành du học của bạn trẻ hiện nay?

 -Các quốc gia nói tiếng Anh vẫn là các lựa chọn truyền thống. Các khóa học Dự bị Đại học của Đại học Groningen & VU Amsterdam tại Hà Lan nổi lên trong năm nay do chi phí mềm hơn (so với người láng giềng Anh Quốc).

Tình hình biển Đông có ảnh hưởng đến du học?

Một tín hiệu rất lý thú là có nhiều hơn các phụ huynh và học sinh quan tâm đến các ngành khoa học như Tâm lý học, Kỹ sư, Nha, Y, Luật, công nghệ thực phẩm, thiết kế…Tôi có đặt câu hỏi vì sao chọn các ngành này thì phụ huynh trả lời họ là họ thấy nhiều người quen có con đi du học về (học liên quan đến kinh doanh) khó tìm việc như ý, chẳng khác gì một học Đại học trong nước.

Tôi thấy đây là một tín hiệu tốt cho nước nhà vì một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, rất cần có nhiều hơn các nhà khóa học trẻ.
Study Group là một tập đoàn giáo dục có uy tín, và được nhiều du học sinh Việt Nam tin tưởng lựa chọn. Hiện nay Study Group có những chương trình nào ở những nước nào dành cho học sinh vừa tốt nghiệp PTTH và học sinh PHCS ở Việt nam có thể lựa chọn?

Ở tất cả các quốc gia nói tiếng Anh mà Study Group có chương trình học – Anh, Mỹ,Úc, Canada, New Zealand, Ireland & Hà Lan – thì chúng tôi đều có chương trình học phù hợp các học sinh hoàn tất lớp 10, 11 hay 12.

Để đi vào được một số trường Đại học có thứ hạng cao (tốp 100-150) tại Mỹ hay Canada; học sinh Việt Nam hoàn tất lớp 12 được nhận vào thẳng năm thứ nhất với giáo án thiết kế riêng dành cho sinh viên quốc tế mà không cần phải có SAT.

Ở tất cả các quốc gia khác, chúng tôi khóa học Dự bị Đại học, chương trình một năm này dành học học sinh hoàn tất lớp 11 hay 12, đây là chương trình khá tiết kiệm (so với chọn các chương trình PTTH truyền thống) mà vẫn vào được các trường Đại học tốp 100 thế giới.
Một lựa chọn tiết kiệm hơn là chương trình Diploma (tương đương năm thứ nhất Đại học, sau đó chuyển tiếp vào năm 2,3) dành cho học sinh xong lớp 12. Chúng tôi hiện có chương trình Diploma về Kinh doanh hay Khoa học tại các trường Đại học danh tiếng như UWA, Flinders tại Úc hay Sussex, Huddersfield, Keele tại Anh.

- Chương trình dự bị đại học, A-level của Study Group từ lâu đã được biết đến ở Việt Nam. Chị có thể giới thiệu về những nét chính về chương trình này và theo chị du học sinh Việt Nam nên cho học ở Anh, ở Úc hay ở Mỹ trong điều kiện hiện nay?

 A Level là chương trình 2 năm cuối cùng của bậc học phổ thông Anh Quốc, dành cho học sinh hoàn tất lớp 10. A Level là chương trình học truyền thống luôn được các trường tất cả Đại học Anh công nhận để xét đầu vào, tuy nhiên nó chỉ là điều kiện bắt buộc của 5 trường Đại học hàng đầu nước Anh như là Oxford, Cambridge, LSE, UCL, Imperial College hay là ngành Y Khoa & Nha Khoa.

Bên cạnh A Level, Dự bị Đại học là chương học kéo dài chỉ một năm, rất phổ biến dành cho học sinh hoàn tất lớp 11, hầu hết Đại học Anh & hầu hết tất cả các ngành đào tạo (ngoại trừ Y khoa) đều đón nhận kết quả Dự bị Đại học. Một số trường khá “khó chịu” như LSE, Warwrick, St Andrew hằng năm vẫn nhận học sinh Bellerbys College từ khóa Dự bị Đại học.

Tại Úc, New Zealand, Ireland hay Hà Lan, khóa Dự bị Đại học cũng rất phổ biến, các trường Đại học “rất đỉnh” cũng có riêng chương trình Đại học của họ, học sinh được đảm bảo nhận vào Đại học sau khi hoàn tất thành công 1 năm dự bị Đại học.

Anh, Úc hay Mỹ đều là những quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, mỗi học sinh đều có một tình yêu riêng cho mỗi quốc gia. Nếu nhìn ở góc độ “thời kỳ khủng hoảng kinh tế” ; tôi khuyên phụ huynh nên chọn các khóa Diploma, vì đây là con đường ngắn nhất và tiết kiệm, nhưng các con vẫn vào năm thứ nhất đại học tại các trường rất tốt, mà vẫn là những khóa học phù hợp với học lực. Nhưng không phải trường nào cũng có khóa Diploma, thì khóa Dự bị Đại học là lựa chọn tốt ưu kế tiếp.

- Study Group có ưu đãi gì cho các du học sinh Việt Nam không? Muốn dành được học bổng của Study Group thì cần những tiêu chuẩn và điều kiện gì?

Tất cả các chương trình của Study Group đều có nhiều chương trình học bổng lớn nhỏ khác nhau. Đặc biệt là kỳ học 9/2014 này các trường Đại học tại Mỹ của chúng tôi ; như Đai học Vermont, Đại học Maine có các xuất học bổng giá trị lên đến 50%. Điều kiện chung các học sinh cần có lực học khá giỏi từ lớp 11/12, với khả năng tiếng Anh tốt. Hãy trao đổi với nhân viên chúng tôi để nhận được các lời khuyên xác đáng nhất cho từng trường hợp cụ thể.

- Theo tôi hiểu thì có nhiều chương trình Dự bị Đại học khác nhau, vậy anh/chị có lời khuyên nào giúp cho Phụ huynh có thể lựa chọn được khóa nào là phù hợp nhất?

-Chính xác là có rất nhiều khóa Dự bị Đại học khác nhau; Tại Anh Quốc, tựu trung là có hai loại chương trình Dự bị Đại học phổ biến:
+  Khóa Dự bị Đại học của 01 trường Đại học; khóa này cho sinh viên chuyển tiếp vào Đại học của chính trường Đại học đó mà thôi. – muốn vào ĐH Sussex thì học DBĐH Sussex, muốn vào Surrey thì học Dự bị Đại học Surrey….Vì vậy học sinh cần nghiên cứu rất kỹ xem mình yêu thích trường Đại học hay không, trường có ngành học/khóa Đại học mà mình mong muốn hay không, các điều kiện cần đạt để đậu và được phép chuyển tiếp vào Đại học là như thế nào. Nói chung đây là “đường độc đạo” chúng ta cần nghiên cứu kỹ. Ở Úc, New Zealand, Ireland, Hà Lan thì rất phổ biến với khóa học Dự bị như thế này.

+  Khóa Dự bị Đại học dạy tại một trường “College” cho phép sinh viên sau đó chuyển tiếp vào một trong rất nhiều trường Đại học đối tác. Có chương trình được công nhận bởi một số trường Đại học hay nhiều hơn, ngoại lệ Dự bị Đại học của Bellerbys College có hơn 50 trường Đại học đối tác. Khi lựa chọn chương trình thì ta cần phải biết rõ những Đại học nào là đối tác của chương trình, thứ hạng của họ ra sao.

Tùy vào kết quả đạt được cao hay thấp mà sinh viên được chuyển tiếp vào trường Đại học phù hợp.Nói chung đây là một lựa chọn an toàn. Tuy nhiên rất cần thiết phải lựa chọn một chương trình Dự bị Đại học có kết quả đầu ra tốt và nhiều trường Đại học tốt. 75% học sinh từ khóa Dự bị Đại học của Bellerbys College đậu vào các Đại học thuộc tốp 50 trường hàng đầu.
Xin cảm ơn chị!

Theo Tấm Gương

Xem thêm clip có thể bạn quan tâm: Cha mẹ làm gì để giúp con chọn được bạn tốt?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news