Tin mới

Họp báo Bộ Ngoại giao: Xâm lược không thể sinh ra chủ quyền

Thứ bảy, 24/05/2014, 09:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong cuộc họp báo về tình hình Biển Đông do Bộ Ngoại giao tổ chức vào ngày 23/5, đã cung cấp những bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

(Tinmoi.vn) Trong cuộc họp báo về tình hình Biển Đông do Bộ Ngoại giao tổ chức vào ngày 23/5, đã cung cấp những bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

 

Theo tin tức tại cuộc họp báo về tình hình biển Đông, Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Trần Duy Hải đã công chiều đoạn clip ghi lại những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Theo đoạn clip, các văn bản chính thức của nhà nước phong kiến Việt Nam như chỉ dụ, sắc phong, sắc chỉ và các tấu sớ hiện nay đang lưu giữ tại nhiều nơi trong cả nước là bằng chứng xác thực khẳng định Việt Nam là chủ hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. An Nam đại quốc họa đồ của giám mục người Pháp Louis Taberd xuất bản năm 1983, và hàng chục tập bản đồ của Công ty Đông ấn Hà Lan thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Ít nhất từ thế kỷ 17, Việt Nam đã xác nhận và thực thi chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa khi hai quần đảo này còn vô chủ. Các nhà nước phong kiến Việt Nam cũng đã thực thi chủ quyền đó một cách hòa bình, liên tục, phù hợp với luật pháp quốc tế mà không gặp phải sự phản đối từ bất cứ quốc gia nào.

Trong thời kỳ Pháp thuộc, chính phủ Pháp đã nhân danh Việt Nam tiếp tục quản lý quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đồng thời phản đối các yêu sách của các nước khác đối với hai quần đảo này.

Chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng đã được thừa nhận tại Hội nghị San Francisco tháng 9/1951 - Hội nghị giải quyết vấn đề các vùng lãnh thổ sau Thế chiến II với sự tham dự của 51 quốc gia. 

Tại đây, Trưởng phái đoàn Việt Nam, Thủ tướng chính phủ Bảo Đại Trần Văn Hữu đã khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không gặp bất cứ sự phản đối nào từ 50 quốc gia tham dự còn lại.

Trong hội nghị, phái đoàn Liên Xô đã đề xuất trao chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Quốc, nhưng đã bị đa số đại biểu phản đối với tỷ lệ số phiếu là 46 phiếu chống.

Đặc biệt ông Hải cũng cho rằng năm 1974, TQ sử dụng vũ lực chiếm đóng toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Việc chiếm đóng bằng vũ lực lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền là hành vi phi pháp. Bị vong lục 1988 của TQ, văn bản chính thức của TQ khẳng định nguyên tắc: Xâm lược không sinh ra chủ quyền, trên thế giới không quốc gia nào công nhận chủ quyền của TQ với Hoàng Sa.

Ông Trần Duy Hải cũng khẳng định việc Trung Quốc cho rằng Việt Nam đã thừa nhận một cách chính thức chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa là vô lý và Trung Quốc đã viện dẫn sai lệch công thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng năm 1958. Bởi Công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng không đề cập lãnh thổ chủ quyền, không đề cập hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, chỉ ghi nhận tán thành TQ mở rộng lãnh hải 12 hải lý.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news