Tin mới

Trung Quốc cử tàu pháo đe dọa tàu Việt Nam

Thứ năm, 10/07/2014, 11:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc luôn cử tàu pháo mang số hiệu 787 liên tục di\nchuyển và đi vào giữa đội hình của tàu Việt Nam; đồng thời, luôn chạy áp sát tàu cảnh sát biển 4003 ở khoảng cách 300m, với động thái thăm dò\ncác hoạt động của tàu Việt Nam và gây áp lực để đẩy đội hình của tàu\nViệt Nam ra xa khu vực giàn khoan.

 

 


(Tinmoi.vn) Trung Quốc luôn cử tàu pháo mang số hiệu 787 liên tục di chuyển và đi vào giữa đội hình của tàu Việt Nam; đồng thời, luôn chạy áp sát tàu cảnh sát biển 4003 ở khoảng cách 300m, với động thái thăm dò các hoạt động của tàu Việt Nam và gây áp lực để đẩy đội hình của tàu Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan.

Tình hình biển Đông tại khu vực quanh giàn khoan Hải Dương 981, phía Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 103-110 hoạt động quanh khu vực này.

Báo cáo của Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) chiều 9-7 cho biết phía Trung Quốc đưa thêm tàu hải cảnh, tàu vận tải ra khu vực các tàu cá của ngư dân Việt Nam để ngăn cản các tàu cá của ta, không cho các lực lượng náy tiếp cận gần giàn khoan.

Đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, khi các tàu Kiểm ngư tiếp cận giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền thì các tàu Trung Quốc tiến hành dàn hàng ngang, tăng tốc độ áp sát ngăn cản không cho các tàu Kiểm ngư của Việt Nam tiến vào gần.

Tình hình biển Đông tại khu vực quanh giàn khoan Hải Dương 981, phía Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 103-110 tàu, với 40-42 tàu hải cảnh, 17-18 tàu vận tải, 16-18 tàu kéo, 26-28 tàu cá vỏ sắt và 4 tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan trái phép này.

Cũng trong ngày 9/7, phía Trung Quốc có thêm hai tàu hải cảnh và hai tàu vận tải hỗ trợ để quấy phá hoạt động đánh bắt thủy hải sản của ngư dân Việt Nam. Tuy nhiên, tàu Kiểm ngư của ta vẫn tiếp tục bám trụ tại ngư trường, đảm bảo an toàn cho tàu cá và ngư dân Việt Nam.

Theo tin tức từ VOV cho biết, khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam tiến gần vào khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 thì xuất hiện 2 tàu chiến của Trung Quốc, gồm 1 tàu pháo mang số hiệu 787 và 1 tàu tên lửa tấn công nhanh mang số hiệu 756 liên tục di chuyển và đi thẳng vào đội hình cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam.

Trong hai ngày 8, 9/7, Trung Quốc luôn cử tàu pháo mang số hiệu 787 liên tục di chuyển và đi vào giữa đội hình của tàu Việt Nam; đồng thời, luôn chạy áp sát tàu cảnh sát biển 4003 ở khoảng cách 300m, với động thái thăm dò các hoạt động của tàu Việt Nam và gây áp lực để đẩy đội hình của tàu Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan.

Trước sự ngăn cản, gây hấn từ phía Trung Quốc, các tàu Kiểm ngư của ta luôn chủ động vòng tránh linh hoạt, kiên trì bám trụ để tiến hành thực thi pháp luật. Bên cạnh đó Kiểm ngư Việt Nam vẫn tiến hành tiếp cận ở khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10-11 hải lý, để đấu tranh tuyên truyền, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu và giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news