Tin mới

Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu đến giàn khoan Hải Dương 981

Thứ hai, 14/07/2014, 09:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc tiếp tục khiến tình hình biển Đông gia tăng căng thẳng, khi điều máy bay chiến đấu đến khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam.\nTrung Quốc tuyên bố đặt giàn khoan Nam Hải 4 ở Biển Đông 1 năm\nRực đỏ phố Áo trong cuộc tuần hành phản đối giàn khoan TQ

(Tinmoi.vn) Trung Quốc tiếp tục khiến tình hình biển Đông gia tăng căng thẳng, khi điều máy bay chiến đấu đến khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Theo tin tức Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày 13/7, Trung Quốc duy trì khoảng 110-115 tàu các loại, trong đó có 43-44 tàu hải cảnh, 15-16 tàu vận tải, 16-17 tàu kéo, 31-33 tàu cá vỏ sắt và 5 tàu quân sự hoạt động quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Lực lượng kiểm ngư tại hiện trường khu vực giàn khoan Hải Dương 981 phát hiện máy bay cánh bằng của Trung Quốc hoạt động trong khu vực. Cụ thể từ 9 giờ đến 9 giờ 05 phút bay vào khu vực tàu Việt Nam từ hướng Tây Bắc ở độ cao 1.500 - 2.000 m, sau đó bay ra theo hướng Đông Nam. Tiếp tục vào lúc 12 giờ 30 phút đến 12 giờ 40 phút bay từ hướng Bắc Đông Bắc đến, độ cao khoảng 500 -600 m, bay 2 vòng ở khu vực các tàu Việt Nam hoạt động, sau đó rời khỏi khu vực theo hướng Bắc Tây Bắc.

Ngoài ra cũng phát hiện 1 máy bay chiến đấu của Trung Quốc từ hướng Đông Bắc đến, bay 3 vòng ở độ cao 1.500 - 2.000 m ở khu vực tàu Việt Nam hoạt động, sau đó rời khỏi theo hướng Đông.

Tin từ thực địa cho biết các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam vẫn kiên trì và nỗ lực thực hiện các đợt tiếp cận giàn khoan, cách giàn khoan từ 10-11 hải lý, tiếp tục đấu tranh, tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Khi các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển tiến vào gần giàn khoan Hải Dương 981 thì các tàu Trung Quốc đã dàn hàng ngang, tăng tốc độ, hú còi, áp sát các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển, ngăn cản quyết liệt không cho các tàu Việt Nam cơ động vào gần giàn khoan. Các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam đã chủ động vòng tránh an toàn, kiên trì bám trụ để đấu tranh tuyên truyền, thực thi pháp luật.

Các tàu cá của Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tổ chức đánh bắt thủy sản ở Tây - Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 42-48 hải lý. Tại khu vực tàu cá của ngư dân ta hoạt động khai thác thủy sản, các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc được sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh, 2 tàu dịch vụ hậu cần đã thường xuyên bám sát, ép hướng, ngăn cản không cho các tàu cá của ngư dân ta tiếp cận vào gần giàn khoan để khai thác thủy sản. Dưới sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư, các tàu cá của ngư dân vẫn an toàn, bám sát ngư trường và đánh bắt thủy sản.

Tình hình biển Đông: Tàu Trung Quốc đâm va tàu Việt Nam tại khu vực giàn khoan

Phóng viên VOV cũng thông tin thêm, ngay từ sáng sớm 13/7, Trung Quốc tiếp tục dùng tàu chiến và tàu hải cảnh chủ động cản phá lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam, trước khi các tàu của Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền. Cụ thể lúc 6h30’ sáng nay, khi các tàu Cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam ở cách khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 14 hải lý, xuất hiện 8 tàu của Trung Quốc lao ra cản phá. Trong đó, Trung Quốc sử dụng 4 tàu hải cảnh và 2 tàu đầu kéo, chia thành 2 mũi để cản phá các tàu của Việt Nam. 

Đi ngay sau các tàu hải cảnh và tàu đầu kéo là 2 tàu chiến của Trung Quốc gồm 1 tàu pháo và 1 tàu tên lửa tấn công nhanh. Các tàu chiến của Trung Quốc luôn di chuyển cơ động để gây áp lực và sẵn sàng uy hiếp các tàu của Việt Nam khi cần. Trong đội hình tàu cản phá của Trung Quốc, 2 tàu hải cảnh mang số hiệu 46101 và tàu đầu kéo mang số hiệu 284 liên tục tăng tốc bám sát các tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam. Đây chính là 2 tàu có số lần đâm va và cản phá các tàu của Việt Nam nhiều nhất.

Nguyên Thảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news