Tin mới

Trung Quốc rút 2 tàu quân sự ở giàn khoan Hải Dương 981

Thứ sáu, 04/07/2014, 20:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đã giảm 3 tàu trong đó có 2 tàu quân sự ở khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.>> Phát hiện tàu quét mìn Trung Quốc ở khu vực giàn khoan>> Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc sẽ rút giàn khoan đúng hạn

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đã giảm 3 tàu trong đó có 2 tàu quân sự ở khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

 

Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày hôm nay (4/7) phía Trung Quốc vẫn tiếp tục có những hành động hung hăng, dùng lực lượng lớn tiến hành ngăn cản quyết liệt các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam.

Phía Trung Quốc duy trì khoảng 116 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan; trong đó có 48 tàu hải cảnh, 15 tàu vận tải, 14 tàu kéo, 34 tàu cá và 5 tàu quân sự. Như vậy, Trung Quốc đã giảm 3 tàu so với ngày hôm qua, trong đó giảm 2 tàu quân sự.

Đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện các đợt tiếp cận giàn khoan và duy trì ở cự ly cách giàn khoan từ 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu và giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shinyou 981) hạ đặt trái phép rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tình hình biển Đông ngày 4/7: TQ rút 2 tàu quân sự ở giàn khoan

Tuy nhiên, khi tàu Kiểm ngư Việt Nam tiến vào gần giàn khoan thì các tàu của Trung Quốc đồng loạt tăng tốc, áp sát các tàu Kiểm ngư Việt Nam để ngăn cản, không cho các tàu Kiểm ngư Việt Nam cơ động vào gần giàn khoan.

Các lực lượng Kiểm ngư Việt Nam luôn chủ động trong mọi tình huống điều khiển tàu vòng tránh an toàn, kiên trì bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.

Các tàu cá của Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tổ chức đánh bắt thủy sản ở Tây-Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 42-45 hải lý.

Tại khu vực tàu cá của ngư dân ta hoạt động khai thác thủy sản có khoảng 34 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc được sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh số hiệu 46102, 46106 đã tổ chức ngăn cản không cho các tàu cá của ngư dân ta tiếp cận vào gần giàn khoan để khai thác thủy sản. Dưới sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư, các tàu cá của ngư dân vẫn an toàn, bám sát ngư trường và đánh bắt thủy sản.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news