Tin mới

Tình hình Biển Đông: Philippines kéo tới đại sứ quán Trung Quốc biểu tình

Thứ sáu, 13/06/2014, 09:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh 116, người dân Philippines đã kéo tới Lãnh sự quán Trung Quốc tại Manila để phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh 116, người dân Philippines đã kéo tới Lãnh sự quán Trung Quốc tại Manila để phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại Biển Đông.

 

Người biểu tình Philippines hô vang khẩu hiệu:

Người biểu tình Philippines hô vang khẩu hiệu: "Trung Quốc cút đi!". Ảnh Inquirer)

Theo tin tức từ tờ Daily Inquirer, những người biểu tình ủng hộ Đảng Akbayan mang theo quốc kỳ Philippines, đeo mặt nạ anh hùng dân tộc Apolinario Mabini và hô khẩu hiệu: “Trung Quốc cút đi” để phản đối việc Trung Quốc đang cải tạo và xây dựng tại đảo Đá Gạc Ma và những nơi khác trên Biển Đông.

“Hành động hung hăng ngày càng tăng của chính phủ Trung Quốc ở vùng biển tây Philippines đã xúc phạm đến chủ quyền và nền độc lập của Philippines. Họ coi thường đất nước và người dân chúng tôi”, Rafaela David, một thành viên đảng Akbayan nói.

Đây là cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc mới nhất tại Lãnh sự quán Trung Quốc ở Philippines. “Chúng tôi kêu gọi người dân Philippines tiếp tục mở các cuộc cách mạng chống lại những hành động gây hấn và chủ nghĩa bành chướng của Trung Quốc tại biển Đông”, đại diện người biểu tình cho biết.

Philippines đã khởi kiện Trung Quốc về các vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông ra Tòa án quốc tế về Luật biển (ITLOS) vào tháng 1/2013. Tòa án trọng tài thường trực ở The Hague, Hà Lan đã được chọn là nơi đăng ký thủ tục tố tụng. 

Tòa án trọng tài thường trực ngày 3/6 ra thông báo ấn định ngày 15/12/2014 là thời hạn cho Trung Quốc để nộp văn bản lập luận đối với hồ sơ khởi kiện của Philippines. Sau khi xem xét quan điểm của các bên, tòa án trọng tài sẽ quyết định quá trình tiếp theo của thủ tục tố tụng gồm lên kế hoạch để đệ trình văn bản và thời điểm điều trần sau đó.

Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định không tham gia vụ kiện và “ngụy biện” rằng việc Trung Quốc không chịu theo kiện với Philippines tại Tòa án trọng tài thường trực không phải là hành động chống lại tòa án này mà ngược lại đang “tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Phản bác thông tin này, người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Edwin Lacierda hôm nay cho rằng Trung Quốc đang cố tình lấp liếm và đánh tráo khái niệm trong việc Philippines kiện họ lên tòa án quốc tế.

Bảo Linh (Theo Daily Inquirer/AP/Sun Star)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news