Tin mới

Phó Thủ tướng: "Trung Quốc ngoan cố không chịu rút giàn khoan 981"

Thứ ba, 20/05/2014, 18:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Phía Trung Quốc cho đến nay vẫn duy trì giàn khoan và ngày càng tăng cường số tàu hộ tống tại khu vực này. Điều đó cho thấy họ vẫn ngoan cố, không chịu rút giàn khoan đi", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trao đổi với báo chí chiều 20/5 trước khi báo cáo Quốc hội về tình hình Biển Đông.>>Vụ giàn khoan 981: Phó Thủ tướng điện đàm với Ngoại trưởng 3 nước>> Tàu Kiểm ngư Việt Nam tiến sát giàn khoan, tàu TQ cản phá quyết liệt

(Tinmoi.vn) "Phía Trung Quốc cho đến nay vẫn duy trì giàn khoan và ngày càng tăng cường số tàu hộ tống tại khu vực này. Điều đó cho thấy họ vẫn ngoan cố, không chịu rút giàn khoan đi", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trao đổi với báo chí chiều 20/5 trước khi báo cáo Quốc hội về tình hình Biển Đông.

- Theo tin tức về diễn biến phức tạp của vụ việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 đặt vào vùng biển Việt Nam,  các đoàn ngoại giao của Việt Nam và Trung Quốc liên tiếp có những cuộc tiếp xúc, làm việc. Xin ông cho biết sự trao đổi giữa hai bên diễn ra như thế nào?.

- Hai bên trao đổi thẳng thắn. Quan điểm của Việt Nam là Trung Quốc phải rút toàn bộ giàn khoan và các tàu ra khỏi vị trí đó vì đã vi phạm quyền chủ quyền Việt Nam. Việt Nam cương quyết đấu tranh.

- Thời gian qua các đoàn ngoại giao Việt Nam và chính ông cũng có rất nhiều cuộc điện đàm trao đổi thông tin với lãnh đạo các nước, trong đó có cả Trung Quốc. Xin ông cho biết thông tin giữa hai bên diễn ra như thế nào?

- Chúng ta vẫn tiếp tục và kiên trì các biện pháp đấu tranh ngoại giao mà một trong những biện pháp chủ yếu là giao thiệp trực tiếp với Trung Quốc. Cho đến nay đã có khoảng 20 cuộc giao thiệp với phía Trung Quốc được tổ chức.

Tại đó, ta cương quyết đấu tranh, đòi phía Trung Quốc phải rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực. Đó là lập trường kiên định của chúng ta. Còn phía Trung Quốc cho đến nay vẫn duy trì giàn khoan và ngày càng tăng cường thêm số lượng tàu hộ tống tại khu vực này, điều đó cho thấy họ vẫn ngoan cố không chịu rút giàn khoan đi.

- Trước thái độ "ngoan cố" của Trung Quốc thì phía Việt Nam sẽ có những động thái tiếp theo thưa Phó Thủ tướng?

- Hiện nay chúng ta đã thể hiện rõ quan điểm của mình qua bài phát biểu của Thủ tướng và sáng nay là bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 7 của Chủ tịch Quốc hội với thông điệp: Chúng ta kiên quyết đấu tranh và thực hiện các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của ta.

- Ngày 21/5 Thủ tướng sẽ đi Philippines dự Diễn đàn Kinh tế Đông Á (WEF). Việt Nam có đưa vụ việc giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tới diễn đàn?

- Đây là Hội nghị của diễn đàn kinh tế Đông Á, liên quan đến kinh tế thế giới. Sự việc ảnh hưởng đến kinh tế thì đương nhiên nó có thể là chủ đề đem ra trao đổi. Cuộc đấu tranh về vấn đề biển Đông rất phức tạp nhưng chúng ta phải đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút tất cả giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế Viết Nam.

- Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news