Tin mới

Thượng viện Mỹ cực lực phản đối hành vi khiêu khích của Trung Quốc

Thứ ba, 27/05/2014, 20:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước những diễn biến trên biển Đông, Thượng nghị sỹ Mỹ cực lực phản đối hành vi khiêu khích của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Trước những diễn biến trên biển Đông, Thượng nghị sỹ Mỹ cực lực phản đối hành vi khiêu khích của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Chiều 27/5 tại Trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Trong buổi làm việc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nêu rõ hành động của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam là hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm pháp luật quốc tế nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC). 

Tình hình biển Đông: Thượng viện Mỹ cực lực phản đối hành vi khiêu khích của Trung Quốc

Thượng viện Mỹ cực lực phản đối hành vi khiêu khích của Trung Quốc tại khu vực biển Đông

Hành động của Trung Quốc đã gây mất ổn định ở biển Đông, đe dọa thông thương hàng hải, hàng không tại các vùng biển quốc tế, gây lo ngại sâu sắc cho các nước khu vực, đe dọa hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế.

Tại buổi tiếp, hai bên cùng nhau trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước, hai Quốc hội trong thời gian tới trong đó có việc thiết lập cơ chế đối thoại thường niên giữa hai Quốc hội.

Thượng Nghị sỹ Benjamin Cardin cũng trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và nhấn mạnh Mỹ đặc biệt coi trọng quan hệ song phương với Việt Nam; mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực với Việt Nam; đặc biệt là quan hệ giữa hai Quốc hội.

Đặc biệt khi về những diễn biến trên Biển Đông, Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin nêu rõ Thượng viện Mỹ cực lực phản đối hành vi khiêu khích của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; bày tỏ mong muốn các bên tích cực giải quyết vụ việc trên cơ sở luật pháp quốc tế, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Được biết trong chuyến thăm và làm việc lần này Thượng viện Mỹ sẽ làm việc với Việt Nam nhiều nội dung khác nhau, trong đó có nội dung tăng cường thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa kỳ; Tìm hiểu xem xét thái độ, chủ trương của Việt Nam đối với vấn đề biển Đông; Việc triển khai Hiến pháp của Việt Nam, đặc biệt là vấn đề nhân quyền.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news