Tin mới

Luận điệu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc "hoàn toàn bịa đặt"

Thứ hai, 16/06/2014, 19:31 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc hoàn toàn bịa đặt khi nói Pháp từng thừa nhận chủ quyền TQ ở Hoàng Sa. Sự thực là Pháp khi vào Việt Nam đã thực thi chủ quyền ở Hoàng Sa, đã cấp giấy chứng sinh cho công dân Việt Nam sinh ra ở đây. Ông Trần Duy Hải khẳng định tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao chiều 16/6.>>Họp báo Bộ Ngoại giao: Xâm lược không thể sinh ra chủ quyền>> Họp báo Bộ Ngoại Giao: Trung Quốc có nhiều hành động leo thang bạo lực

 

 

(Tinmoi.vn) Trung Quốc hoàn toàn bịa đặt khi nói Pháp từng thừa nhận chủ quyền TQ ở Hoàng Sa. Sự thực là Pháp khi vào Việt Nam đã thực thi chủ quyền ở Hoàng Sa, đã cấp giấy chứng sinh cho công dân Việt Nam sinh ra ở đây. Ông Trần Duy Hải khẳng định tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao chiều 16/6.

Đúng 17h ngày 16/6, Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo Quốc tế lần thứ 5 để tiếp tục cung cấp thông tin cho báo chí trong nước và quốc tế về tình hình giàn khoan Hải Dương 81 của Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam và những diễn biến ngoài hiện trường.

Phần trả lời câu hỏi của phóng viên


Hãng thông tấn AP: Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện (Trung Quốc) sẽ có mặt ở Việt Nam tham dự cuộc họp Ban chỉ đạo hợp tác Việt Nam - Trung Quốc. Việt Nam có nghĩ cuộc gặp này sẽ giúp giải quyết vấn đề?

Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện (Trung Quốc) sẽ có mặt tại Việt Nam trong thời gian tới đây.

Ông Lê Hải Bình: Theo chúng tôi biết, ông Dương Khiết Trì sẽ thăm Việt Nam. Đây là cuộc gặp giữa hai chủ tịch Ban chỉ đạo hợp tác song phương. Trong các chủ đề cuộc gặp lần này, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan chắc chắn sẽ được đề cập.

VN luôn kiên trì, tìm mọi kênh để giải quyết hòa bình tình hình hiện nay trên biển Đông. Cuộc gặp lần này sẽ là một kênh để thảo luận, tìm ra giải pháp giải quyết căng thẳng.

Ông Lê Hải Bình, Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi của PV.

VOV: Có học giả Indonesia cho rằng các nước ASEAN cần có hành động cứng rắn hơn với Trung Quốc. Việt Nam có mong đợi việc các nước ASEAN có hành động?

Ông Trần Duy Hải: Chúng tôi nhiều lần khẳng định Việt Nam có tài liệu pháp lý khẳng định chủ quyền. Nên mọi hoạt động các bên không có sự đồng ý của Việt Nam đều bất hợp pháp. VN ủng hộ biện pháp ASEAN trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông, chấm dứt hoạt động phi pháp ở biển Đông.

VOV: Ngày 13-6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Việt Nam rút khỏi 29 đảo, đảo đá ở Trường Sa. Xin bình luận về điều này?

Ông Trần Duy Hải: Đề nghị của Trung Quốc rất vô lý, chúng tôi bác bỏ đề nghị đó. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng khẳng định chủ quyền ở Trường Sa. Việt Nam đã quản lý, khai thác liên tục tại Trường Sa. Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm một số bãi ở Trường Sa. Nên chính Trung Quốc phải rút khỏi những đảo họ đã dùng vũ lực xâm chiếm trái phép của Việt Nam năm 1988.


VnExpress: Trung Quốc nói các tàu cá Việt Nam ngăn cản tàu chấp pháp Trung Quốc? Xin đề nghị bình luận?

Ông Hà Lê: Hoàng Sa luôn là ngư trường truyền thống, từ bao đời nay ngư dân Việt Nam đã khai thác vùng biển này. Ngư dân khai thác ở đây là hoàn toàn bình thường theo pháp luật Việt Nam cũng như quốc tế. Không hiểu Trung Quốc nói tàu cá Việt Nam ngăn cản, quấy rối là như thế nào.

Như trên các tư liệu, Trung Quốc điều ra hơn 100 tàu các loại, đều là tàu lớn, tàu cá vỏ sắt, có công suất lớn. Tàu cá Việt Nam đều là gỗ, đi khai thác thủy sản. Việc Trung Quốc nói tàu cá Việt Nam thường xuyên quấy rối là vô lý, không có căn cứ.

Xin khẳng định các tàu cá VN chưa bao giờ có hành động ngăn cản, quấy rối tàu Trung Quốc dù tàu Trung Quốc đang hoạt động trái phép tại vùng biển Việt Nam.

Báo Lao Động: Trung Quốc nói Pháp từng thừa nhận chủ quyền Trung Quốc ở Hoàng Sa. Ông bình luận gì?

Ông Trần Duy Hải: Ý kiến đó là hoàn toàn bịa đặt. Sau khi Pháp vào Việt Nam, Pháp đã thực thi chủ quyền ở Hoàng Sa. Thực hiện chủ quyền, quản lý hành chính của Pháp tại Hoàng Sa là rất cao. Cơ quan này đã cấp giấy chứng sinh cho công dân Việt Nam được sinh ở Hoàng Sa.

Pháp đã nhiều lần phản đối hành động của Trung Quốc, thậm chí đề nghị Trung Quốc đưa vấn đề giải quyết ở cơ quan tài pháp quốc tế, nhưng Trung Quốc từ chối. Chúng tôi có rất nhiều công hàm Pháp gửi Trung Quốc.

Ông Trần Duy Hải cho rằng việc Trung Quốc nói Pháp từng thừa nhận chủ quyền Trung Quốc ở Hoàng Sa là bịa đặt.

Vietnamnet: Trung Quốc hiện đang mở rộng một số công trình kiên cố ở Trường Sa. Xin cho biết phản ứng của VN?

Ông Lê Hải Bình: Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý, bằng chứng để khẳng định chủ quyền ở Trường Sa. Cơ quan chức năng Việt Nam cho biết Trung Quốc đã mở rộng, xây dựng công trình trái phép ở Gạc Ma và một số điểm khác vốn bị Trung Quốc chiếm từ tháng 3-1988.

Việt Nam cực lực phản đối hành vi này và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xây dựng mở rộng trái phép, các hành động thay đổi hiện trạng, không để hành động tái diễn trong tương lai vì nó ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở biển Đông…

Báo Người Lao động TPHCM: Những bằng chứng lịch sử, căn cứ pháp lý của Việt Nam giúp ích như thế nào trong việc đòi chủ quyền với Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa?

Ông Trần Duy Hải: Như chúng tôi đã giới thiệu những văn bản của nhà nước về việc cử người dân ra quần đảo Hoàng Sa (đội Hoàng Sa) khai phá và thực hiện việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam. Đây là những văn bản của một nhà nước vì vậy nó có giá trị thể hiện chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa.

Asahi (Nhật): Trung Quốc vừa đưa bằng chứng hình ảnh, video cho thấy tàu VN đâm va vào tàu Trung Quốc. Ông đã được xem chưa, ông có bình luận gì? Có hay không việc VN cử đặc công đến vùng giàn khoan?

Ông Ngô Ngọc Thu: Xin thông báo tôi chưa được xem clip do Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố nhưng tôi đã được thông báo nội dung. Trong buổi họp báo đó, Trung Quốc đưa số liệu tàu Việt Nam đâm va vào tàu Trung Quốc trên 1.500 lần. Xin khẳng định thông tin đó hoàn toàn sai sự thật.

Thực tế ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981 chỉ có tàu Trung Quốc chủ động đâm va, sử dụng vòi phun nước để chế áp tàu chấp pháp của VN. Không có chuyện tàu VN đâm vào tàu Trung Quốc. Hình ảnh Trung Quốc đưa tàu Trung Quốc bị chùn mũi, thì đó là tàu này đã dùng mũi đâm vào tàu Việt Nam. Tàu Việt Nam không thể dùng mạn đâm vào mũi tàu Trung Quốc được.

Ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định Việt Nam không sử dụng người nhái ở thực địa.

Trung Quốc nói Việt Nam sử dụng nhiều người nhái gây ảnh hưởng hoạt động tàu Trung Quốc, người Trung Quốc. Xin bác bỏ thông tin Việt Nam sử dụng người nhái. Đến thời điểm này Việt Nam không hề sử dụng lực lượng này.

Về vật trôi nổi, lưới Trung Quốc vớt được, chụp ảnh, như tôi đã trình bày, là do ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc áp đảo, nên ngư dân buộc phải bỏ lưới chạy, tránh bị phun nước. nên Trung Quốc vớt lưới lên, và nói phía Việt Nam thả. Các thùng phuy thì là thùng phuy đựng nhớt bị vòi rồng Trung Quốc phun vào nên rơi xuống nước…

Báo Tiền Phong: Trung Quốc nói năm 1974 Trung Quốc chỉ xua đuổi quân Việt Nam Cộng hòa để bảo vệ chủ quyền. Ông có bình luận gì?

Ông Trần Duy Hải: Xin khẳng định các phát biểu trên là xuyên tạc, bóp méo lịch sử. Sau khi Pháp rút khỏi Việt Nam, họ đã bàn giao quyền quản lý cho Việt Nam Cộng hòa. Chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã có quân đồn trú tại Hoàng Sa, thực thi chủ quyền ở Hoàng Sa.

Năm 1974 Trung Quốc đã tấn công các lực lượng của Việt Nam cộng hòa.

Đấy là một thực sự lịch sử. Ngay các trang mạng của Trung Quốc cũng đã đưa rất nhiều hình ảnh nêu Trung Quốc tấn công binh lính Việt Nam Cộng hòa ở Hoàng Sa.

17h35: Ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam; Ông Hà Lê, Phó cục trưởng Cục kiểm ngư trình bày tình hình thực địa tại giàn khoan trái phép của Trung Quốc. Đồng thời công bố clip về những hành động leo thang căng thẳng của Trung Quốc tại thực địa.

Ông Hà Lê, Phó cục trưởng Cục kiểm ngư.

(Chúng tôi sẽ cập nhật clip sau ít phút....) 

17h25: Phó Tổng GĐ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nguyễn Quốc Thập trình bày bài phát biểu phản đối hành động sai trái của Trung Quốc về các hoạt động khai thác, thăm dò dầu khí trên vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 

Ông Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

17h16: Công bố clip thể hiện nội dung xác lập chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa từ khi đây còn là những vùng đất vô chủ được trình chiếu.

17h4: Ông Trần Duy Hải, phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia khẳng định, Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông bằng các hành động vi phạm luật pháp Quốc tế.

Phó ban Biên giới Quốc gia Trần Duy Hải.

Cụ thể, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hành động của Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, DOC… Trước sau như một, Việt Nam kiên quyết phản đối hành động sai trái trên của Trung Quốc.

Trước đó, Trung Quốc nhiều lần xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông, khi tiến hành thăm dò địa chấn, 2D, 3D… Việt Nam đã nhiều lần trao công hàm phản đối các hành động này, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái phạm các hoạt động vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam.

Tuy vậy, Trung Quốc còn lớn tiếng tuyên bố, Việt Nam ngăn cản các hoạt động của Trung Quốc, thậm chí còn cho rằng, tàu cá Việt Nam đâm va vào tàu Trung Quốc nên chìm. Mặc dù trên thực tế chúng ta đều thấy, tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu Việt Nam.

Trung Quốc vẫn lảng tránh tiếp xúc bất chấp nỗ lực ngoại giao hòa bình của Việt Nam

Ông Trần Duy Hải nói: Trong hơn một tháng qua, Việt Nam đã nỗi lực liên lạc, đối thoại với nhiều hình thức, nhiều cấp, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm chủ quyền của Việt Nam, tạo điều kiện hai bên đàm phán… VN đã tiếp xúc hơn 30 lần nhưng Trung Quốc vẫn từ chối đàm phán thực chất.

Trung Quốc vu cáo Việt Nam đâm tàu Trung Quốc, nhưng Trung Quốc hoàn toàn không đưa bằng chứng nào trong khi Việt Nam đã đưa nhiều băng hình. Việt Nam đã mời nhà báo quốc tế ra hiện trường và các nhà báo đã phản ánh trung thực. Việt Nam đã thể hiện thiện chí yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và giải quyết vấn đề theo luật pháp quốc tế. Nên Trung Quốc nói cánh cửa đàm phán rộng mở là không đúng thực tế.

Việt Nam một lần nữa yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc giải quyết tranh chấp theo luật pháp quốc tế.

Việt Nam bác bỏ yêu sách về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa vô lý của Trung Quốc

Việt Nam bác bỏ yêu sách chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc gọi là Tây Sa. Tài liệu lịch sử Trung Quốc đưa ra không có nguồn gốc không rõ ràng, không chính xác, đều là tài liệu cá nhân và nó được diễn giải tùy tiện. Một quốc gia chỉ có thể thiết lập chủ quyền khi thiết lập chủ quyền được duy trì khi hòn đảo còn vô chủ.

Về hành chính, khi ngư dân Trung Quốc cướp tài sản tàu buôn nước ngoài, chính quyền phong kiến Trung Quốc từng công bố các đảo này không thuộc bất kỳ châu nào của Hải Nam, nên Trung Quốc không chịu trách nhiệm việc ngư dân cướp tài sản tàu buôn nước ngoài.

Pháp đã thay mặt VN công bố chủ quyền Hoàng Sa đã được Việt Nam thiết lập. Chính quyền Tưởng Giới Thạch cũng từng chiếm nhưng sau đó đã phải từ bỏ Hoàng Sa. Nhật Bản sau khi thua trong Thế chiến thứ hai buộc phải trao trả lãnh thổ của Trung Quốc nhưng trong hội nghị trao trả, cũng không hề nêu đến việc trao Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Quốc.

Trung Quốc đã hai lần xâm chiếm trái phép Hoàng Sa. Năm 1956 Trung Quốc chiếm phía đông Hoàng Sa, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã phản đối. Năm 1959 phía Trung Quốc định cho quân giả dạng ngư dân đổ bộ nhưng đã bị đập tan bởi chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Hơn 80 ngư dân Trung Quốc đã bị bắt.

Năm 1974, lợi dụng chiến tranh ở Việt Nam, Trung Quốc đã dùng vũ lực thôn tính Hoàng Sa. Việt Nam Cộng hòa đã yêu cầu Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn cấp.

Dùng vũ lực thôn tính không thể đưa lại chủ quyền cho Trung Quốc. Trung Quốc chưa bao giờ công nhận chủ quyền của Trung Quốc ở đây. Công thư của thủ tướng Phạm Văn Đồng mà Trung Quốc xuyên tạc thực chất không hề đề cập gì đến vấn đề chủ quyền. Hành động của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chỉ ủng hộ Trung Quốc mở rộng vùng lãnh hải từ 3 lên 12 hải lý.

Là một bên ký kết Hiệp định 1954, Trung Quốc rõ ràng hiểu được Hoàng Sa và Trường Sa thuộc phạm vi quản lý của Việt Nam Cộng hòa. Nhà nước Việt Nam sau khi thống nhất đã xác định chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa và Trường Sa.

Việt Nam đang thiện chí giải quyết vụ việc thông qua đàm phán và biện pháp hòa bình nhưng Trung Quốc phản ứng thiếu xây dựng.

Đúng 17h00: Ông Lê Hải Bình, Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trình bày mục đích họp báo, đồng thời khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ lịch sử và pháp lý với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ngoài ra, ông Bình còn kịch liệt lên án những hành động leo thang căng thẳng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ông Lê Hải Bình Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố lý do họp báo, giới thiệu thành phần tham dự.

Đây là lần thứ 5 Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí trong nước và quốc tế kể từ khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Buổi họp báo được tổ chức tại Nhà khách Chính phủ (12 Ngô Quyền, Hà Nội),

Chủ trì cuộc họp:

- Ông Trần Duy Hải, Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia;

- Ông Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam;

- Ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam;

- Ông Hà Lê, Phó cục trưởng Cục kiểm ngư;

- Ông Lê Hải Bình, Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rung Quốc