Tin mới

Việt Nam đã chuẩn bị hồ sơ kiện Trung Quốc

Thứ năm, 29/05/2014, 20:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 29/5, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết những biện pháp pháp lý, cụ thể là chuẩn bị hồ sơ kiện Trung Quốc, đã được chuẩn bị từ lâu nhưng việc thực hiện phải cân nhắc hết sức kỹ càng.>>Trung Quốc dùng đạn lửa tấn công tàu ngư dân Việt Nam>>Cần hơn 70.000 chữ ký để Nhà Trắng yêu cầu TQ rút giàn khoan ra khỏi VN

(Tinmoi.vn) Trong cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 29/5, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết những biện pháp pháp lý, cụ thể là chuẩn bị hồ sơ kiện Trung Quốc, đã được chuẩn bị từ lâu nhưng việc thực hiện phải cân nhắc hết sức kỹ càng.

Tại cuộc họp báo, Bộ Trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã chia sẻ với báo giới về những vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua, nhất là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cũng như những giải pháp cụ thể của Việt Nam trước hành động ngày càng ngang ngược của Trung Quốc. 

Bộ Trưởng Nguyễn Văn Nên cho hay, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tại kỳ họp lần thứ 9, đã nghe, thảo luận, bày tỏ về vấn đề này. Ngay bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói rất rõ: Tình hình biển Đông đang phức tạp, tình hình đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải đoàn kết một lòng, cả nước một lòng, tỉnh táo, sáng suốt, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đồng thời cố gắng giữ vững môi trường hòa bình, hợp tác, phát triển để xây dựng phát triển đất nước.

Tại kỳ họp Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã khẳng định một lần nữa đối với tình hình và Quốc hội cũng đã phát đi thông điệp về vấn đề đó. Chủ tịch nước cũng đã đến tận điểm nóng để xem, nghe, chỉ đạo, chia sẻ, bày tỏ quan điểm rất rõ ràng lập trường xuyên suốt dưới sự chỉ đạo của Đảng.

Về biện pháp đấu tranh pháp lý với Trung Quốc, Bộ trưởng Nên cho biết: “Hồ sơ pháp lý chúng ta đã chuẩn bị từ lâu, nhưng để thực hiện nó như thế nào và lúc nào thực hiện thì phải cân nhắc hết sức kỹ càng. Chúng ta đều biết khi khởi kiện ra tòa án công lý hay tòa án trọng tài quốc tế, hồ sơ chứng lý là yêu cầu cầu và đủ nhưng còn các khía cạnh khác, cho nên lãnh đạo nhà nước đang lựa chọn các giải pháp cần thiết, khi thực sự cần thiết mới sử dụng biện pháp này. Nếu người bạn Trung Quốc cũng chân thành như chúng ta thì tình hình có thể khác”.

Về các vụ lợi dụng tuần hành để gây rối tại Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh…, ông Nên cho rằng, trước các hành vi quá khích, phá hoại, vi phạm pháp luật, công an và các lực lượng chức năng đã phải bắt, tạm giữ nhiều người. Nhưng nguyên tắc là chúng ta phải phân loại, xử lý phù hợp tới từng trường hợp cụ thể. Về số lượng cụ thể, hành vi bị xử lý, tôi tin rằng khi cơ quan pháp luật có kết quả điều tra, thì sẽ công khai đầy đủ. 

Trước câu hỏi phiên họp Chính phủ lần này có tính tới tình huống phức tạp về kinh tế với Trung Quốc và kịch bản đối phó thế nào để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết: tình hình giao thương biên giới Việt - Trung từ đầu tháng 5 tới nay vẫn bình thường. Các con số thống kê về XNK vẫn tăng trưởng tốt, đặc biệt là nông lâm sản và công nghiệp chế biến vẫn tiếp tục tăng với con số tốt. 

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news