Tin mới

Hiểm họa cá sấu ở đầm Vân Trì

Thứ bảy, 02/07/2016, 09:06 (GMT+7)

Sau sự việc bắt được cá sấu lớn trong đầm Vân Trì, Hà Nội, cư dân quanh đây cũng không chắc có còn con cá sấu nào ở đây nữa không. Dù vậy, để mưu sinh, nhiều người vẫn hằng ngày ra đầm mò cua bắt ốc.

Gần đây, nhiều báo chí thông tin về vụ bắt được cá sấu nặng hơn 70kg tại đầm Vân Trì, xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội. Hiện tại, khu vực đầm Vân Trì người dân vẫn xuống đầm mò ngao, đánh bắt bình thường trong khi nguồn gốc của con cá sấu bắt được chưa xác định và không biết còn điều gì đang chờ họ dưới đầm hay không.

[mecloud]jYnYXnjElW[/mecloud]

Đến đầm Vân Trì sau hai ngày người dân bắt được cá sấu hơn 70kg, phóng viên ghi nhận vẫn có người dân đang mò ngao, ốc tại đầm. Khi phóng viêc hỏi có biết vụ bắt được cá sấu mới đây không và có thấy nguy hiểm khi xuống hồ lúc này vì biết đâu vẫn còn cá thể cá sấu nào đó dưới đầm, anh Hoàng Anh Quân (27 tuổi), người đang đánh bắt dưới đầm cho biết: “Cũng có nghe nói đến vụ bắt được cá sấu, nhưng vì đồng tiên nên vẫn phải xuống đầm mò thôi. Nghe nói cũng sợ nên cũng chỉ dám mò bắt ở khu vực ven bờ, không dám ra vùng nước sâu”. Khi hỏi anh có suy đoán về nguồn gốc của con cá sấu kia hay không, anh Quân bảo: “Đánh bắt ở đây cả chục năm rồi nhưng chưa bao giờ thấy cá sấu cả, cũng không rõ là nguồn gốc con cá sấu vừa rồi ở đâu”.

Bất chấp nguy cơ có thể còn cá sấu, người dân vẫn mưu sinh tại đầm Vân Trì

Hỏi tiếp anh Vũ Trần Giang (33 tuổi) cũng đang đánh bắt tại đầm, anh cho biết: “Không biết gì về vụ bắt được cá sấu cả”.

Thậm chí có người còn không biết gì về vụ bắt được cá sấu

Họ vẫn ngâm mình dưới đầm cả ngày như thường lệ

Một chủ quán nước gần khu vực đầm này cho biết: “Tôi sống ở đây từ ngày xửa ngày xưa, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy có cá sấu tại khúc này. Tôi cho rằng cá sấu to này không phải trong tự nhiên vì nếu trong tự nhiên mà có con cá sấu to như vậy, chắc chắn nó sẽ phải ngoi lên bờ phơi nắng , chúng tôi sống ở đây lâu năm không thể có chuyện tôi không phát hiện ra.”.  Khi hỏi sâu thêm thì chủ quán cho biết đây là việc của chính quyền, chính quyền phải tham gia vào thì “chắc chắn” sẽ ra vấn đề được.

Chủ quán cho biết, tai khu vực đầm này thường ngày có khoảng cả mấy chục người đến mò ngao ốc, đánh bắt cá tại đây, từ hôm có tin cá sấu thấy lượng người qua đây đánh bắt cũng giảm. Khi được phương thức đánh bắt của người dân tại khu vực đầm, ông cho biết : “Ban ngày thì chủ yếu là mò bắt, nhưng đêm đến thì đa phần dùng kích điện để đánh bắt cá, rất ảnh hưởng đến môi trường. Lúc trước đầm này nhiều cá to lắm, nhưng lâu lắm rồi chả thấy con cá nào lớn, lượng cá tôm cũng giảm hẳn”.

Toàn bộ khu vực đầm Vân Trì hiện không có biển cảnh báo nguy hiểm nào.

Tại UBND xã Vân Nội, ông , Phó chủ tịch xã Nguyễn Tôn Tính cũng cho biết: “Chúng tôi cũng chỉ biết được thông tin qua mạng, chứ không thấy ai báo cáo cả. Ngay sau khi có thông tin, chúng tôi đã cho người đi cảnh báo bà con nên cẩn thận và hạn chế  đánh bắt tại đầm Vân Trì”. Khi hỏi tiếp về những nghi ngờ về nguồn gốc của con cá sấu và chính quyền có kế hoạch truy tìm cũng như ngăn chặn hay không, ông Tính cho biết: “ Làm sao mà biết được, chim trời cá nước mà”.

Khi được hỏi về việc có cơ sở nào đăng kí nuôi nhốt động vật hoang dã trong địa bàn của xã hay không, ông Tính cho biết: “Trên địa bàn của xã hiện tại không có cơ sở nào đăng kí nuôi nhốt động vật hoang dã cả, mấy xã lân cận có lẽ cũng không. Trước cũng có cơ sở đăng kí nhưng đã ngừng từ cách đây mấy năm rồi”.

Về hiện trạng đánh bắt cá bằng kích điện vừa nguy hiểm cho người đánh bắt, vừa phá hủy môi trường và vi phạm luật, ông Tính cho biết : “Chính quyền đã tuyên truyền vận động người dân nhiều rồi, nhưng đây là phương pháp từ dân gian, hơn nữa những người dùng kích điện để đánh bắt đa phần là vào ban đêm nên rất khó kiểm soát, ngăn chặn”.

Đến đây, có vẻ như nguồn gốc của con cá sấu không đước chính quyền quan tâm lắm và chính quyền xã cũng có vẻ như không hề quyết liệt trong những biện pháp xử lý vụ việc có thể gây ra những đe dọa nghiêm trọng cho hàng chục người dân đánh bắt tại đầm Vân Trì hàng ngày.

Sau đó, phóng viên quay lại khu vực đầm Vân Trì để cố gắng tìm hiểu thêm thông tin, tại đây chúng tôi gặp lại chủ quán nước đã nói ở trên. Khi phóng viên cố gắng hỏi ông về những suy đoán của ông về nguồn gốc của con cá sấu, ông rất ái ngại trả lời. Sau một hồi thuyết phục, ông bảo sẽ cho biết nhưng phải giấu danh tính cho ông. Ông nói: “Trong khu vực đầm Vân Trì này có một cơ sở nuôi nhốt cá sấu  là khu sinh thái C.X. Họ nuôi nhốt cá sấu được 2-3 năm nay rồi, không biết có phải con cá sấu sổng trong đó ra không nhưng con cá sấu ấy chắc chả bơi từ ngoài sông nào vào được vì đầm này chả thông trực tiếp với sông hồ nào cả”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục truy tìm nguồn gốc cá sấu ở đầm Vân Trì.

Quý Vũ

Có thể bạn quan tâm:

Đề thi môn Văn THPT quốc gia 2016 chính thức

Đáp án đề thi THPT quốc gia môn Văn 2016 (đang cập nhật)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news