Tin mới

Tòa án Hải Phòng xin lỗi công khai người dân bị kết án oan 70 ngày tù

Thứ sáu, 28/03/2014, 15:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng đã có cuộc gặp\ncông khai xin lỗi ông Nguyễn Hồng Cầu người đã bị kết án tù oan 70\nngày về tội trộm cắp tài sản từ 17 năm trước.

 

 


(Tinmoi.vn) Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng đã có cuộc gặp công khai xin lỗi ông Nguyễn Hồng Cầu người đã bị kết án tù oan 70 ngày về tội trộm cắp tài sản từ 17 năm trước.

Sáng 28/3, tại trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, ông Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố đại diện cho Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng chủ trì cuộc gặp công khai xin lỗi ông Nguyễn Hồng Cầu (50 tuổi, trú xã Đông Hưng) vì bị tòa tuyên án tù oan 70 ngày về tội trộm cắp tài sản từ 17 năm trước.

Buổi xin lỗi có sự chứng kiến của đại diện VKSND TP. Hải Phòng, các đại diện ban ngành huyện Tiên Lãng, xã Đông Hưng, gia đình ông Cầu, cùng người dân trong địa bàn huyện Tiên Lãng.

Tại đây, đại diện TAND TP. Hải Phòng đã gửi lời xin lỗi chân thành đến ông Cầu và người thân gia đình ông Cầu và mong ông tha thứ và mong chính quyền địa phương tạo điều kiện để khôi phục nhân phẩm cho ông Cầu, giúp ông và gia đình ổn định lại cuộc sống.

Tòa án Hải Phòng xin lỗi công khai người dân bị kết án oan 70 ngày tù

Đại diện TTAND TP Hải Phòng bắt tay xin lỗi ông Nguyễn Hồng Cầu vì bị tuyên án tuoan 70 ngày. Ảnh Tiền Phong

Theo tin tức trước đó, năm 1994 ông Nguyễn Hồng Cầu được Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng giao quyền sử dụng 3.040m2 đất để sản xuất nông nghiệp với thời hạn 20 năm, gia đình ông Cầu sử dụng đất được giao để cấy lúa.

Vụ mùa năm này, UBND xã cho thuê diện tích mặt nước tại khu vực ruộng nhà ông Cầu để nuôi cá. Đến khi thu hoạch, lúa của gia đình ông Cầu bị cá ăn rất nhiều.

Ông Cầu có đơn kiến nghị, chính quyền xã Đông Hưng đồng ý đền cho gia đình ông Cầu 80kg thóc/sào lúa.

Sau khi có quyết định được đền bù, nhưng gia đình ông Cầu không nhận được đền bù. Lúc đó thời gian đóng thuế cũng đến. Ông Cầu đề nghị chuyển 97 kg thóc bồi thường sang thuế, nhưng không được chính quyền đồng ý.

Năm 1997, chính quyền xã Đông Hưng đã thu hồi 3 sào ruộng của gia đình ông Cầu với lý do gia đình ông không đóng sản lượng. Diện tích đất này đã được gia đình ông Cầu cày bừa nhưng chính quyền xã vẫn lấy lại và giao cho hộ ông Phạm Minh Tuân (cùng xã) để cấy lúa.

Đến vụ chiêm năm 1997, ông Cầu ra ruộng nhà mình cắt lúa mà anh Tuân cấy trên ruộng nhà mình về.  Ông Tuân trình báo, chính quyền đã lập biên bản thu 261kg thóc của ông Cầu trả cho gia đình ông Tuân. Công an vào cuộc bắt giữ ông Cầu để điều tra hành vi trộm cắp.

Ngày 30/6/1997, TAND huyện Tiên Lãng xử sơ thẩm, phạt ông Cầu 3 tháng 10 ngày tù giam. Buộc ông Cầu phải bồi thường cho ông Phạm Minh Tuân 149kg thóc.

Ông Cầu làm đơn kêu oan, tháng 7-1997, TAND TP Hải Phòng mở phiên phúc thẩm tuyên giảm án  cho ông Cầu với mức phạt 2 tháng 10 ngày tù giam và trả tự do tại tòa.

Ngay sau khi TAND thành phố Hải Phòng xử phúc thẩm, ông Nguyễn Hồng Cầu tiếp tục khiếu nại. Tháng 10-1998, TAND tối cao mở phiên giám đốc thẩm tuyên hủy hai bản án trên, tuyên ông Nguyễn Hồng Cầu không phạm tội ''trộm cắp tài sản của công dân'' và đình chỉ vụ án hình sự đối với ông Nguyễn Hồng Cầu.

K. Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news