Tin mới

Tòa án Ukraine cấm phát sóng 4 kênh truyền hình Nga

Thứ tư, 26/03/2014, 11:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 25/3, Tòa án hành chính Kiev đã cấm phát sóng 4 kênh truyền hình của Nga ở Ukraine bao gồm: Channel 1 , NTV - World , RTR - Planeta và Russia -24 .

(Tinmoi.vn) Hôm 25/3, Tòa án hành chính Kiev đã cấm phát sóng 4 kênh truyền hình của Nga ở Ukraine bao gồm: Channel 1 , NTV - World , RTR - Planeta và Russia -24 .

Cơ quan giám sát các phương tiện truyền thông Ukraine tuyên bố rằng nội dung thông tin từ Nga đang "đe dọa an ninh quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, thúc đẩy chiến tranh, bạo lực, tàn ác, truyền bá sự thù địch sắc tộc và chủng tộc, khuyến khích xung đột tôn giáo, xâm phạm về nhân quyền và tự do".

Tòa án Ukraine cấm phát sóng 4 kênh truyền hình Nga

Hình ảnh cuộc họp báo của Tổng thống Putin được phát sóng tại Ukraine hôm 4/3

Hiện tại, 443 trong số 703 nhà cung cấp nội dung được cấp giấy phép của truyền hình quốc gia và Hội đồng phát thanh truyền hình Ukraine đã chấp hành khuyến cáo không chính thức của cơ quan giám sát phương tiện truyền thông và dừng việc phát sóng các kênh từ Nga: Channel 1 , NTV - World , RTR - Planeta và Russia -24 .

Trong khi đó, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine đã hướng dẫn Tổng phụ trách văn phòng Công tố viên và các dịch vụ an ninh điều tra hoạt động các kênh truyền hình Nga cho phù hợp với pháp luật Ukraine. Đặc biệt, nhóm này còn có nhiệm vụ thăm dò để tìm "bằng chứng kích động thù hằn dân tộc, chiến tranh, chủ nghĩa ly khai". 

Nhìn chung, các phương tiện truyền thông Ukraine chia sẻ quan điểm về vụ đảo chính và quan điểm về tình hình Ukraine gần đây đều bị tấn công. 

Một nghị sĩ dân tộc Ukraine được hỗ trợ bởi một nhóm người giúp đỡ - tự xưng là thành viên của một công ty truyền thông mới - đã bị kênh truyền hình quốc gia Ukraine chèn ép và buộc anh ta phải từ chức vào tuần trước do bị cáo buộc không đủ chuyên nghiệp. 

Tòa án Ukraine cấm phát sóng 4 kênh truyền hình Nga

Màn hình các kênh truyền hình Nga

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE ) trước đó đã nhiều lần lên tiếng lo ngại về các cuộc tấn công vào kênh truyền hình Nga ở Ukraine do chính phủ tự tiến hành.

Đại diện của OSCE về Tự do truyền thông, Dunja Mijatović  cho biết: "Cắt và cấm các kênh truyền hình không phải là cách để giải quyết những vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc đa số các nhà cung cấp Ukraine ngừng phát sóng 4 kênh truyền hình chính của Nga là vi phạm nghĩa vụ quốc tế và tấn công vào tự do báo chí .

Ủy viên nhân quyền Bộ Ngoại giao Nga Konstantin Dolgov cho biết: " Đây chắc chắn là một cuộc tấn công vào quyền tự do dân chủ và vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của Ukraine". 

Ông Dolgov cho rằng quyết định cấm xem các nội dung truyền hình Nga của tòa án Kiev là vi phạm "quyền xem truyền hình và được tiếp cận với phương tiện truyền thông ở Nga".

L.H (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news