Tin mới

Toàn cảnh nạn đói khủng khiếp năm 1945 qua lời kể của nhân chứng sống

Thứ ba, 11/08/2015, 10:43 (GMT+7)

Hơn 2 triệu người dân miền Bắc chết đói, người ta ăn từ củ chuối, khô dầu đến cả...thịt người. Có làng chết không còn một người. Đó là những ký ức kinh hoàng của những người đã từng đi qua nạn đói khủng khiếp năm 1945.

Hơn 2 triệu người dân miền Bắc chết đói, người ta ăn từ củ chuối, khô dầu đến cả...thịt người. Có làng chết không còn một người. Đó là những ký ức kinh hoàng của những người đã từng đi qua nạn đói khủng khiếp năm 1945.

[mecloud] jJte39ctdp[/mecloud]

Theo Giáo sư Văn Tạo - Nguyên Viện trưởng Viện Sử học Việt Nam: Nguyên nhân của nạn đói năm 1945 do phát xít Nhật giết người Việt Nam bằng nạn đói. Nhật - Pháp thống nhất với nhau, khi quân Đồng Minh đánh vào, Nhật không chống lại được nhưng Pháp lại muốn nổi dậy và bị Việt Minh chống lại. Và mục đích gây ra nạn đói là để du kích đói mà chết để không đánh được lại.

Nạn nhân của nạn đói năm 1945 (Ảnh Võ An Ninh)

Ông Nguyễn Ngọc Bỉnh - Thông Dương Cốc, xã Động Quang, huyện Quốc Oai, Hà Nội - một nhân chứng sống của nạn đói năm Ất Dậu kể lại: Những cảnh thương tâm nhất diễn ra ở quê hương tôi. Có mấy gia đình quá nghèo khi đẻ con ra mới có 3-4 tháng không có sữa cho con bú, phải lấy cám lợn quấy lên mớm cho con, nhưng vẫn không được, con vẫn khát sữa mà chết.

Trong những bức ảnh của nhà báo Võ An Ninh về nạn đói năm 1945, có nhiều bức ảnh người dân ở Thái Bình chỉ còn trơ bộ xương. Thái Bình là nơi mà mà nạn đói diễn ra trầm trọng nhất, nhiều làng chết đói từ 50% đến 80% dân số, chỉ trong vòng 5 tháng, số người chết đói toàn tình lên tới 280.000 người (khoảng 25% dân số).

Bà Hoàng Thị Chén, thông Yên, xã Tây Lương kể, một hôm bà chạy sang nhà ông Hoàng Bê vì thấy mùi hôi nồng nặc thối bốc lên thì thấy 6 người nhà ông Bê nằm chết dụi, mỗi người một xó, thây người thối rửa, chuột bọ, ruồi bâu nhiều nhiều. Không còn người chôn, dân làng kéo sập mái nhà rồi châm lửa đốt.

Ông Lại Thanh Hằng xã Tây Lương, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình kể lại: Bà cô tôi chết, lúc đấy tôi còn nhỏ, tôi phải đi chôn, lúc khiêng thì đầu gối của bà cứ đập vào chân tôi, nhìn rất thương hại.

Ông Vũ Văn Hải, xã Thanh Nè, huyện Kiến Xương, Thái Bình cho biết mình đã chứng kiến ba, bốn, năm anh em thanh niên đã phải vào nhà những người nhà giàu bốc cám lợn để ăn, ăn cả cám cả bèo, ăn một vài củ khoai ngứa của họ mà họ đánh đập không may hất xuống hào nhà họ mà chết.

Tờ Cứu Quốc ra ngày 5/5/1945 cho biết từ Thái Bình, Nam Định người ta ăn từ củ chuối, khô dầu đến cả...thịt người. Có làng chết không còn một người.

P.V (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news