Tin mới

Toàn cảnh vụ án bé gái người Việt bị giết hại ở Nhật Bản đang dậy sóng trở lại trên mạng xã hội Việt Nam

Thứ năm, 01/02/2018, 14:09 (GMT+7)

Do nghi phạm hiện vẫn kiên quyết sử dụng quyền im lặng, cơ quan hành pháp Nhật Bản vẫn chưa thể kết thúc vụ án bé Nhật Linh.

Do nghi phạm hiện vẫn kiên quyết sử dụng quyền im lặng, cơ quan hành pháp Nhật Bản vẫn chưa thể kết thúc vụ án bé Nhật Linh.

Vào thời điểm này, chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là tròn một năm kể từ thời điểm vụ án đau lòng bé gái Nhật Linh bị giết hại dã man ở Nhật Bản và gây nên làn sóng phẫn nộ trong nước cũng như quốc tế xảy ra. Những ngày này, khi mà dư luận và truyền thông trong nước đang âm ỉ dậy sóng vì sự việc này, những tình tiết trong vụ án bé Lê Thị Nhật Linh bị sát hại tại Nhật Bản lại đang được quan tâm trên mạng xã hội.

Cho tới giờ, toàn cảnh vụ án vẫn là nỗi ám ảnh đối với cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

Ngày 24/3/2017

Thông tin một bé gái người Việt Nam tại Nhật Bản bị mất tích được đăng tải trên các báo chí địa phương Nhật Bản. Cô bé người Việt 9 tuổi có tên Lê Thị Nhật Linh được nhìn thấy lần cuối cùng khi đang trên đường đi học buổi sáng ngày 24/3, tuy nhiên cô giáo và các bạn của Linh không thấy bé đến trường. Khi đi, bé mặc quần màu hồng, áo trùm đầu xám và đeo cặp sách màu đỏ.

Toàn cảnh vụ án bé gái người Việt bị giết hại ở Nhật Bản đang dậy sóng trở lại trên mạng xã hội Việt Nam - Ảnh 1.

Nạn nhân Lê Thị Nhật Linh.

Khoảng 9h tối ngày 24/3/2017

Theo tin đưa từ tờ Yahoo Japan, ngay sau khi bé Linh mất tích vào ngày 24/3, trên mạng Internet xuất hiện những dòng tin nhắn lạ với nội dung đầy bí ẩn. Trên "2chan" - một website dạng chia sẻ thông tin của Nhật Bản, đã xuất hiện mẩu tin sau:

"Nếu trời ấm hơn, hãy tìm xác một bé gái dưới kênh".

Thông tin này cũng đã được đưa ra trong cuộc họp báo với các nhà chức trách hôm 27/3.

Toàn cảnh vụ án bé gái người Việt bị giết hại ở Nhật Bản đang dậy sóng trở lại trên mạng xã hội Việt Nam - Ảnh 2.

Cảnh sát Nhật phát hiện thi thể bé cách trường học khoảng 10km.

Ngày 26/3/2017

Vào khoảng 7 giờ sáng 26/3, một người đàn ông đã phát hiện thi thể một bé gái khoảng 10 tuổi trong tình trạng không quần áo và giấy tờ tùy thân tại một mương nước ở thành phố Akibo, Chiba, các vật dụng khác được cho là của bé cũng được tìm thấy nằm rải rác quanh bờ sông.

Nơi phát hiện thi thể bé gái nằm cách địa điểm nhìn thấy Nhật Linh lần cuối cùng khoảng 10 km. Sau khi khám nghiệm pháp y, giới chức Nhật Bản xác nhận đó chính là bé Lê Thị Nhật Linh trong bản tin thời sự tối lúc 18h cùng ngày.

Toàn cảnh vụ án bé gái người Việt bị giết hại ở Nhật Bản đang dậy sóng trở lại trên mạng xã hội Việt Nam - Ảnh 3.

Hiện trường nơi bé Nhật Linh được tìm thấy

Ngày 31/3/2017

Trong khi cảnh sát Nhật Bản đang nhanh chóng vào cuộc điều tra, lễ tang của bé Nhật Linh đã được tiến hành tại địa phương. Khoảng 500 người đã đến dự lễ tang của bé Lê Thị Nhật Linh để chia buồn cùng gia đình sau vụ việc thương tâm, trong đó có thị trưởng của thành phố Matsudo. Tang lễ được tổ chức tại nhà tang lễ ở thành phố; cô bé được các nhà sư địa phương làm nghi lễ cầu siêu.

Cha mẹ bé Nhật Linh cũng nhanh chóng được chính phủ Nhật Bản hỗ trợ làm các thủ tục sang Nhật để tổ chức tang lễ của bé. 

Mùng 1/4/2017

Thi thể của bé đã được đưa về Việt Nam để an táng. Tại quê nhà bé Nhật Linh, người dân và họ hàng cũng đã bày tỏ lòng thương tiếc và đưa tiễn cô bé về nơi an nghỉ cuối cùng.

Toàn cảnh vụ án bé gái người Việt bị giết hại ở Nhật Bản đang dậy sóng trở lại trên mạng xã hội Việt Nam - Ảnh 4.

Anh Lê Anh Hào, cha của bé Linh viếng mộ em.

Tiến độ điều tra vụ việc cũng được đẩy nhanh hết mức có thể. Các giám định pháp y sau đó cho thấy nguyên nhân bé Nhật Linh tử vong là do bị siết cổ bằng khăn hoặc thắt lưng, đồng thời trên đầu cũng có dấu hiệu tổn thương do bị đánh bằng vật cùn. Kẻ thủ ác ra tay khoảng 5 tiếng sau khi bắt cóc bé.

Một số nghi vấn về việc bé đã bị xâm hại trước khi chết cũng được đưa ra, đồng thời hình ảnh được cung cấp từ các camera an ninh cũng cho thấy nhiều thông tin về nghi phạm và phương tiện gây án.

Theo đoạn phim, trong khi đang đi bộ một mình, một người đàn ông đã tiếp cận bé Nhật Linh từ phía sau. Do hình ảnh được cung cấp chưa đủ rõ ràng nên cảnh sát vẫn đang tiến hành phân tích hình ảnh để xác định người đàn ông đó có liên quan tới vụ việc hay không.

 

Ngày 4/4/2017 

Chỉ 3 ngày sau lễ tang, cảnh sát Nhật đã bắt được kẻ tình nghi giết hại bé Nhật Linh nhờ vào các dấu vết được tìm thấy trên xe ô tô của hắn.

Nghi phạm là Kamimasa Shibuya, 40 tuổi, thành viên trong nhóm an ninh tự quản trường nơi bé Linh đang học tập - những người hàng ngày trông chừng các em học sinh đi học ở khu bé Nhật Linh sống; con trai y thậm chí còn là bạn cùng lớp của bé Linh. Khi bị bắt, thái độ của nghi phạm cũng rất bình tĩnh, đồng thời hắn cũng từ chối khai nhận bất cứ thông tin gì.

Toàn cảnh vụ án bé gái người Việt bị giết hại ở Nhật Bản đang dậy sóng trở lại trên mạng xã hội Việt Nam - Ảnh 5.

Thái độ bình tĩnh khó hiểu của thủ phạm Shibuya

Trong quá khứ, Kamimasa không có tiền án tiền sự, nhân thân cũng thuộc vào dạng tương đối tốt. Duy chỉ có một điểm đáng chú ý là gã cưới vợ vào năm 25 tuổi, nhưng khi đó vợ của gã mới 16 tuổi - tuổi chưa đủ điều kiện thành hôn theo luật pháp Nhật Bản . Gã có ba đời vợ, đều đã ly dị cả ba.

Hơn nửa năm sau ngày xảy ra vụ án, nghi phạm vụ án vẫn từ chối khai báo dẫn tới việc nhiều khả năng nghi phạm sẽ được tạm ngưng việc tạm giam để điều tra. Tuy nhiên, phía cảnh sát Nhật Bản đã tìm được nhiều bằng chứng không thể chối cãi như mẫu ADN và tóc của bé Nhật Linh trong xe hơi của hung thủ, do đó Kamimasa đã bị hủy bỏ quyền tạm thả.

Toàn cảnh vụ án bé gái người Việt bị giết hại ở Nhật Bản đang dậy sóng trở lại trên mạng xã hội Việt Nam - Ảnh 6.

Tin tức về tên sát nhân Kamimasa trên truyền hình Nhật Bản.

Đối mặt với thái độ dửng dưng của nghi phạm, bố mẹ bé Nhật Linh rất phẫn nộ và đã quyết tâm phải đòi lại công bằng cho con gái. Mẹ của bé Nhật Linh vẫn tỏ ra rất đau đớn mỗi khi nhắc về bé, trong khi cha của bé, anh Lê Anh Hào khẳng định rằng dù có phải cầm cố tài sản cũng quyết sẽ đấu tranh đến cùng để bắt kẻ thủ ác nhận lấy hình phạt thích đáng trước pháp luật. Anh cũng cho biết, cần phải làm rõ động cơ của nghi phạmh này tới cùng.

Ngày 20/10/2017

Cha bé Nhật Linh đã đăng tải hình ảnh của bé Nhật Linh khi còn sống và đang đi chơi vui vẻ, hồn nhiên ở tháp Tokyo. Đoạn phim đã gây xúc động mạnh cho những người quan tâm tới vụ việc. Đây là một trong những cố gắng cuối cùng của người cha thương con bên lề phiên xét xử công khai vào ngày 28 tháng 11.

Cha mẹ của bé Nhật Linh đang hết sức vận động hành lang để tìm lại công bằng cho bé; được biết hai anh chị muốn kẻ thủ ác phải trả giá với hình phạt cao nhất của pháp luật Nhật Bản cho tội bắt cóc, giết người và dâm ô.

Ngày 28/11/2017

Đến thời điểm này, các trang tin tức của Nhật Bản không hề đưa tin về vụ xét xử tên Kamimasa. Theo những cập nhật được cung cấp từ phía gia đình nạn nhân trên Facebook, do nghi phạm kiên quyết sử dụng "quyền im lặng" nên phía các cơ quan hành pháp Nhật Bản tạm thời chưa thể kết tội hắn. Sự việc sau đó không gây được sự chú ý từ truyền thông và có vẻ như đã rơi vào quên lãng cho tới những ngày đầu năm 2018

Thời điểm hiện tại: Những ngày đầu năm 2018

Toàn cảnh vụ án bé gái người Việt bị giết hại ở Nhật Bản đang dậy sóng trở lại trên mạng xã hội Việt Nam - Ảnh 7.

Anh Lê Anh Hào, cha của bé Linh đang đi xin những chữ ký ủng hộ gia đình trong vụ án này.

 Hình ảnh anh Lê Anh Hào lang thang ở cửa những nhà ga Nhật Bản, chật vật xin từng chữ ký nhằm xin sự ủng hộ của dư luận xuất hiện trên mạng xã hội khiến nhiều người xót xa. Cộng đồng mạng Việt Nam đang truyền tay nhau những mẫu đơn xin chữ ký nhằm giúp đỡ gia đình bé Lê Thị Nhật Linh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news