Tin mới

Toàn cảnh vụ máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi

Thứ sáu, 18/07/2014, 20:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn)\nGần 100 hành khách trên máy bay là các nhân viên thuộc tổ chức Y tế thế giới\nWHO, trong đó có cả Joep Lange – cựu\nchủ tịch hiệp hội quốc tế về AIDS.>> Việt Nam gửi điện chia buồn về vụ rơi máy bay của Malaysia>> Nga bắt được tín hiệu radar tên lửa Ukraine trong ngày MH17 bị bắn hạ>> Tìm thấy 121 thi thể hành khách trên máy bay Malaysia "bị bắn hạ" ở Ukraine

(Tinmoi.vn) Gần 100 hành khách trên máy bay là các nhân viên thuộc tổ chức Y tế thế giới WHO, trong đó có cả Joep Lange – cựu chủ tịch hiệp hội quốc tế về AIDS.

Đống đổ nát từ chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi vào ngày 17/7. Ảnh: EPA

Máy bay

Ngày 17/7, chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia, chở 289 người trong đó có 3 trẻ sơ sinh và 15 thành viên phi hành đoàn từ Amsterdam (Hà Lan) tới thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia). Sau khi khởi hành ở Amsterdam lúc 12g51 chiều (theo giờ địa phương), máy bay dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 6g10 sáng (giờ địa phương) vào ngày hôm sau.

Đường bay

Theo Hiệp hội Giao thông đường không quốc tế, MH17 không hề “lạc” vào vùng giới hạn bay mặc dù trước đó một số máy bay quân sự Ukraine đã từng bị phiến quân bắn hạ trong khu vực này và nơi đây cũng được biết đến như vùng giao tranh ác liệt.

Eurocontrol, một tổ chức về an toàn giao thông đường không châu Âu cho hay MH17 bay ở độ cao xấp xỉ 10,000m – tức là độ cao được cho phép bởi chính quyền Ukraine mà gần đây đã đóng cửa vùng không phận ở độ cao dưới mức 10,000m này.

Vụ tai nạn


Hãng hàng không Malaysia cho biết nhà chức trách Ukraine đã thông báo cho họ về việc mất liên lạc với MH17 khi máy bay đang ở cách điểm tham chiếu Tamak 30km và cách đường biên giới Ukrane-Nga xấp xỉ 50km.

Trong khi đó, theo dịch vụ theo dõi đường bay FlightAware.com vị trí cuối cùng của MH17 được xác định là ở cách biên giới Ukraine với Nga 10,000 m về  phía Tây. Giới chức Ukraine là những người đầu tiên thông báo về vụ tai nạn và các nhà báo đã tìm ra địa điểm chiếc máy bay rơi gần một ngôi làng, cách biên giới Nga 40 km, do các chiến binh thân Nga chiếm giữ.

Báo cáo của các phóng viên cho hay máy bay đã bị vỡ trước khi chạm đất. Đống đổ nát từ máy bay và hành lý của các hành khác vỡ tan trên một diện tích rộng.

Nguyên nhân và các giả thuyết

Cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine cho biết chiếc máy bay bị bắn rơi bởi một tên lửa, nhưng không đưa ra được bằng chứng. Một nhà lãnh đạo ly khai ủng hộ Moscow ngay lập tức đưa ra lời phản bác khi nói rằng chắc quân đội Ukraina đã bắn rơi chiếc máy bay, nhưng cũng không thể giải thích hay chứng minh.

Tình báo Mỹ và các chuyên gia về tình huống cũng xác nhận, một quả tên lửa đã bắn vào chiếc máy bay Boeing 777-200 trên độ cao lớn. Tuy nhiên, chưa xác minh được tên lửa được bắn từ bên trong Ukraine hay từ biên giới Nga và ai đã bắn nó.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phủ nhận lực lượng vũ trang của nước này đã bắn vào bất kỳ mục tiêu trên không vào hôm thứ 5 (17/7), ngày xảy ra vụ việc. Chuyên gia quốc phòng độc lập phương Tây nói rằng cả hai lực lượng vũ trang Ukraine và Nga đều sở hữu bệ phóng tên lửa SA-17 - vũ khí có tầm ngắm lên tới  20,000m. Lực lượng nổi dậy thân Moscow có thể cũng đã chiếm giữ được một trong hai tên lửa đất đối không khi khi quân Ukraina rút lui.

Một hệ thống phóng tên lửa SA-17, hay còn có tên là Buk, do phiến quân nắm giữ cũng đã được nhìn thấy ở gần Snizhne – thị trấn phía Đông Ukraine vào đầu ngày thứ 5 (17/7).

Hãng thông tấn Interfax dẫn một nguồn tin dấu tên cho biết máy bay chở Tổng thống Nga cũng có đường bay gần đó và theo lý thuyết hai máy bay sẽ 'gặp" nhau tại bầu trời Ba lan.

Hai chiếc máy bay có màu sắc, kích thước khá giống nhau nên khi nhìn từ xa giống hệt nhau. Điều này dấy lên nghi vấn vô cùng phức tạp về việc liệu có âm mưu bắn vào máy bay Nga nhưng có nhầm lẫn.

Hành khách trên máy bay

Số nạn nhân từ các nước được thống kê tới lúc này: 189 người là công dân Hà Lan, 44 người là người Malaysia bao gồm 15 thành viên phi hành đoàn, 27 người là người Australia, 12 người Indonesia, 9 người Anh, 4 người Belgians, 4 người Đức, 3 người Philippines, 1 người Canada, 1 người New Zealand và 1 người Romania.

Joep Lange -cựu chủ tịch hiệp hội quốc tế về AIDS là một trong những nạn nhân trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi. Ảnh SMH

Gần 100 hành khách trên máy bay là các nhân viên thuộc tổ chức Y tế thế giới WHO, trong đó có cả Joep Lange – cựu chủ tịch hiệp hội quốc tế về AIDS . Những người này dự định sẽ chuyển tiếp máy bay tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur để đến Melbourne (Australia) dự hội nghị về AIDS vào tối ngày 18/7.

Phản ứng

Tổng thống Mỹ Obama,  người đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo về vụ tai nạn trong một cuộc điện đàm, đã yêu cầu các cố vấn của ông phải liên tục cập nhật tình hình. Hãng máy bay Boeing cũng đề nghị sẽ hỗ trợ các nhà chức trách trong quá trình điều tra. Không lưu Eurocontrol cho hay giới chức Ukraine đã đóng cửa tất cả vùng không phận ở phía Đông nước này. Bất kỳ chuyến bay nào dự định bay qua đây đều phải thay đổi đường bay cho đến khi có thông báo mới.

Một cuộc họp báo đã được tổ chức tại sân bay Schiphol của Amsterdam, Hà Lan.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã đề nghị mở một cuộc điều tra quốc tế để tìm ra nguyên nhân của vụ máy bay gặp nạn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine trong cuộc gọi chia buồn với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Tổng thống Nga Putin và các thành viên chính phủ mặc niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia. Ảnh: kremlin.ru/news

Sáng ngày 18/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành họp khẩn về tình hình Ukraine, sau khi máy bay MH17 của Malaysia rơi ở miền Đông Ukraine, làm 295 người thiệt mạng.

Trong khi đó, Chính phủ Ukraine và lực lượng dân quân thân Nga đang đổ lỗi cho nhau gây ra thảm họa trên.

Cập nhật

Theo tin mới nhất, cơ quan chức năng đã tìm thấy 121 thi thể hành khách của chuyến bay MH17. Công tác tìm kiếm, cứu hộ vẫn đang được tiến hành.

Chính phủ Ukraine đã công bố theo họ là băng ghi âm quân ly khai trao đổi về vụ máy bay MH17 rơi.

Quân ly khai đã bị cáo buộc sử dụng hệ thống tên lửa Buk được bí mật chuyển qua biên giới vào lãnh thổ Nga trong đêm qua, theo thông báo từ ông Anton Herashchenko, cố vấn tại Bộ Nội vụ Ukraine.

Quân ly khai đã có được hộp đen đầu tiên của chiếc Boeing 777 và được cho là đang chuyển tới Moscow. Các nhân viên cứu hộ cũng đã tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay, theo tin tức từ AFP.

Trong thông cáo đưa ra ngày 18/7, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga bắt được tín hiệu của trạm radar điều hành hoạt động của tên lửa BUK-M1 của Ukraine vào ngày xảy ra vụ bắn rơi MH17.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Ukraine đã đưa hệ thống tên lửa đất đối không BUK-M1 đến nhiều khu vực gần thành phố Donetsk.

Nguyễn Loan, Chi MK 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH17 Malaysia Airlines

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.