Tin mới

Máy bay Đài Loan rơi: Tổng giám đốc TransAsia Airways cúi đầu xin lỗi

Thứ tư, 04/02/2015, 19:07 (GMT+7)

Trong buổi họp báo trực tiếp trên truyền hình Đài Loan ngày 4.2, ông Chen – TGĐ TransAsia Airways đã cúi đầu gửi lời xin lỗi sâu sắc đến hành khách và phi hành đoàn, tờ Reuters cho biết.

Trong buổi họp báo trực tiếp trên truyền hình Đài Loan ngày 4.2, ông Chen – TGĐ TransAsia Airways đã cúi đầu gửi lời xin lỗi sâu sắc đến hành khách và phi hành đoàn, tờ Reuters cho biết.

 

Cũng theo Reuters, hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực giải cứu những người mất tích được cho là mắc kẹt trong thân chiếc máy bay ATR 72-600 của hãng TransAsia Airways (Đài Loan), rơi xuống sông Cơ Long, thành phố Đài Bắc, Đài Loan.

Vụ rơi máy bay xảy ra trước 11 giờ sáng (tức 10 giờ theo giờ Việt Nam), chỉ vài phút sau khi máy bay trên cất cánh từ sân bay Tùng Sơn để đến sân bay Kim Môn, theo AFP, khiến ít nhất 23 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ máy bay rơi. Ảnh: CNN

TransAsia Airways được thành lập tháng 5/1951 và là hãng hàng không dân dụng đầu tiên của Đài Loan, chuyên bay tuyến Đài Bắc - Hoa Liên - Đài Đông - Khải Môn. Công ty này từng đóng trụ sở tại Đài Đông trước khi chuyển về Nội Hồ, Đài Loan vào tháng 5/2013, chỉ 2 năm sau khi cổ phiếu được chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ban đầu, TransAsia Airways chỉ khai thác các đường bay trong nước. Đến năm 1995, hãng này mở rộng điểm đến ở nước ngoài, mà khởi đầu là Macau và Surabaya. Đến nay, TransAsia Airways đã có tuyến bay đến 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, trong đó có 2 điểm đến tại Việt Nam là Đà Nẵng và Hà Nội.

Sở hữu nhiều loại máy bay thương mại cỡ trung và lớn, vụ tai nạn xảy ra ngày 4/2 là sự cố nghiêm trọng thứ 4 trong lịch sử hoạt động hơn 60 năm của TransAsia Airways.

Năm 2002, một máy bay chở hàng của TransAsia Airways gặp sự cố đóng băng động cơ và rơi xuống biển, khiến hai người trong phi hành đoàn tử vong. Tháng 2/2003, máy bay A321 của hãng va chạm với một chiếc xe tải khi đang cố gắng đỗ xuống sân bay Đài Nam, may mắn không có thương vong xảy ra.

Trước đó, ngày 23.7.2014, một máy bay của hãng TransAsia Airways (chuyến bay 222) đã đâm vào một tòa nhà trong quá trình hạ cánh xuống sân bay ở đảo Bành Hồ (Đài Loan) khiến 48 người trên máy bay thiệt mạng và chỉ có 10 người sống sót. Nguyên nhân vụ tai nạn được cho là do thời tiết xấu, theo Reuters.

Cũng theo Reuters, TransAsia Airways mới nhận chiếc ATR 72-600 trên vào năm 2014 theo đơn đặt hàng hồi năm 2012, theo Reuters. ATR 72-600 do hãng ATR (Pháp - Ý) sản xuất, là loại máy bay chở khách sử dụng hai động cơ tuốc bin cánh quạt phục vụ những chuyến bay ngắn

Trang Bloomberg Business đánh giá, TransAsia Airways có kết quả kinh doanh khá ổn định, nhưng chi phí hoạt động ngày càng cao và đang chịu gánh nặng lãi vay khá lớn. Báo cáo tài chính quý III/2014 cho biết, hãng đạt doanh thu khoảng 112,7 triệu USD, lợi nhuận ròng là 4,3 triệu USD. Trước đó, Doanh thu trong 4 năm liên tiếp (từ 2010 đến 2013) của hãng bay này tăng trưởng trung bình khoảng 15% dù lợi nhuận đã sụt giảm mạnh, từ gần 30 triệu USD (năm 2010) xuống chỉ còn 4,2 triệu USD (năm 2013).

 Sau thông tin về vụ rơi máy bay sáng nay, cổ phiếu của TransAsia Airways đã mất khoảng 5% thị giá, chỉ còn giao dịch ở 12,15 TWD/đơn vị.

Theo Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news