Tin mới

Tổng quản trị của "thế giới ngầm" giả làm gái đẹp

Thứ năm, 29/05/2014, 13:36 (GMT+7)

Với những hình ảnh "nóng bỏng" của chính người yêu mình, Mẫn đã thu hút rất nhiều người vào một diễn đàn để cùng tham gia các hành vi vi phạm pháp luật.

Với những hình ảnh "nóng bỏng" của chính người yêu mình, Mẫn đã thu hút rất nhiều người vào một diễn đàn để cùng tham gia các hành vi vi phạm pháp luật.

Tính đến ngày 27/5, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã khởi tố 15 người tham gia 2 diễn đàn lớn nhất của "thế giới ngầm" (Under Ground) (đó là diễn đàn www.vefa... và www.viet...). Trong đó có 14 người bị khởi tố về hành vi Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, người còn lại bị khởi tố về tội Truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác.

Qua vụ án, các điều tra viên trăn trở rằng các bị cáo còn rất trẻ và bị thu hút bởi những mánh lới rất tinh vi của những kẻ quản trị các trang diễn đàn của thế giới ngầm.

Có nhiều quái chiêu phải kể đến Huỳnh Phước Mẫn (24 tuổi, ở phường Hòa Khê, TP Đà Nẵng), tổng quản trị của diễn đàn www.viet... Tại Việt Nam, trang web này được coi là diễn đàn lớn nhất của thế giới ngầm, một tổ chức tội phạm chuyên trộm cắp thông tin thẻ tín dụng, chia sẻ kinh nghiệm tấn công website, mua bán trái phép thông tin thẻ tín dụng, câu kết với nhau để trộm cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người nước ngoài. Diễn đàn hoạt động với quy định chặt chẽ, không cho người ngoài tham gia. Các thành viên tham gia phải có tài khoản và mật khẩu đăng nhập riêng. Người mới muốn gia nhập, phải được sự giới thiệu của thành viên có uy tín trong diễn đàn. Mỗi thành viên phải nộp vào tài khoản WMZ (tiền điện tử) của Mẫn 100 USD mới được tham gia vào diễn đàn trên.

Để thu hút nhiều thành viên tham gia, kẻ có vai trò là tổng quản trị trang mạng www.viet... đã đội lốt một cô gái trẻ, đẹp với tên gọi "Chiếc lá". Thực ra, cô gái này cũng không phải ai xa lạ, đó chính là người yêu của Mẫn tên là Đinh Thị V. Mẫn thường xuyên đưa những hình ảnh rất hấp dẫn của cô gái này lên diễn đàn trong các cuộc trò chuyện, trao đổi với các thành viên khác. Trong giới hacker, việc có các nữ hacker tham gia, nhất là lại xinh đẹp rất hiếm. Chính vì thế, với những hình ảnh "nóng bỏng" của chính người yêu mình, Mẫn đã thu hút rất nhiều người vào diễn đàn này để cùng tham gia các hành vi vi phạm pháp luật.

Tổng quản trị của

Huỳnh Phước Mẫn và một số tang vật vụ án.

Hơn nữa, Mẫn còn tung tin cho các thành viên tham gia diễn đàn, rằng 1 trong 3 người tham gia quản trị diễn đàn chính là cán bộ của lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Chính vì thế, Mẫn trấn an các mọi người tham gia rằng đây là diễn đàn "thế giới ngầm" cực kỳ an toàn, không bao giờ bị lực lượng công an sờ gáy.

Qua điều tra, cơ quan công an đã xác định không có cán bộ công an tham gia quản lý diễn đàn, chỉ là thông tin do Mẫn dựng lên để thu hút thành viên.

Ngoài việc thường xuyên đưa thông tin thẻ tín dụng trộm cắp của người nước ngoài lên mạng Internet để trao đổi giữa các thành viên với nhau, trên diễn đàn www.viet... Mẫn cho tạo ra nhiều thư mục để các thành viên đăng tải hình ảnh đồi trụy (gái bán dâm) kèm theo số điện thoại để chia sẻ cho các thành viên. Mỗi hình ảnh như vậy đã có rất nhiều thành viên comment.

Với tất cả các chiêu trò trên, Mẫn và đồng bọn đã thu hút rất nhiều thành viên tham gia vào diễn đàn "thế giới ngầm" của mình. Từ năm 2011 đến nay, diễn đàn đã thu hút gần 3.000 thành viên và trên 955.164 bài viết. Diễn đàn của Mẫn thu hút đến mức, thời gian trước khi bị triệt phá, qua trinh sát trên mạng Internet, lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện nhiều người trước đây tham gia diễn đàn www.vefa..., lần lượt tìm cách chuyển sang diễn đàn www.viet... của Mẫn.

Khi có nhiều thành viên tham gia, Mẫn càng thu được nhiều tiền từ việc quản trị diễn đàn. Bởi theo quy định, mỗi thành viên tham gia phải nộp vào tài khoản của Mẫn 100 USD.

Vũ Đình Hùng, tham gia quản trị kỹ thuật diễn đàn www.viet...  từ năm 2012 với mục đích cài đặt, cấu hình, bảo trì các dịch vụ web trên máy chủ. Trong quá trình quản trị kỹ thuật diễn đàn, Hùng có thể ra “thanked” (số lần được các thành viên cảm ơn trong bài viết, số “thanked” càng nhiều, thành viên có thể xem những bài viết có mức độ ẩn cao) để bán cho các thành viên trong diễn đàn với giá 10USD/100 thanked. Từ ngày 12/6/2012 đến nay, Hùng đã bán được 24.770 thanked, tương đương 2.477 USD.

Theo lời khai của những người bị bắt giữ, khi tham gia vào các diễn đàn dành cho giới tội phạm trong UG, bọn chúng thường xuyên trộm cắp, chia sẻ, cho nhau các cc trộm cắp được, hoặc bán với giá cũng rất rẻ, từ 1-2 USD/cc. Có các cc này, chúng dùng mua hàng trên các trang bán hàng qua mạng (nhiều nhất là các loại hàng điện tử đắt tiền như điện thoại di động iPhone, iPad, máy tính xách tay...), sau đó trực tiếp ship, hoặc thuê người ship hàng về Việt Nam với tỷ lệ chia cho người ship thuê là 20-30% giá trị lô hàng.        

Quá trình điều tra bước đầu đã xác định, Mẫn trực tiếp thuê hai bị can trong vụ án ship hàng cho Mẫn là: Vũ Đình Hùng ship được 4 máy tính Macbook. Lê Văn Hào Hoa ship được điện thoại iPhone 5 và vận chuyển về địa chỉ người nhận hàng (Drop) tại Mỹ.... Ngoài hành vi Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet đã bị khởi tố điều tra, mới đây, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an còn khởi tố thêm Huỳnh Phước Mẫn về hành vi Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Điều khiến các điều tra viên tham gia vụ án trăn trở chính là hầu hết các bị can trong vụ án này đều còn rất trẻ, nhiều đối tượng trong số đó còn đang là học sinh, sinh viên. Đó là Nguyễn Văn Hòa (23 tuổi, ở TP Đông Hà, Quảng Trị) hiện đang là sinh viên lớp Kỹ sư tài năng (Đại học Bách khoa TP.HCM); Vũ Đình Hùng và Nguyễn Trần Anh Khoa cũng đang là sinh viên của các trường đại học có tiếng. Tuy nhiên, theo khẳng định của các điều tra viên, không cần quá giỏi, chỉ học hết lớp 5, nhưng có niềm đam mê công nghệ thông tin là có thể truy cập được về các diễn đàn của "thế giới ngầm". Khi đã vào các trang diễn đàn này, thấy việc kiếm tiền bất hợp pháp rất dễ dàng, lại nghĩ rằng mình phạm tội trong "thế giới ảo" không ai biết nên nhiều bạn trẻ đã làm theo.

Hiện, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã có các công cụ và biện pháp kỹ thuật để xâm nhập vào tất cả các diễn đàn trong "thế giới ngầm". Công an cảnh báo khi tham gia vào các diễn đàn của thế giới ngầm, đừng nghĩ là thế giới ảo không ai biết. Tất cả đều đã nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng công an.

 

Theo Công an Nhân dân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news