Tin mới

Tổng tham mưu trưởng Mỹ tới Ankara sau cáo buộc FBI, CIA liên quan đến đảo chính

Chủ nhật, 31/07/2016, 08:34 (GMT+7)

Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, ông Joseph Dunford đã tức tốc tới Ankara sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan lên tiếng cáo buộc hai cơ quan hàng đầu của Mỹ là FBI và CIA đứng sau âm mưu đảo chính bất thành.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, ông Joseph Dunford đã tức tốc tới Ankara sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan lên tiếng cáo buộc hai cơ quan hàng đầu của Mỹ là FBI và CIA đứng sau âm mưu đảo chính bất thành.

Giới chức Mỹ cho biết, hôm nay 31/7, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ sẽ có chuyến thăm bất ngờ đến Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này xảy ra ngay sau khi ông này có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, tướng Hulusi Akar hôm 29/7 vừa qua.

Hôm 29/7, một công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng cáo buộc FBI (Cục điều tra Liên bang Mỹ) và CIA (Cơ quan tình báo trung ương Mỹ) đã "huấn luyện và trang bị vũ khí" cho các thành biên trong Tổ chức được gọi là "Khủng bố Gulenist (FETO)".

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, Joseph Dunford 

Quan hệ hai nước Thổ-Mỹ đang dần trở nên căng thẳng sau vụ đảo chính bất thành hồi giữa tháng 7 vừa qua. Chính quyền Ankara vẫn một mực khẳng định chính quyền tổng thống Mỹ Obama và NATO chính là người đứng sau âm mưu này. Cáo buộc nêu rõ nỗ lực đảo chính nhằm làm suy yếu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách loại bỏ hoàn toàn chính phủ.

Tổng thống Erdogan cũng chỉ trích Washington về việc không phối hợp trục xuất giáo sỹ Gulen-cựu đồng minh của Tổng thống Erdogan, người được cho là chủ mưu của vụ lật đổ.

Căng thẳng bất ngờ lên thang vào hôm qua 30/7, khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ Joseph Votel đã đứng về phe của những kẻ âm mưu đảo chính và yêu cầu tướng Mỹ "nên biết vị trí của mình".

Đáp trả lời cáo buộc này, tướng Votel khẳng định: "Mọi thông tin cho rằng tôi có liên quan đến cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn không chính xác”.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ, James Clapper thừa nhận, cuộc đảo chính này gây ảnh hưởng tiêu cực tới các nhiệm vụ của NATO tại Syria vì một số lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang hợp tác với Mỹ không kích chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo bị bắt và sa thải.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news