Tin mới

Tổng thống Duterte bị cựu sát thủ "biệt đội tử thần" kiện vì tội ác chống loài người

Thứ tư, 15/03/2017, 10:50 (GMT+7)

Mới đây, một người tự xưng là cựu thành viên "biệt đội tử thần", từng hoạt động dưới sự chỉ đạo của ông Duterte, Edgar Matobato cho biết ông sẽ kiện Tổng thống Philippines vì gây tội ác chống lại nhân loại.

Mới đây, một người tự xưng là cựu thành viên "biệt đội tử thần", từng hoạt động dưới sự chỉ đạo của ông Duterte, Edgar Matobato cho biết ông sẽ kiện Tổng thống Philippines vì gây tội ác chống lại nhân loại.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, kể từ sau khi ông Duterte nhậm chức Tổng thống Philippines, cuộc chiến chống tội phạm ma túy đẫm máu đã khiến hơn 8.000 người bỏ mạng.

Trong khoảng 22 năm giữa chức vụ thị trưởng thành phố Davao, ông Duterte cũng bị nghi ngờ có liên quan đến hàng trăm cái chết của các nghi phạm tại đây. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte luôn phủ nhận có liên quan đến các vụ giết người trong quá khứ.

Trước đó, trước Thượng viện Philippines, hai người đàn ông đã lên tiếng tố cáo rằng từng giết chết nhiều tên tử thần theo mệnh lệnh của ông Duterte khi là thành viên của "Biệt đội tử thần". Tuy nhiên, tòa án đã bỏ qua vụ án sau khi không có bằng chứng về thông tin này.

Những cái chết tại thành phố Davao mới đây lại trở thành khi một người tự xưng là cựu thành viên của "biệt đội tử thần" Edgar Matobato khẳng định mình từng tham gia sát hại ít nhất 50 người tại Davao theo lệnh của Duterte. Ông Edgar khẳng định mình sẽ kiện Tổng thống Duterte ra Tòa án Hình sự Quốc tế ICC.

Ông Edgar Matobalo. Ảnh: Reuters

Theo luật sư của ông Edgar Matobalo, vụ kiện có thể sẽ diễn ra vào tháng 3 hoặc đầu tháng 4. Vị luật sư này nhấn mạnh, "giết người là tội ác nghiêm trọng và nếu các vụ giết người trở thành hệ thống, được mở rộng thì đó chính là tội ác chống lại loài người”.

Cũng trong vụ kiện, một cảnh sát đã nghỉ hưu cho biết ông được đào tạo để giết người cùng Edgar và tuyên bố sẽ có nhiều người ra làm chứng nếu không bị giết để bịt đầu mối.

Sau khi thông tin được đưa ra, luật sư đại diện cho ông Duterte nhấn mạnh, "ông Duterte không hề lo ngại về vấn đề này và sẽ không có phiên tòa quốc tế nào". Ông này khẳng định, các vụ giết người được  thực hiện bởi một nhóm tội phạm và ông Duterte không đứng sau vụ việc.

Trong khi đó, luật sư đại diện của ông Duterte, Salvador Panelo, cho biết vị Tổng thống không hề lo ngại và sẽ không có phiên tòa quốc tế nào xảy ra. Ông nói: “Các vụ giết người đang được thực hiện bởi một nhóm tội phạm ma túy, tổng thống cũng như cảnh sát không đứng sau sự việc này”.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news