Tin mới

Tổng thống Duterte tố hầu hết đại sứ Mỹ là gián điệp của CIA

Thứ sáu, 30/12/2016, 09:50 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 29/12 tuyên bố rằng hầu hết các đại sứ Mỹ là "gián điệp" có liên hệ với Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), được bổ nhiệm chủ yếu để giúp Washington gây bất ổn cho chính phủ Philippines.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 29/12 tuyên bố rằng hầu hết các đại sứ Mỹ là "gián điệp" có liên hệ với Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), được bổ nhiệm chủ yếu để giúp Washington gây bất ổn cho chính phủ Philippines.

"Không phải tất cả, nhưng hầu hết đại sứ của Mỹ không phải là những đại sứ chuyên nghiệp thực sự. Họ đồng thời làm gián điệp, họ có liên hệ với CIA", ông Duterte nói trong cuộc phỏng vấn với CNN.

"Đại sứ của một nước là gián điệp số một. Nhưng có những đại sứ Mỹ, sở trường của họ thực sự là phá hoại các chính quyền", ông Duterte nói thêm.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Philippines cũng thừa nhận không có thông tin tình báo nào về việc Mỹ âm mưu gây bất ổn cho nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Duterte bắt tay đại sứ Mỹ khi đó tại Philippines Philip S. Goldberg trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Manila hồi tháng 7. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Duterte được đưa ra sau khi tờ Manila Times hồi đầu tuần đưa tin cựu đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg đã chuẩn bị "nhiều chiến lược khác nhau trong 18 tháng nhằm phá hoại ông Duterte". Kế hoạch bao gồm ủng hộ phe đối lập và hợp tác với truyền thông, quân đội, các nước láng giềng và các quan chức quân đội cấp cao nhằm chống lại ông Duterte và cô lập ông về kinh tế.

Mỹ hôm 29/12 đã bác bỏ sự tồn tại của kế hoạch này. Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả cáo buộc này là "giả dối". Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel cũng bác bỏ bài báo trên Manila Times.

"Không có kế hoạch nào như thế tồn tại. Mỹ tôn trọng chủ quyền của Philippines và những lựa chọn dân chủ của người dân Philippines", ông Russel nói.

Duterte vốn không thiện cảm với ông Goldberg và đã nhắc đến cựu đại sứ trong ba cuộc phỏng vấn truyền hình trực tiếp liên tiếp hôm nay, gọi ông là "siêu sao" của Mỹ với một hồ sơ âm mưu phá hoại các chính phủ.

Quan hệ đồng minh Philippines - Mỹ bắt đầu xuất hiện những rạn nứt kể từ khi Tổng thống Duterte nhậm chức. Ông Duterte tỏ ra không hài lòng trước việc chính phủ của Tổng thống Obama chỉ trích chiến dịch chống tội phạm ma túy gây tranh cãi của ông. Duterte từng tuyên bố sẽ chấm dứt liên minh với Mỹ và theo đuổi Chính sách đối ngoại đa phương, tăng cường hợp tác với Nga và Trung Quốc.

[mecloud]yNVkr63aRq[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte chính quyền