Tin mới

Tổng thống Francois Hollande “thảm bại” trong quan hệ Nga - Pháp

Thứ hai, 21/03/2016, 10:54 (GMT+7)

Hợp tác Nga - Pháp đã thất bại sau khi Paris áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Moscow mặc dù Pháp cần sự giúp đỡ của Nga để chống lại khủng bố và giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, Cựu thủ tướng Pháp Francois Fillon nói.

Hợp tác Nga - Pháp đã thất bại sau khi Paris áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Moscow mặc dù Pháp cần sự giúp đỡ của Nga để chống lại khủng bố và giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, Cựu thủ tướng Pháp Francois Fillon nói.

Ông Fillon, một trong những nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa trung hữu (Les Republicains) nói rằng Tổng thống Pháp Francois Hollande "đã thảm bại trong những nỗ lực nhằm bình thường hóa quan hệ với Nga".

"Nga nên trở thành đồng minh của chúng ta, chúng ta không thể đánh bại chủ nghĩa khủng bố và giải quyết khủng hoảng Syria mà không có Moscow", ông Fillon nói với đài RTL.

Ngài cựu thủ tướng cho rằng mặc dù chính phủ Pháp đã đưa ra các tuyên bố trước đó, nói rằng họ sẽ phối hợp trong các nỗ lực chống khủng bố với Nga nhưng Paris hầu như chẳng làm gì để hợp tác với Moscow cả.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã "thảm bại" trong việc bình thường hóa quan hệ Nga - Pháp, theo ý kiến của cựu thủ tướng Pháp Francois Fillon. Ảnh: Sputnik

Sau vụ tấn công khủng bố Paris vào tháng 11/2015, Pháp đã hứa sẽ hợp tác với Nga để chống lại Daesh (tên gọi khác của Nhà nước Hồi giáo IS) tại Trung Đông. Nhưng theo ông Fillon, đã không có sự tin tưởng hoàn toàn giữa các đối tác khi mà một trong số họ áp đặt các lệnh trừng phạt lên người còn lại.

"Một trong những lý do đó là các lệnh trừng phạt chống Nga. Người ta không thể là đồng minh ở mặt này nhưng sau đó lại áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại đồng minh ở mặt khác. Ông Francois Hollande nên khuyến khích các đồng minh EU tháo dỡ các lệnh trừng phạt chống Nga nhưng chúng ta lại tiếp tục Chính sách thiển cận này", cựu thủ tướng Pháp giải thích.

Đầu tháng này, cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã nói với tờ Le Monde rằng đất nước ông đang "trong tình trạng căng thẳng" và kêu gọi chính phủ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Nga khi chúng đang làm tổn thương nền kinh tế Pháp.

Ông Sarkozy cũng đưa ra một tuyên bố táo bạo đó là Pháp cần một tổng thống mới khi mà ông Hollande rõ ràng đã thất bại trong vai trò này.

"Người ta có thể cảm thấy lo âu, tuyệt vọng và sợ hãi. Tôi chưa từng thấy nước Pháp trong tình trạng căng thẳng như thế này", ông Sarkozy nói với tờ Le Monde. "Đây là lúc cần giúp gấp những người nông dân và thay tổng thống!".

Vào năm 2014, mối quan hệ Nga và phương Tây  đã trở nên xấu đi do việc Nga sáp nhập Crimea và việc Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng nội bộ của Ukraine. Liên minh châu Âu cũng như Mỹ và một số nước khác đã áp đặt lệnh trừng phạt lên ngành công nghiệp quốc phòng, ngân hàng và năng lượng của Nga.

[mecloud]wM7gzT7142[/mecloud]

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news