Tin mới

Tổng thống Hàn Quốc: Bàn Môn Điếm không còn là biểu tượng của sự chia cắt mà là biểu tượng của hòa bình

Thứ sáu, 27/04/2018, 09:08 (GMT+7)

Sau cái bắt tay lịch sử thể hiện sự thân thiện, gần gũi và sự cởi mở giữa lãnh đạo 2 nước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bước vào phòng họp kín tại Tòa nhà Tự do thuộc làng Bàn Môn Điếm.

Sau cái bắt tay lịch sử thể hiện sự thân thiện, gần gũi và sự cởi mở giữa lãnh đạo 2 nước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bước vào phòng họp kín tại Tòa nhà Tự do thuộc làng Bàn Môn Điếm.

[CẬP NHẬT] Lãnh đạo Hàn - Triều bước vào phòng họp kín: Trang sử mới giờ đây bắt đầu - Ảnh 1.

Mở đầu cuộc gặp, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói: 

"Sự kỳ vọng rất cao và chúng ta đã học một bài học được một bài học từ những lần trước. Khi có những thỏa thuận tích cực, nếu chúng ta không tiến hành thì điều đó sẽ khiến những người đang mong chờ phải thất vọng. Tôi hy vọng 11 năm đã mất trong quá khứ không lãng phí và chúng ta có thể gặp gỡ thường xuyên hơn. Tôi hy vọng có thể viết nên một trang sử mới giữa chúng ta. Tôi tin rằng chúng ta có thể làm nên một khởi đầu mới, và với cam kết đó, tôi tới cuộc gặp này".

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã so sánh sự kiện thượng đỉnh Hàn - Triều với mùa xuân trên bán đảo Triều Tiên. Theo ông Moon, mùa xuân trên bán đảo Triều Tiên thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế và cuộc họp giữa lãnh đạo 2 miền cũng vậy.

"Tôi tin rằng cuộc gặp này vô cùng quan trọng cho tất cả chúng ta. Tất nhiên, điều đó đồng nghĩa với một gánh nặng lớn. Đồng chí Kim, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, ông bước qua đường giới tuyến quân sự. Đó không còn là biểu tượng của sự chia cắt mà là biểu tượng của hòa bình. Tôi muốn bày tỏ sự kính trọng trước quyết định dũng cảm của ông, Chủ tịch Kim", ông Moon nhấn mạnh.

Không khí cuộc gặp bắt đầu khá thân thiện, cởi mở. Lãnh đạo 2 bên, cũng như những người có mặt trong cuộc họp đều tươi cười.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, sáng sớm nay nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã rời Bình Nhưỡng tới Bàn Môn Điếm để tham gia hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

"Ông Kim Jong-un sẽ đối thoại cởi mở với ông Moon Jae-in về tất cả các vấn đề liên quan đến việc cải thiện mối quan hệ Hàn-Triều và vấn đề hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên", KCNA cho biết.

Trong khi đó, theo phóng viên của BBC, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã vừa rời Nhà Xanh tới Bàn Môn Điếm.

Người dân Hàn Quốc đã tập trung trước phủ Tổng thống vẫy cờ thống nhất và hô vang "Chúc may mắn" khi xe của Tổng thống Moon jae-in lăn bánh trên đường phố Seoul.

Hội nghị dự kiến sẽ bắt đầu vào lúc 9h30 sáng nay giờ Seoul, tức 7h30 giờ Hà Nội.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news