Tin mới

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Bắc Triều Tiên noi gương Việt Nam

Thứ bảy, 16/08/2014, 10:23 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc Park Keun Hye một lần nữa đề nghị CHDCND\nTriều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình, cũng như tiếp\nnhận đề xuất gần đây của Seoul về tổ chức đàm phán cấp cao nhằm cải\nthiện quan hệ song phương.

Tổng thống Hàn Quốc Park Keun Hye một lần nữa đề nghị CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình, cũng như tiếp nhận đề xuất gần đây của Seoul về tổ chức đàm phán cấp cao nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Hôm thứ Sáu, tổng thống tuyên bố điều đó trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia vào dịp kỷ niệm lần thứ 69 ngày giải phóng Hàn Quốc. Bà Park Keun Hye bày tỏ quan điểm rằng Bắc Triều Tiên nên theo gương Kazakhstan, nước đã từ bỏ vũ khí hạt nhân, cũng như Việt Nam và Myanmar, những nước đã chọn con đường cải tổ và Chính sách mở cửa. Theo bà Park Keun Hye, hiện nay các quốc gia ấy đang ở trong trạng thái an bình và thịnh vượng.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ huy phóng tên lửa chiến thuật mới nhân dịp lễ. Theo hãng tin KCNA, các vụ thử nghiệm đã được tiến hành vào dịp giải phóng Triều Tiên khỏi ách thống trị của thực dân Nhật Bản (1910-1945) mà Bình Nhưỡng cũng coi là một trong những ngày lễ quốc gia quan trọng nhất.

15 tháng 8 là ngày giải phóng Triều Tiên khỏi ách thuộc địa Nhật Bản. Vào ngày này năm 1945, Nhật Hoàng Hirohito đã phát biểu trên đài phát thanh quốc gia và thừa nhận rằng đất nước không còn có thể tiếp tục cuộc chiến và buộc phải chấp nhận các điều khoản Tuyên bố Potsdam về đầu hàng vô điều kiện.

Theo Tiếng nói nước Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news