Tin mới

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất

Thứ sáu, 10/03/2017, 10:32 (GMT+7)

Sáng nay 10/3, Thẩm phán của tòa án Hiến pháp Hàn Quốc tuyên bố sẽ giữ nguyên phán quyết trước đó của Quốc hội nước này đối với Tổng thống Park Geun-hye.

Sáng nay 10/3, Thẩm phán của tòa án Hiến pháp Hàn Quốc tuyên bố sẽ giữ nguyên phán quyết trước đó của Quốc hội nước này đối với Tổng thống Park Geun-hye.

Theo hãng tin Reuters, với quyết định này, bà Park sẽ bị buộc phải rời khỏi vị trí Tổng thống trước khi nhiệm kỳ kết luận.

Bà Park Geun-hye chính thức bị phế truất. Ảnh: Yonhap

Với phán quyết, bà Park là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên được bầu theo quy chế dân chủ bị buộc phải rời khỏi cương vị. Trong vòng 60 ngày kể từ sau phán quyết này, Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới.

Phán quyết này được đưa ra sau nhiều tháng Hàn Quốc chìm trong khủng hoảng chính trị, sau khi bê bối tham nhũng của tổng thống Park Geun-hye cùng người bạn gái thân của bà, bà Choi soon-sil bị đưa ra ánh sáng.

Bà Park chính thức bị điều tra vào tháng 12/2016. Các công tố viên đang điều tra 2 cố vấn của Tổng thống Park bị cáo buộc trợ giúp bà Choi tiếp cận bản thảo các bài phát biểu của bà Park và thiết lập 2 tổ chức với khoảng 50 tỷ won tiền đóng góp từ các tập đoàn mà sau đó bà này được hưởng lợi, Yonhap đưa tin.

Vụ bê bối đã khiến tỷ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Park Geun-hye rơi xuống mức thấp kỷ lục. Một cuộc thăm dò dư luận cho thấy hơn 40% số người được hỏi nói bà Park nên từ chức hoặc bị luận tội. Theo những người biểu tình, hành động của bà Park là phản bội  niềm  tin của người dân.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news