Tin mới

Tổng thống Hàn Quốc thông đồng trong bê bối của bạn thân

Thứ hai, 21/11/2016, 09:38 (GMT+7)

Các công tố viên Hàn Quốc tin rằng Tổng thống Park Geun-hye có dính dáng đến hành động phạm pháp của bạn thân và 2 phụ tá thân cận.

Các công tố viên Hàn Quốc tin rằng Tổng thống Park Geun-hye có dính dáng đến hành động phạm pháp của bạn thân và 2 phụ tá thân cận.

Bà Park Geun-hye bị nghi thông đồng trong bê bối của người bạn thân. Ảnh: DNA

Hãng Yonhap đưa tin các công tố viên cáo buộc bà Park có "vai trò đáng kể" trong vụ bê bối tham nhũng và lạm quyền liên quan đến người bạn thân và các trợ lý thân cận.

BBC đưa tin trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, Trưởng phòng Công tố của Seoul là ông Lee Young-ryeol nói rằng những chứng cớ thu thập được cho thấy bà Park biết người bạn thân tên Choi Soon-sil cùng hai nhân viên làm việc trong văn phòng tổng thống là Ahn Jong-beom và Jeong Ho-seon làm những điều phạm pháp.

Bà Choi Soon-sil bị cáo buộc lạm quyền để gây sức ép lên các tập đoàn, buộc họ đóng góp khoảng 80 tỷ won (68 triệu USD) cho 2 quỹ phi lợi nhuận của bà này.

Bà Choi cũng bị cáo buộc gian lận khi chuyển tiền từ một trong những quỹ này sang cho một công ty mà bà kiểm soát.

Ông Ahn Jong-beom, nguyên Thư ký phụ trách vấn đề phối hợp Chính sách của tổng thống Park bị buộc tội thông đồng với bà Choi trong quá trình trên.

Ông Jeong Ho-seon, cựu cố vấn của tổng thống bị cáo buộc chuyển các tài liệu của chính phủ và tổng thống cho bà Choi.

Trưởng phòng Công tố của Seoul cho biết cả 3 người có tên nêu trên đều bị truy tố hình sự. Tổng thống Park không bị truy tố theo điều 84 của hiến pháp Hàn Quốc (Tổng thống được quyền miễn trừ). Tuy nhiên, văn phòng công tố sẽ tiếp tục thúc đẩy chính phủ thành lập Ủy ban Điều tra Đặc biệt để điều tra bà Park.

Người phát ngôn Đảng Dân chủ đối lập, ông Youn Kwan-suk nói: "Tổng thống Park giờ đã trở thành nghi phạm, tạo điều kiện pháp lý để trình kiến nghị luận tội bà. Bà ấy nên tự nguyện từ chức theo yêu cầu của người dân hơn là đưa ra lựa chọn tồi tệ nhất, đẩy đất nước vào cuộc khủng hoảng lớn hơn”.

Theo Reuters, kết quả điều tra này đã khiến bà Park lao đao trước cơn khủng hoảng chính trị đan diễn ra.

Ngày 19/11, hàng trăm nghìn người biểu tình đã đổ xuống đường phố Seoul để phản đối Tổng thống Hàn Quốc Geun-hye.

Xem thêm video:

[mecloud]zDEaASCg69[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Park Geun-Hye