Tin mới

Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi quốc dân về vụ chìm phà

Thứ ba, 29/04/2014, 14:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những chỉ\ntrích về vụ chìm phà Hàn Quốc ngày càng lan rộng, và người đứng đầu đất nước, Tổng\nthống Hàn Quốc cũng sẵn sàng nhận trách nhiệm một phần từ sức ép đó.

(Tinmoi.vn) Những chỉ trích về vụ chìm phà Hàn Quốc ngày càng lan rộng, và người đứng đầu đất nước, Tổng thống Hàn Quốc cũng sẵn sàng nhận trách nhiệm một phần từ sức ép đó.

Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi quốc dân về vụ chìm phà
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tưởng nhớ nạn nhân của phà Sewol tại một buổi tưởng niệm tập thể ở Ansan, nơi có trường học của các em ở ngoại ô Seoul, Hàn Quốc, ngày 29/4. Ảnh: AP

Tổng thống Park Geun-hye hôm nay (29/4) đã xin lỗi đất nước về những phản ứng ban đầu của chính phủ trước bi kịch chìm phà Sewol.

Tổng thống nói: “Tôi không chợp mắt nổi khi chưa có tin tức gì về những người sống sót và bởi vì gia đình của nhiều hành khách vẫn chưa biết người nhà của họ còn sống hay đã chết.

Tôi không biết nói gì ngoài lời xin lỗi để chia sẻ phần nào nỗi đau vì những nỗ lực không đem lại hiệu quả để ngăn chặn tai nạn xảy ra và về những phản ứng đầu tiên của chính phủ về vụ việc.”

“Tôi xin lỗi, tôi rất đau lòng vì quá nhiều người thiệt mạng trong vụ thảm kịch”, bà nói thêm.

Sáng sớm hôm nay (29/4), bà Park đã tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ chìm phà ở Ansan, ngoại ô thủ đô Seoul nơi hàng trăm học sinh có mặt trên chiếc phà chìm học ở đây. Bà đã nói chuyện với các gia đình và đặt vòng hoa lên khu tưởng niệm.

Bà nói: “Chúng tôi sẽ khắc phục hậu quả và rút kinh nghiệm để quốc gia được an toàn hơn và không để cái chết của họ là vô ích.”

Chiếc phà Sewol bị chìm hôm 16/4 ở bờ biển tây nam Hàn Quốc. Gần 200 thi thể đã được tìm thấy, hơn 100 người vẫn đang mất tích.

Một người cha rưng rưng: “Tất cả chúng tôi đều muốn một điều rằng “hãy mang các thi thể trở về”. Mọi người đều hiểu chúng không còn sống nữa.”

Hôm thứ 2 (28/4), các quan chức Hàn Quốc đã bắt giữ ba người bị nghi đã phá hủy các bằng chứng chứng minh vì sao chiếc phà bị chìm. Các nhà điều tra cũng bất ngờ lục soát văn phòng Vệ binh Biển nhằm điều tra cách các nhân viên giải quyết cuộc gọi khẩn cấp đầu tiên của một hành khách.

Giám đốc và hai người nữa của văn phòng Hiệp hội Tàu thuyền Hàn Quốc đã bị bắt giữ và các buộc phá hủy những bằng chứng liên quan đến việc điều tra công ty chủ sở hữu chiếc phà Chonghaejin.

Hiệp hội Tàu thuyền Hàn Quốc là một tổ chức thương mại thúc đẩy các lợi ích trong ngành công nghiệp tàu thuyền của Hàn Quốc. Các nhà điều tra đang tập trung vào sự xao lãng của những cơ quan này.

C.K (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chìm phà Sewol