Tin mới

Hạ viện Mỹ nhất trí khởi kiện Tổng thống Obama

Thứ năm, 31/07/2014, 13:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày\n30/7, Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa nắm giữ đã thông qua một nghị quyết khởi kiện\nTổng thống Barack Obama vì cáo buộc lạm quyền, thực hiện những quyết định vượt\nquá quy định về quyền của Tổng thống được ghi trong Hiến pháp.

(Tinmoi.vn) Ngày 30/7, Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa nắm giữ đã thông qua một nghị quyết khởi kiện Tổng thống Barack Obama vì cáo buộc lạm quyền, thực hiện những quyết định vượt quá quy định về quyền của Tổng thống được ghi trong Hiến pháp.

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Với tỷ lệ bỏ phiếu 225-201, Hạ viện Mỹ đã cho phép các luật sư của Cơ quan này tìm kiếm các tài liệu pháp lý có liên quan bắt đầu từ ngày 1/8 để khởi động cho vụ kiện ông Obama.

Những người ủng hộ việc tiến hành vụ kiện cho rằng, ông Obama vượt quá thẩm quyền khi đơn phương thay đổi Đạo luật chăm sóc y tế toàn dân (Affordable Care Act, thường được gọi là Obamacare), đặc biệt là hai lần trì hoãn thực hiện quy định của luật này về trách nhiệm của chủ sử dụng lao động.

Ngoài ra, phe Cộng hòa còn lập luận rằng, không chỉ vượt thẩm quyền đối với Obamacare, Tổng thống Mỹ còn “lạm quyền” ở một số lĩnh vực khác, bao gồm sắc lệnh vào năm 2012 nới lỏng quy định trục xuất đối với một số người nhập cư trẻ tuổi không có giấy tờ hợp lệ.

Động thái diễn ra trong bối cảnh sắp diễn ra chiến dịch tranh cử xác định phe kiểm soát quốc hội vào năm tới giữa phe Dân chủ và Cộng hòa vào cuối tháng 11 tới.

Phản ứng lại, Tổng thống Obama gọi việc kiện ông là lãng phí thời gian vô ích. Ông nói: “Thay vì kiện tôi vì tôi làm công việc của mình, Hạ viện nên hoàn thành nghĩa vụ của mình và giúp người dân Mỹ có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Theo quy định của luật pháp Mỹ, sau khi Hạ viện thông qua nghị quyết nói trên, một thẩm phán liên bang sẽ quyết định xem quyết định này có đúng luật không. Nếu có, luật sư đại diện chính quyền Obama và Hạ viện sẽ tranh luận trước một tòa án liên bang. Quá trình này sẽ kéo dài trong nhiều tháng.

Chi MK (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news