Tin mới

Tổng thống Nga, Mỹ trao đổi về vụ máy bay Nga bị bắn rơi

Thứ ba, 01/12/2015, 10:00 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ lấy làm tiếc về việc chiến đấu cơ Nga Su-24 bị bắn rơi trong cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin bên lề một hội nghị quốc tế vào hôm qua (30/11).

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ lấy làm tiếc về việc chiến đấu cơ Nga Su-24 bị bắn rơi trong cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin bên lề một hội nghị quốc tế vào hôm qua (30/11).

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp tại Hội nghị thay đổi khí hậu toàn cầu (COP21) ở Le Bourget, gần Paris, Pháp, 30/11. Ảnh: Mikhail Klimentyev / Reuters.

Hôm 30/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm kín với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh khí hậu của LHQ (COP21) đang diễn ra tại thủ đô Paris, Pháp.

Cuộc thảo luận có đề cập đến vụ máy bay Nga Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở biên giới Syria hôm 24/11 và cuộc khủng hoảng Syria, bất ổn tại Ukraine.

Hãng RT dẫn lời phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, trong cuộc trao đổi kéo dài khoảng 30 phút, Tổng thống Mỹ Obama đã bày tỏ lấy làm tiếc về vụ việc máy bay Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ  khi đang không kích các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở biên giới Syria ngày 24/11 vừa qua.

Hai lãnh đạo cũng đồng thuận tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama vẫn giữ quan điểm Tổng thống Syria al-Assad phải rời bỏ quyền lực trong quá trình chuyển giao chính trị ở quốc gia này, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

Đồng thời, ông Obama cũng cho biết, sẽ rút lại các biện pháp trừng phạt Moscow nếu Nga tuân theo thỏa thuận Minsk.

Trong khi đó, Nga luôn bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền của ông Assad và khẳng định người dân Syria quyết định về vị trí tổng thống nước họ.

Chiếc máy bay  Nga Su-24 đã bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trên lãnh thổ Syria,  cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 4 km. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đó là "cú đâm sau lưng" từ phía kẻ đồng lõa của bọn khủng bố.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Putin cũng có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị COP 21.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news