Tin mới

Tổng thống Obama: “Các biện pháp cấm vận đối với Cuba sẽ kết thúc”

Thứ ba, 22/03/2016, 07:19 (GMT+7)

“Các biện pháp cấm vận đối với Cuba sẽ kết thúc” - đó là khẳng định của Tổng thống Mỹ Barack Obama sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Thủ đô Havana vào sáng sớm nay 22/3 (theo giờ Việt Nam).

“Các biện pháp cấm vận đối với Cuba sẽ kết thúc” - đó là khẳng định của Tổng thống Mỹ Barack Obama sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Thủ đô Havana vào sáng sớm nay 22/3 (theo giờ Việt Nam).

Theo AFP, trong khuôn khổ chuyến thăm lịch sử đầu tiên của một  tổng thống Mỹ tới quốc đảo láng giềng sau gần 90 năm, tại cuộc họp báo chung tại dinh Cách mạng ở thủ đô Havana ngày 21/3, dù Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro đều thừa nhận những bất đồng sâu sắc giữa hai nước về vấn đề tù nhân chính trị hay cải cách kinh tế, các nhà lãnh đạo đã bàn về lệnh cấm vận kinh tế mà cả Mỹ và Cuba đều muốn gỡ bỏ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tại dinh Cách mạng. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ nói “lệnh cấm vận sẽ kết thúc”. Tuy nhiên, ông không nêu rõ thời gian cụ thể.

Theo thông tin trên báo VOV, sau cuộc gặp kéo dài gần 1 giờ đồng hồ với báo giới, 2 nhà lãnh đạo nêu rõ, 2 bên còn nhiều bất đồng, nhất là trong các vấn đề cải cách kinh tế và nhân quyền nhưng chia sẻ quan điểm chung về sự cần thiết phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Cuba trong hơn 5 thập kỷ qua. Chủ tịch Raul cho rằng, công thức tối ưu hiện nay để thúc đẩy quan hệ song phương là Mỹ dỡ bỏ cấm vận và trao trả Cuba căn cứ Guantanamo.

Đồng thời, Chủ tịch Raul mong muốn: "Chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa nếu lệnh cấm vận của Mỹ được dỡ bỏ. Chúng tôi ghi nhận quan điểm phản đối cấm vận của chính quyền Tổng thống Obama. Họ đã có những biện pháp tích cực gần đây nhưng thế là vẫn chưa đủ”.

Tổng thống Obama bày tỏ tin tưởng lệnh cấm vận Cuba sẽ được dỡ bỏ dù còn nhiều việc phải làm do sự phản đối quyết liệt của lãnh đạo đảng Cộng hòa, phe đang có tiếng nói quyết định tại Quốc hội Mỹ. 

Ông khẳng định: "Cấm vận sẽ kết thúc. Dù không hoàn toàn chắc chắn là khi nào nhưng tôi tin rằng nó sẽ kết thúc. Chặng đường mà chúng ta đang đi sẽ tiếp tục cho đến sau nhiệm kỳ của tôi”.

Một trong những trở ngại chính đối với quan hệ song phương đó là vấn đề Nhân quyền, tiếp tục trở thành chủ đề nóng giữa 2 bên trong cuộc họp báo. Tổng thống Obama hối thúc Cuba cải thiện hồ sơ nhân quyền thì Chủ tịch Raul Castro phản bác bằng lập luận rằng Mỹ đang áp dụng tiêu chuẩn kép trong vấn đề này và bản thân nước Mỹ cũng có nhiều vi phạm nhân quyền.

Người lãnh đạo nhà nước Cuba khẳng định, không quốc gia nào trên thế giới có thể thực hiện được tất cả các thỏa thuận quốc tế về quyền con người và Cuba đã làm rất tốt trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục và bình đẳng giới.

Mặc dù còn nhiều bất đồng nhưng 2 nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về tương lai của quan hệ Mỹ - Cuba với tiềm năng năng hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, du lịch, an ninh, y tế, chống buôn bán ma túy…

Tổng thống Obama cho biết hai bên đã đạt được nhiều tiến bộ về hợp tác kinh doanh và đang tích cực tìm kiếm thêm cơ hội.

Trong một cuộc thăm dò của tờ New York Times/CBS, 62% người Mỹ cho rằng việc mở lại mối quan hệ với Cuba là điều tốt cho phía Mỹ. 52% người tham gia cuộc thăm dò ủng hộ cách xử lý của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama trong quan hệ với Cuba. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news