Tin mới

Tổng thống Obama cam kết hỗ trợ Ukraine, xúc tiến biện pháp trừng phạt Nga

Thứ năm, 13/03/2014, 10:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 12/3, Tổng thống Obama đã có cuộc tiếp xúc với Thủ tướng lâm thời Ukraine tại Nhà Trắng và cam kết sẽ luôn hỗ trợ Nga trong cuộc tranh chấp với Nga.

(Tinmoi.vn) Hôm 12/3, Tổng thống Obama đã có cuộc tiếp xúc với Thủ tướng lâm thời Ukraine tại Nhà Trắng và cam kết sẽ luôn hỗ trợ Nga trong cuộc tranh chấp với Nga.

 

 Ông cũng đưa ra cảnh báo Tổng thống Putin sẽ bị cộng đồng quốc tế "gây áp lực và trả giá" nếu không rút quân khỏi bán đảo Crimea.

Trước đó, các nhà lãnh đạo của nhóm G7 cũng đưa ra những mối đe dọa tương tự với Nga. Sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk cho biết "Ukraine sẽ không bao giờ đầu hàng" trước Nga.

"Đó là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được khi Nga có những động thái trên đất Ukraine trong thế kỉ 21, tất cả đều là sự vi phạm các điều ước quốc tế".

Những kêu gọi ngoại giao đến với Nga trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật, ngày 9/3 tại bán đảo Crimea về việc có sáp nhập với Nga hay không.

Tổng thống Obama cam kết hỗ trợ Ukraine, thúc đẩy biện pháp trừng phạt Nga

Sự hiện diện của quân đội Nga nhận được sự ủng hộ của người dân Crimea

Quân đội Nga và lực lượng ủng hộ Nga có trang bị vũ khí đã chuyển đến nắm giữ những căn cứ trọng điểm ở Crimea- khu vực tự trị của Ukraine với dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc Nga- vào cuối tháng 2, sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Tổng thống Obama đánh giá "Rõ ràng sự di chuyển của Nga đến Crimea và phong tỏa các căn cứ quân sự nơi đây là một sự vi phạm luật pháp quốc tế".

"Chúng tôi đảm bảo sẽ luôn đứng về phía nhân dân Ukraine trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền".

Liên quan đến những cuộc đàm phán dự kiến giữa Ngoại trưởng Mỹ Kohn Kerry va Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Obama bày tỏ hy vọng những nỗ lực ngoại giao sẽ đưa đến một kết quả khả quan hơn.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh nếu Moscow vẫn tiếp tục duy trì tình trạng như hiện này thì không chỉ Mỹ mà cộng đồng quốc tế cùng sẽ gây sức ép và áp dụng biện pháp trừng phạt do sự vi phạm luật pháp quốc tế này.

Mặc dù Tổng thống Obama chưa nói rõ những biện pháp trừng phạt sẽ áp dụng, nhưng trước đó, Washington đã ban hành lệnh cấm thị thực đối với một số quan chức cấp cao của Nga cũng như đe dọa phong tỏa tài sản của những người khác.

Ông Obama cho hay Hoa Kỳ sẽ "hoàn toàn bác bỏ" các kết quả của cộc trưng cầu dân ý tại Crimea vừa qua và cho đó là một sự sắp đặt "bừa bãi".

Trong khi Tổng thống Obama và Thủ tướng lâm thời Ukraine còn đang hội đàm, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu ủng hộ khoản vay có bảo lãnh trị giá 1 tỷ USD cho chính phủ mới Ukraine, đồng thời cho phép Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt Nga và các quan chức người Ukraine.

Tổng thống Obama cam kết hỗ trợ Ukraine, thúc đẩy biện pháp trừng phạt Nga

Poster ủng hộ Nga được treo trên đường phố Crimea

Trước đó, các nhà lãnh đạo của nhóm G7 bao gồm: Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ - và EU đã ban hành một tuyên bố tương tự  Washington.

 

Tại một cuộc họp báo chung ở Warsaw, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết các ngoại trưởng EU có thể sẽ thảo luận về "giai đoạn thứ hai của lệnh trừng phạt" khi họ gặp nhau vào thứ 2 tới.

 

Các nhà lãnh đạo EU đã đình chỉ cuộc đàm phán với Nga về việc nới lỏng hạn chế thị thực cũng như công tác chuẩn bị cho một cuộc họp G8 tại Sochi vào tháng 6.

Giám đốc an ninh quốc gia Ukraine, Andriy Parubiy đã cảnh báo về việc Nga tăng cường quân đội tại khu vực biên giới Ukraine.

Ông cho biết quân đội Nga đã không ngừng được tăng cường kể từ khi thực hiện các hoạt dộng diễn tập quân sự gần biên giới phía đông và phía nam của Ukraine vào tháng trước, và đến bây giờ chỉ còn cách Kiev 2-3 giờ.

Ông Parubiy cho biết quốc hội Kiev sẽ bỏ phiếu vào thứ 5 tới để thiết lập đội vệ binh quốc gia bao gồm 20.000 người - được tuyển chọn từ những người tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ phương Tây gần đây cũng như học viên tại các học viện quân sự - nhằm tăng cường phòng thủ cho Ukraine.

Lực lượng Cảnh sát Quốc gia sẽ được triển khai để "bảo vệ biên giới quốc gia, an ninh nói chung và ngăn chặn các hoạt động khủng bố ".

Căng thẳng đã lên cao kể từ khi Tổng thống Yanukovych bỏ trốn, kéo theo đó là hàng loạt các cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình tại Kiev khiến hơn 90 người thiệt mạng.

Những người biểu tình đã có mặt tại Quảng trường Độc lập của Kiev từ tháng 11 để phản đối quyết định của ông Yanukovych khi từ chối thỏa thuận với EU và ủng hộ gói cứu trợ từ Nga.

L.H (Nguồn:BBC)

Xem thêm video: 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news