Tin mới

Tổng thống Mỹ Obama "đe doạ" Tổng thống Nga qua điện thoại

Thứ ba, 24/06/2014, 15:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có cuộc điện đàm cảnh báo Tổng thống Nga Putin về việc nước này sẽ pải đối mặt với các lệnh trừng phạt mới nếu Nga vẫn còn có ý định đưa vũ khí vào Ukraine.

(Tinmoi.vn) Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có cuộc điện đàm cảnh báo Tổng thống Nga Putin về việc nước này sẽ pải đối mặt với các lệnh trừng phạt mới nếu Nga vẫn còn có ý định đưa vũ khí vào Ukraine.

Hôm 23-6, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đang thúc giục nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin ngừng hỗ trợ cho phiến quân ly khai ở miền Đông Ukraine và cắt dòng chảy vũ khí đang tuồn sang biên giới nước láng giềng.

Lãnh đạo hai nước Nga – Mỹ đã có một cuộc điện đàm căng thẳng vào sáng 23-6. Trong cuộc nói chuyện, ông Obama kêu gọi Tổng thống Putin dùng ảnh hưởng cá nhân của mình đối với lực lượng ly khai thân Nga để thúc đẩy hòa bình và ổn định tại khu vực Đông Ukraine.

Mỹ cho biết Nga có thể sẽ phải đối diện với lệnh trừng phạt mới nếu vẫn không ngừng tuồn vũ khí vào Ukraine

Nhà trắng cho biết, ông Obama đã gửi đi lời cảnh báo trên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp tại điện Kremlin. Trong cuộc điện đàm, ông kêu gọi Mátxcơva có “hành động cụ thể” để hạ nhiệt căng thẳng.

Người phát ngôn Nhà trắng Josh Earnest khẳng định ông Obama đã dùng cuộc điện đàm để phát đi những cảnh báo nhất quán của Mỹ và EU về tình hình Ukraine, rằng Nga phải ngừng hỗ trợ những người ly khai tại miền Đông, và ngừng đưa vũ khí qua biên giới.

“Mặc dù chúng tôi tin rằng giải pháp ngoại giao vẫn có thể thực hiện, Nga sẽ đối diện với những tổn thất mới nếu chúng tôi không thấy những hành động cụ thể để hạ nhiệt tình hình”, Earnest nói.

Điện Kremlin trong thông cáo báo chí của mình khẳng định, trong cuộc điện đàm ông Putin đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có một lệnh ngừng bắn thực sự tại Ukraine và đối thoại trực tiếp giữa các bên tham chiến.

Đây là lần đầu tiên ông Obama và Putin đối thoại kể từ sau cuộc gặp trong lễ kỷ niệm 70 năm quân Đồng minh đổ bộ xuống Normandy hôm 6/6.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf thì cho biết, Washington đã biên trước thông tin rằng các xe tăng được chuẩn bị sẵn sàng tại một địa điểm ở Tây Nam Nga để đưa vào miền Đông Ukraine.

Hồi tuần trước, Washington khẳng định một số xe tăng Nga cùng các xe quân sự chở lính đổ bộ đã vượt qua biên giới Ukraine.

Thoa Nguyễn

Video có thể bạn quan tâm: Quạ thành tinh biết nói tiếng người

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news